อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

9 ก.ค. 2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์และคัดค้านจากสังคมไม่เห็นด้วยกับการปรับปรุงแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อนำพื้นที่บางส่วนไปจัดสรรให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 ก.ค.นี้ จากนั้นจะรวบรวมส่งเรื่องให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณา และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในภายใน 30 วัน โดยที่ดินของชาวบ้านในขณะนี้มีประมาณ 5 หมื่นไร่ ที่เราจะดูแลชาวบ้านเป็นหลักก่อน ส่วนที่ดินทั้งหมดมีประมาณ 2.6 แสนไร่

เมื่อถามถึงกระแสคัดค้านของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการนำพื้นที่อุทยานดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ เพราะอาจเป็นการเอื้อให้กับนายทุน พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า เรารับฟังทุกเสียง เมื่อมีกระแสคัดค้านเราก็รับฟังและนำมาพิจารณา

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหามาเป็นเวลา 40 ปี นับตัังแต่ปี 24 และพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นป่าสงวนมาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่อุทยาน ต่อมาได้มีการจัดสรรให้กับผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยและชุมชนโดยรอบไปใช้ประโยชน์ทำกิน 5.8 หมื่นไร่ ต่อมาได้ประกาศพื้นที่อุทยานไปทับกับพื้นที่ดังกล่าว ตรงนี้ยอมรับว่าเป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต จึงมีข้อเรียกร้องให้กันพื้นที่ตรงนี้ออกจากเขตอุทยาน นำมาซึ่งการสำรวจพื้นที่ในปี 43 กำหนดแนวเขตขึ้นใหม่ แต่ยังไม่สิ้นสุดตามกฎหมายทำให้พื้นที่ยังมีสภาพป่า

ทั้งนี้ รัฐบาลหลายชุดพยายามแก้ปัญหาให้ประชาชน จนมาถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) มีมติให้กันพื้นที่ชุมชนออกไปอยู่ ในความดูแลสำนักการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยครม. มีมติเห็นชอบตาม คทช. โดยยกเว้นบุคคลที่มีคดีความจะไม่ได้รับการคุ้มครองและยกเว้นในที่ดิน โดยเรื่องคดีนับวันที่เกิดเหตุว่าทำผิดหรือไม่

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนการปรับปรับปรุงแนวเขตอุทยานที่เราเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และทั่วประเทศทางออนไลน์แล้วจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติแล้วใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 30 วัน โดยคณะกรรมการยึดหลักความถูกต้องและฟังเสียงทั้งหมดทุกประเด็นในการพิจารณา ทั้งการทำกินและการรักษาพื้นที่ป่า ทั้งนี้ พื้นที่กว่า 2 แสนไร่ มีทั้งชาวบ้านที่อยู่เดิม คนมาซื้อที่ต่อ และกลุ่มรีสอร์ทที่ถูกดำเนินคดี 1.2 หมื่นไร่ ต้องนำมาพูดคุยว่าจะพิจารณาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติจะพิจารณาให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมใช้ประโยชน์ก่อนใช่หรือไม่ นายอรรถพลกล่าวว่า คนที่จะได้รับสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติ โดยชอบตามกฏหมาย แต่ทั้งหมดต้องรอรับฟังความเห็นและข้อยุติในคณะกรรมการอุทยาน ก่อนฯ

เมื่อถามว่า จากมติครม. เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ถูกมองว่าเป็นการเอื้อให้นายทุนเข้าไปใช้ประโยชน์ในการทำรีสอร์ท นายอรรถพลกล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอยู่ และพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อาศัยให้คงสภาพเป็นที่ดินของรัฐ และที่ดินส.ป.ก.ยังถือเป็นที่ดินของรัฐอยู่ ใครใช้ประโยชน์จะต้องมีคุณสมบัติ หากคุณสมบัติไม่ถูกต้องจะถูกนำที่ดินกลับคืน ส่วนบุคคลใดที่ถูกดำเนินคดีในพื้นที่ดังกล่าวนั้น จะไม่ได้รับการยกเว้น

ถามย้ำว่า หากมีการจัดสรรพื้นที่ใช้ประโยชน์ใหม่ จะให้สิทธิ์ชาวบ้านที่อยู่เดิมหรือพิจารณาชาวบ้านทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับเท่ากันหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า สถานภาพของพื้นที่ได้เท่ากัน แต่คุณสมบัติของคนที่จะได้รับไม่เท่ากัน บางคนอยู่เดิมบางคนมาซื้อเปลี่ยนมือ บางคนมากว้านซื้อทีหลังซึ่งน่าจะไม่มีสิทธิ์ เมื่อถามอีกว่า ผู้ที่เป็นเกษตรกรใช้ที่ดินทำกิน จะได้รับการพิจารณาจัดสรรก่อนใช่หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ถูกต้อง นี่คือ หลักการการพิจารณาคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ถือครอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมครม. พิจารณายกเลิกมติครม. เดิม ที่ทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ต้องรอความเห็นคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

โชว์รูปพกปืน! 'ปลอดประสพ' ลั่น กินทับลาน มีเรื่องกับผมแน่นอน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กว่า กินทับลาน มีเรื่องกับผมแน่นอน