ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

8 ก.ค. 2567 – นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี รวม 3 ข้อนั้นว่า ตรรกะวิบัติสับสน เหตุผลที่จะ “ขายชาติ” ยังไม่เนียนเพียงพอ

1.ชี้แจงว่า “รัฐบาลสามารถออกกฎระเบียบเพิ่มเติมในภายหลังได้ทุกกรณี หากเห็นว่ามีเหตุอันจำเป็นต้องรักษาไว้ซึ่งความเป็นธรรมและผลประโยชน์อันชอบธรรมของชาวไทย” ซึ่งหากรัฐบาลจะรักษาผลประโยชน์อันชอบธรรมของชาวไทยจริงๆ จะต้องไม่ออกกฎหมาย “ขายชาติ” ที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลยมีแต่เสียผลประโยชน์ เพราะผลประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มทุนและต่างชาติ เปรียบเหมือน “วัวหาย แล้วล้อมคอก”

2.ชี้แจงว่า “นอกจากนี้รัฐบาลยังสามารถกำหนดเอาไว้ในกฎระเบียบใหม่ตั้งแต่ต้นว่า ที่ดินที่ชาวต่างชาติเช่าระยะยาวนั้น ห้ามมิให้ประกอบกิจการใดบ้างที่รัฐบาลต้องการจะสงวนไว้ให้คนไทย เช่น ห้ามนำไปทำเป็นสวนทุเรียน เป็นต้น” ก็ขนาดกฎหมายนี้ยังไม่ออกมา ต่างชาติก็ใช้นอมินีทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซื้อที่ดินสวนทุเรียนในภาคตะวันออกไปแล้วมากมายนับพันๆ แห่ง รัฐบาลก็ไม่เห็นจะจัดการอะไรได้ แล้วบริษัทนอมินีของต่างชาติก็กว้านซื้อกิจการต่างๆ ของคนไทยทั้งโรงแรม,คอนโดมิเนียม,บริษัททัวร์,ธุรกิจขายส่ง, ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์, ธุรกิจโลจิสติกส์ ฯลฯ ก็เช่นกัน รัฐบาลทำอะไรไม่ได้เลย แถมแรงงานต่างด้าวทั้งหลายประกอบกิจการที่สงวนไว้เฉพาะคนไทยอย่างเปิดเผยมากมายหลายพื้นที่ ก็ไม่เห็นว่ากลไกรัฐไทยจะไปทำอะไรพวกเขาได้

3.ชี้แจงว่า “ต่อข้อกังวลว่า จะเป็นเหตุให้ที่อยู่อาศัยแพงขึ้นจนคนไทยไม่สามารถซื้อมาครอบครองได้นั้น ในความเป็นจริงนั้น ดีมานด์และซัพพลายของอสังหาริมทรัพย์นั้น มันจะมีความเลื่อนไหลเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอยู่ตลอดเวลาตามภาวะตลาด เมื่อมีความต้องการซื้อมากขึ้น แน่นอนว่าช่วงหนึ่งราคาอาจจะสูงขึ้น แต่ตลาดก็จะมีการตอบสนองด้วยซัพพลายที่เพิ่มขึ้น โครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ ก็จะถูกเสนอตัวเข้ามาแข่งขันแย่งส่วนแบ่งการตลาดกันมากขึ้น ในที่สุดกลไกการตลาดนี้ก็จะดึงราคาที่อยู่อาศัยให้ต่ำลงมา” ก็รัฐบาลขายชาติแบบเปิดกว้างให้คนทั้งโลกไปแล้ว เปิดกว้างให้ดีมานด์สูงขึ้นมาก ๆ แต่ซัพพลายถูกจำกัดเพราะที่ดินเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด แล้วต่างชาติล้วนแล้วแต่มีกำลังซื้อมากกว่าสูงกว่าคนไทยทั้งนั้น แบบนี้บ้านจะมีราคาถูกลงได้อย่างไร?

เหตุผลทั้ง 3 ข้อที่รัฐบาลจะ “ขายชาติ” ยังไม่เนียนเพียงพอ ตรรกะวิบัติสับสน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! บอร์ด สปสช. เพิ่มงบแพทย์แผนไทย ช่วยผู้ป่วยบัตรทอง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบวาระพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์

พร้อมยัง? ‘จตุพร’ ปลุกทุกฝ่ายร่วมเป็นทีมชาติไทย เดือนส.ค. รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน

‘จตุพร’ บอก ปชช.เอือมระอาพวกมารครองเมืองขยายตัวมากขึ้น ลั่น ส.ค.นี้พร้อมหรือยัง? รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน ระบุตั้งทีมชาติไทย ไม่แบ่งฝ่ายปกป้องประเทศ ส่งสัญญาณคนมีหน้าที่อะไรต้องแสดงออกมา อย่าเอาแต่พูดบ่นผ่านสื่อโซเชียล

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

‘จตุพร’ ชี้ถึงเวลามวลชนจะลุกขึ้นขยี้ ขจัดปีศาจสวาปามทรัพยากรประเทศ

ในวันนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อความฉิบหายของวันข้างหน้า และอาจเสียหายหนักกว่าการปกครองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมาด้วย

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77