ผงะ! ตอกยาบ้าสนั่นชายแดน 1 ชม.แสนเม็ด ชนกลุ่มน้อยระดมทุนซื้ออาวุธ

กกล.ผาเมือง เผยจับยาเสพติด 8 เดือน ยอดพุ่ง 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท รับสถิติสูงกว่าปีก่อน เหตุสู้รบเมียนมา-กวาดล้างทุนจีนสีเทา ทำชนกลุ่มน้อยเร่งระดมเงิน เผย 1 ชม.ตอกได้แสนเม็ด สร้างฐานอำนาจ-ซื้ออาวุธ ชี้มีเสรี อิสระดำเนินการ สารตั้งต้นไม่ขาด

8 ก.ค.2567-ที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ ในระหว่างการบรรยายสรุปสถานการณ์และภารกิจของหน่วยให้คณะสื่อมวลน และเจ้าหน้าที่ของกองบัญชาการกองทัพไทย พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รอง ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติด ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ เชียงราย พบว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุม และมีจำนวน 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ยอมรับว่ามีมีสถิติความรุนแรงสูงกว่าปีก่อน โดยมีปัจจัย มาจากการสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังไม่สามารถควบคุมชนกลุ่มน้อย จึงมีการเคลื่อนไหวและผลิตยาเสพติดอย่างอิสระ อีกทั้ง ชนกลุ่มน้อยต้องการสร้างฐานอำนาจ นำรายได้ มาสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มตัวเอง

สำหรับแหล่งผลิตเดิมมาจากทางด้านรัฐฉานเหนือเป็นของกลุ่มว้าเป็นหลัก แต่ช่วงหลังเริ่มขยายตัวมาทางทางกลุ่มว้าใต้และชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานใต้ มีเพิ่มเติมในสองพื้นที่โดยกำลังผลิตแท่นผลิตสามารถตอกยาบ้าในช่วง 1 ชม.ได้มากถึง 1 แสนเม็ด นอกจากนั้นข้อมูลพื้นฐานของสารตั้งต้นที่ผลิตยาเสพติดไม่ขาดแคลน และผลิตได้อย่างเสรี ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาชายแดนรัฐฉานที่ติดกับจีน

นอกจากนี้อีกเหตุปัจจัยที่ทำให้ปริมาณยาบ้าเพิ่มมากขึ้นเกิดจากสถานการณ์ความมั่นคงในเมียนมาร์ที่ชนกลุ่มน้อยไม่มั่นใจในสถานการณ์จึงต้องเตรียมกำลังพล อาวุธ เพื่อป้องกันการประทะกับเมียนมาร์ และมีประเด็นที่สืบเนื่องมาจากการกวาดล้างธุรกิจสีเทาในเมียนมาร์ทุกพื้นที่ที่ติดกับจีนด้วย พร้อมทั้งพื้นที่ฝั่งตรงข้ามกองกำลังผาเมือง ตรงข้าม อำเภอเชียงแสน อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดเชียงราย ทำให้กลุ่มขบวนการของจีนเทาถูกกวาดล้างไปมากซึ่งกลุ่มพวกนี้ก็เลยหันกลับมาทำธุรกิจยาเสพติดเพื่อนำเงินมาซื้ออาวุธ

สำหรับการค้าอาวุธเถื่อน ที่เป็นข้อสังเกตของ นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯนั้น กองกำลังผาเมือง ไม่ทราบต้นทางว่ามาจากที่ใด แต่ได้กำชับให้เข้มงวดตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายมาในเรื่องการสกัดกั้น และยืนยันว่าอาวุธภายในไทยไม่มีการเล็ดลอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มกระบวนการได้นำเทคโนโลยี เช่น โดรน มาสอดส่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น เนื่องจากสภาพ ภูมิประเทศเป็นป่าเขา ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการสอดส่องการทำงานของเจ้าหน้าที่และยากในการตรวจจับ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากองกำลังผาเมืองได้รับการสนับสนุน อุปกรณ์จากกองทัพบกในการใช้เป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นการทำผิดกฎหมาย เช่น ระบบเซ็นเซอร์ระบบเข้าตรวจ ถือเป็นความเร่งด่วนแรก

พ.อ.มีชัย ยังกล่าวถึงนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กรณีให้กองทัพสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนจนถึงรายย่อยในระดับหมู่บ้านว่า มีอำเภอเป้าหมาย 11 อำเภอ เชียงใหม่ 5 อำเภอ จ.เชียงราย 6 อำเภอ ส่วนจังหวัดน่าน ให้นำร่องปลอดยาเสพติด ยืนยันว่ากองกำลังผาเมืองมีความเข้มงวดในการสกัดกั้นอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เตรียมแฉ 'สมศักดิ์-นายใหญ่เพื่อไทย'

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

‘ดร.อานนท์’ เผยทีเด็ด ครั้งไปนั่งดีเบต ’รุ้งปนัสยา’ เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

หลักการสำคัญสุดส่วนตัวของผมในการต้องดีเบตเรื่องใดๆ ก็ตาม เนื่องจากไม่มีความสามารถพอที่จะเอาชนะด้วยวาทกรรมได้ ผมจึงต้องแม่นยำในเรื่องข้อมูล

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

พร้อมยัง? ‘จตุพร’ ปลุกทุกฝ่ายร่วมเป็นทีมชาติไทย เดือนส.ค. รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน

‘จตุพร’ บอก ปชช.เอือมระอาพวกมารครองเมืองขยายตัวมากขึ้น ลั่น ส.ค.นี้พร้อมหรือยัง? รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน ระบุตั้งทีมชาติไทย ไม่แบ่งฝ่ายปกป้องประเทศ ส่งสัญญาณคนมีหน้าที่อะไรต้องแสดงออกมา อย่าเอาแต่พูดบ่นผ่านสื่อโซเชียล

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า