'พัชรวาท' สั่งนำเฮลิคอปเตอร์ ค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายภูสอยดาว

ระดมกำลังเร่งค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย บนภูสอยดาว “พัชรวาท” สั่งนำเฮลิคอปเตอร์ ปฏิบัติการค้นหา

7 ก.ค.2567 – นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ   พันธุ์พืช ได้สั่งการนายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เร่งระดมกำลังค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย หลังจากได้รับรายงานจากนายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว แจ้งนักท่องเที่ยวสูญหาย จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ระหว่างเดินเท้าขึ้นสู่ยอดลานสนภูสอยดาว ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ทราบชื่อผู้สูญหาย คือ นายธัญวริช มะทีมา อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 167 หมู่ที่ 9 ต.หนองบอน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม โดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวได้ทำการลงทะเบียนขึ้นลานสนในเวลา 12.30 น. ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นคณะสุดท้ายของวัน จนกระทั่งเวลา 17.30 น. นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อยืนยันว่าขึ้นถึง ลานสน จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาตั้งแต่ลานสนภูสอยดาวลงมาตลอดเส้นทางศึกษาธรรมชาติจนถึงน้ำตกภูสอยดาว ระยะทาง 6.5 กม. จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. ปรากฏว่าไม่พบตัวผู้สูญหายแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เวลาประมาณ 07.00 น. ได้ประสานกับญาติ (พี่ชาย) ของนักท่องเที่ยวผู้สูญหาย พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้สูญหาย ได้ความว่าผู้สูญหายเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจิตเวช ต้องได้รับยาเป็นประจำ ซึ่งในใบลงทะเบียนไม่ได้ระบุโรคประจำตัว และไม่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ามีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด

ล่าสุดวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11 ได้รับข้อสั่งการจากพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้การสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ หลังจากนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหาย

พร้อมนี้ นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย เพื่อประสานงาน และติดต่อข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทั้งโดยมีพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความช่วยเหลือและความห่วงใย กำชับไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกนาย ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการค้นหาผู้สูญหายเนื่องจากภูมิประเทศสูงชัน และสภาพอากาศที่มีฝนตก ค่อนข้างอันตรายกับเจ้าหน้าที่และผู้สูญหาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเกิดอุบัติการค้นหา

โดยวันนี้เฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการยกตัวมายังอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เพื่อวางแผนปฏิบัติการบินค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายรายดังกล่าวต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา

​'โฆษกรัฐบาล' ฟุ้งนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้าไทยพุ่ง

โฆษกรัฐบาล ฟุ้ง นักท่องเที่ยวชาวอินเดียจองเที่ยวไทยบนแพลต์ฟอร์ม Airbnb เพิ่มขึ้นกว่า 60% ช่วงวันหยุดเทศกาล พบการค้นหาทะลุ 200% เป็นผลจากมาตรการ Visa Free ของนายกฯ