ม็อบกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เตรียมแฉ 'สมศักดิ์-นายใหญ่เพื่อไทย'

ม็อบหนุนกัญชา บุกปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบ ค้านดึงกลับเป็นยาเสพติด จี้รบ.ตั้งคกก.ร่วม ศึกษา 4 มิติ เทียบโทษบุหรี่-เหล้า  อัด "สมศักดิ์-นายใหญ่" สมคบนายทุน กลับลำกม.

8 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ประมาณ 100 คน นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า  เครือข่ายฯมีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาวิจัย 4 มิติเกี่ยวกับกัญชา 1.กัญชามีผลร้ายในมิติสุขภาพมากกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล หรือไม่ 2.กัญชาก่อผลร้ายในมิติทางสังคมช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้ายแรงกว่าบุหรี่ และเครืองดื่มแอลกอฮอล หรือไม่ 3. คุณสมบัติในการรักษาโรคในกัญชา ดีกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลหรือไม่ และ 4.กัญชาก่อให้เกิดโรคทางจิตเวช และทำลายสมองเยาวชนตามที่รัฐกล่าวอ้างจริงหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อศึกษาวิจัยจนตกผลึกร่วมกันให้นำผลการศึกษามาจัดสถานะกัญชาว่าควรควบคุมโดยกฎหมายแบบใด โดยหากการศึกษาทั้ง 4 มิติ ปรากฎว่ากัญชาไม่ได้ร้ายแรงกว่าบุหรี่ และแอลกอฮอล รวมทั้งไม่ได่เป็นสาเหตของโรคจิตเวช หรือทำลายสมองเด็ก ก็ให้ควบคุมโดยใช้พ.ร.บ.กัญชา แต่ถ้าหากพบว่าร้ายแรงกว่า ก็ให้นำไปควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คิดว่ากำลังทำหน้าที่นายกฯก็จงยอมรับหลักการสากลที่รัฐฟัง ปฏิบัติในการคลี่คลายความขัดแย้ง ตั้งกรรมการร่วมกันศึกษาก่อนจะกำหนดรูปแบบการควบคุม และควรศึกษาข้อเท็จจริงให้สังคมกระจ่างว่าที่ผ่านมาใครโกหกประชาชน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามวลชนจะปักหลักชุมนุมไม่ไปไหน จนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาล

"หลังจากนี้พวกเราจะเปิดโปงความเกี่ยวข้องของกลุ่มทุน กับคนในรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายเศรษฐา ทวีสิน และความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนนี้กับนายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จะแฉให้หมดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร และเป้าหมายในการควบคุมให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดโดยไม่มีเหตุผลในการคุ้มครองประชาชนตามที่อ้าง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

'ปานเทพ' ค้านนำช่อดอกกัญชา-กัญชงเป็นยาเสพติด ชี้กระทบผู้ป่วย เกษตรกร แพทย์แผนไทย

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมก

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ป.ป.ส.ชวนเยาวชนประกวดคลิปต้านยาเสพติดชิงรางวัลกว่า 24 ล้าน!

ป.ป.ส.รับนโยบายรัฐบาล มุ่งหวังให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ชวนเด็กรุ่นใหม่ประกวดคลิปวิดีโอสั้น 'สื่อสาร สร้างสรรค์ รู้เท่าทันยาบ้า' ชิงเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท