ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

5 ก.ค.2567 - ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยคดีนี้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และพวกฟ้องนายอัจฉริยะ ทั้งหมด 7 คดี ทั้งในวันนี้ทั้งคู่ต้องเดินทางมาที่ศาลด้วยตนเองและไม่สามารถเลื่อนได้แล้ว

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ตนและพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะถอนฟ้องคดีทั้งหมด แต่มีข้อตกลงว่าตนต้องเป็นคนกลางช่วยประสานกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้นัดพบกันและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องภายในองค์กรตำรวจ แต่เงื่อนไขนี้ตนไม่สามารถทำได้เพราะเป็นเรื่องที่ทั้งสองคนต้องคุยกันเอง ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้

เมื่อถามว่า เหตุใด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ติดต่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ด้วยตนเอง นายอัจฉริยะกล่าวว่า ช่วงหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ไม่รับโทรศัพท์ใคร รวมถึงไม่รับโทรศัพท์ตนด้วยเป็นเวลาสองเดือนแล้ว แต่ถ้าวันนี้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่สามารถถอนฟ้องตามที่ตกลงกันไว้ ตนก็พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการในการสืบพยาน และถ้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไม่มาตามที่ศาลนัดหมาย ศาลก็จะยกฟ้องโดยทันที

ต่อมาเวลา 09.55 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. เดินทางมาและให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ก่อนขึ้นไปไต่สวนมูลฟ้อง ว่า วันนี้เป็นการไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ตนยื่นฟ้องนายอัจฉริยะไว้ ซึ่งยื่นฟ้องไปนานแล้ว และก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไกล่เกลี่ย แต่ตนปฏิเสธไป วันนี้ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ถ้ามีอะไรที่กระทบสิทธิ์และเป็นเรื่องหมิ่นประมาทก็ต้องใช้สิทธิ์ในการฟ้องร้องเพื่อหาความยุติธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ส่วนที่นายอัจฉริยะอ้างว่า ตนจะถอนฟ้องทุกคดี โดยมีเงื่อนไขว่าให้นายอัจฉริยะเป็นตัวกลางประสานกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่ได้ถอนฟ้อง และยังไม่เคยคุยประเด็นนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของศาลก่อน ส่วนวันนี้เป็นการฟ้องเฉพาะคดีอาญา ไม่มีการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งเป็นข้อหาที่มีหลายกรรม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า หากตนได้กลับเข้าไปสำนักงานตำรวจก็จะอโหสิกรรมและถอนฟ้องทั้งหมดทุกคดี แต่วันนี้ยังไม่ได้กลับ ยังไม่ได้รับความยุติธรรมก็ต้องเดินหน้าตามกระบวนการ เพราะตนรับปากกับผู้ใหญ่ไว้เยอะแล้ว

ส่วนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช อดีต ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า กรณีที่ถอนฟ้อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในชั้น ป.ป.ช.เกี่ยวกับคำสั่งการแต่งตั้งพลตำรวจเอกต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. เกิดจากร้องขอจาก นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์บอกว่าประเด็นนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา