‘ดร.อานนท์’ เผยทีเด็ด ครั้งไปนั่งดีเบต ’รุ้งปนัสยา’ เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

8 ก.ค.2567-ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “การเตรียมตัวสำหรับการดีเบต” ระบุว่า ผมอยากจะบอกทุกคนว่า เนื่องจากผมไม่ได้ถนัดพูด แต่ถนัดเขียน ดังนั้นการไปดีเบตเรื่องใดๆ สำหรับผมก็ตาม ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายดายอย่างที่ใครๆ คิด เพราะผมนั้นจะไม่มีวาทกรรมหักเอาด้วยไหวพริบได้เท่าใหร่นักเนื่องจากไม่ใช่นักพูดมืออาชีพ

การเตรียมตัวโดยเฉพาะการค้นคว้าหาข้อมูล และเรียบเรียงวิเคราะห์ข้อมูลจึงสำคัญมาก

ในวันที่ผมไปดีเบตกับน้องรุ้งปนัสยา ที่มีคุณจอมขวัญเป็นพิธีกร เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์นั้น ผมมีข้อมูลในหัวสมอง พอที่จะเขียนหนังสือเป็นเล่มหนาๆ เป็นร้อยๆ หน้าได้แล้วครับ แต่มีเวลาเรียบเรียงเขียนออกมา ก็คงเขียนได้เป็นเล่มเท่าเล่มที่เห็นนี่แหละครับ ตั้งแต่วันที่ไปดีเบตกับน้องรุ้ง

ดังนั้นหลักการสำคัญสุดส่วนตัวของผมในการต้องดีเบตเรื่องใดๆ ก็ตาม เนื่องจากไม่มีความสามารถพอที่จะเอาชนะด้วยวาทกรรมได้ ผมจึงต้องแม่นยำในเรื่องข้อมูลในเรื่องที่จะดีเบตได้มากที่สุด

ผมไม่แน่ใจว่านักพูดคนอื่นเขาจะยึดหลักนี้แบบผมหรือไม่ แต่เนื่องจากผมไม่ใช่นักพูดมืออาชีพ ผมจึงยึดถือหลักนี้มาโดยตลอด คือต้องแม่นยำในข้อมูลในเรื่องที่จะดีเบตมากที่สุด มากพอที่จะเขียนหนังสือออกมาเป็นเล่มๆ ก่อนไปดีเบตได้

เช่นเดียวกันกับการไปเป็นวิทยากรบรรยายหรือฝึกอบรม ผมก็ยึดหลักการเดียวกันคือ ก่อนไปสอนเราต้องแม่นพอที่จะเขียนหนังสือเรื่องนั้นๆ ออกมาได้แล้วครับ ถึงกล้าไปสอนคนอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

‘โจ ไบเดน’ จะไปต่อ หรือพอแล้ว?

หลังจากการดีเบตจนตกเป็นรองโดนัลด์ ทรัมป์ โจ ไบเดนก็มาถึงทางแยกว่าจะไปต่อหรือพอแล้ว? คนวงในของเขามีความคิดเห็นที่

'ดร.อานนท์' ฟันเปรี้ยง! สลิ่มถูกหลอกเอา 'แดง' มาสู้กับ 'ส้ม' ล้มเจ้า

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.อานนท์' โพสต์ให้คิด! กองทัพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ อยู่ในที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟ

นักวิชาการ แนะจับตาเลือกสว.นัดสุดท้าย คนน้อย-เห็นรายชื่อ เชื่อทุ่มเงินหนักแน่

นักวิชาการ ให้จับตาเลือกสว.นัดสุดท้าย หลังคนเหลือน้อย-เห็นรายชื่อ อาจมีคนพร้อมจ่ายยิงเงินรายหัว ถ้ามั่นใจยิงตรงแล้วโอกาสได้ หลักล้านก็พร้อมควัก