บัตรเบ่งทำป่วน! เลขาสภาฯโยน เป็นดุลพินิจกมธ.จะแต่งตั้งใคร พร้อมกำชับต้องตรวจสอบเข้มงวด

เลขาสภาฯโยน เป็นดุลพินิจ กมธ.ตั้งใครนั่งเก้าอี้ ฝ่ายเลขาฯ มีหน้าที่ออกคำสั่งแต่งตั้งตามที่เสนอมา หลังมีข่าวซื้อขายตำแหน่ง เชื่อ มีกระบวนการกลั่นกรองก่อน พร้อมกำชับต้องตรวจสอบเข้มงวดก่อนออกบัตรเข้าออกสภาฯ

5 ก.ค.2567- ที่รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวการซื้อขายตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการซื้อบัตรจอดรถ ว่า ในส่วนของกระบวนการต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือการขอบัตรจอดรถจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักรักษาความปลอดภัย ซึ่งก็ต้องมีการกลั่นกรองดูคุณสมบัติที่จะสามารถออกบัตรจอดรถให้ว่าจะเป็นสีแดงหรือสีเขียว เพราะเรามีระเบียบและวิธีการดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าผู้ปฏิบัติงานมีความซื่อตรงอยู่ในกรอบระเบียบวิธีการดำเนินการแต่หากมีกรณีที่มีการร้องเรียนหรือมีการกล่าวหาก็จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าจะเกี่ยวข้องกับใครบ้าง

ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า ขณะที่ในส่วนของ กมธ. เราต้องแยกว่าเป็นการแต่งตั้งโดยคณะกรรมาธิการที่มีบทรองรับตามรัฐธรรมนูญ และประมวลจริยธรรมของสมาชิกและกรรมาธิการ ซึ่งรวมถึงต้องดูแลผู้ปฏิบัติงานในส่วนของคณะกรรมาธิการในกรอบต่างๆ ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นดุลยพินิจ และเชื่อว่ากมธ.แต่ละคณะตั้งบุคคลต่างๆ ด้วยความสุจริต เพราะต้องการคนที่มาเข้าปฎิบัติหน้าที่ ฉะนั้น การตรวจสอบถือเป็นดุลยพินิจของกมธ. ส่วนสำนักงานเลขาธิการฯ ก็จะออกคำสั่งแต่งตั้งตามที่กมธ.แต่ละคณะเสนอ

“กรณีการซื้อขายตำแหน่งหากไปเกี่ยวข้องกับกมธ.ใด ผมเชื่อว่ากมธ.แต่ละคณะก็อาจจะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และกมธ.ทั้ง 35 คณะตำแหน่งต่างๆ ก็มีมากพอสมควร ย้ำว่าถือเป็นดุลยพินิจของกรรมาธิการแต่ละคน และเชื่อมั่นว่าในทางปฏิบัติก็มีกระบวนการกลั่นกรอง เพราะเป็นองค์กรในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ หากมีกรณีการร้องเรียนเกิดขึ้นหรือเกี่ยวกับกรรมาธิการใดก็เป็นดุลยพินิจของกมธ.นั้นที่จะให้มีการตรวจสอบเรื่องนั้น” เลขาธิการสภาฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายประจำจะต้องมีการตรวจสอบก่อนเซ็นตั้งตำแหน่งต่างๆ ในกมธ.หรือไม่ เลขาธิการสภา กล่าวว่า ฝ่ายประจำจะเสนอตามที่ กมธ.แต่ละคณะเสนอมา ซึ่งเราจะมีการตรวจสอบแคืในเบื้องต้น แต่ในเชิงลึกต้องเคารพดุลยพินิจของกมธ.แต่ละคณะที่เสนอมา

เมื่อถามถึง กรณีการซื้อขายบัตรจอดรถจะต้องมีการตรวจสอบหรือไม่ว่ามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า ต้องดูว่ามีผู้ร้องเรียนมาให้ตรวจสอบหรือไม่ เพราะปกติหากมีผู้ร้องหรือมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติหน้าที่ก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะต้องมีการกำชับหรือเพิ่มมาตรการในการออกบัตรต่างๆ เหล่านี้อย่างไรบ้าง เพราะมีกระแสวิพากษ์ว่าการตรวจสอบไม่เข้มงวด ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการทบทวนในลักษณะนั้น แต่ขณะนี้ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏชัดว่าเป็นการกระทำของใคร จึงยังเป็นแค่ข้อกล่าวหาอยู่ เรายังไม่ผ่านกระบวนการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ฉะนั้น หากตนในฐานะหัวหน้าส่วนไปกล่าวหาผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดว่า มีข้อบกพร่องโดยที่ตนไม่มีหลักฐาน ตอนนี้ทุกคนก็ถือเป็นผู้สุจริตและยังอยู่ในกรอบวินัยการปฎิบัติหน้าที่อยู่ แต่หากมีข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนเข้ามา ทางสำนักงานก็ต้องมีการตรวจสอบในหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องดำเนินการตามข้อกฎหมายหรือวินัยที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า จะต้องมีการกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ที่จะออกบัตรหรือไม่ว่าจะต้องมีการตรวจสอบเข้มข้นมากขึ้น เลขาธิการสภา กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ในการเข้าออกเป็นเรื่องปกติ และต้องยอมรับว่าทุกคนก็อยากได้สิทธิพิเศษส่วนนี้ แต่ตนยังเชื่อว่ากระบวนการกลั่นกรองยังมีความเข้มงวดอยู่ ซึ่งในอดีตก็เคยมีประเด็นเรื่องนี้ แต่ก็มีการตรวจสอบจนยุติไป ซึ่งเขาก็เฝ้าระวังอยู่ เพราะทราบว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว และต้องตรวจสอบ และต้องตอบคำถามให้ได้ว่าความแตกต่างระหว่างคนที่ได้รับบัตรในลักษณะเช่นนี้มีสิทธิ์อย่างไรบ้าง แต่ก็จะมีการกำชับไปว่าให้เขาตรวจสอบอย่างรอบคอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

บังคับใช้แล้ว! ประมวลจริยธรรมผู้บริหาร-ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานEEC

บิ๊กป้อมลงนามแทนนายกฯ ออกประมวลจริยธรรมผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานอีอีซีและมีผลบังคับใช้แล้ว มีทั้งสิ้น 7 ข้อ เน้นหลักเรื่องพฤติกรรมและการปฏิบัติงาน รวมถึงการวางตัว

357 ท่านผู้ทรงเกียรติซวยแล้ว! ศรีสุวรรณยื่น ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง

ศรีสุวรรณมาแล้ว ยื่นป.ป.ช. เอาผิดท่านผู้ทรงเกียรติ ส.ส.-ส.ว. 375 รายโดดร่มจนทำให้การประชุมภาล่ม ผิดจริยธรรมร้ายแรง

'ชัยวุฒิ' บอกฝ่ายค้านโหมโรงศึกอภิปรายเหมือนหนังบู๊แต่เนื้ออาจเศร้าหรือตลกก็ได้!

'ชัยวุฒิ' ไม่ตกใจมีชื่อในศึกซักฟอก ยันไม่มีทุจริต ทำผิด กม. ยิ่งผิดจริยธรรม เป็นไปไม่ได้ มองฝ่ายค้านใช้ชื่อยุทธการเด็ดหัวรัฐบาล แค่สีสันหวือหวา