ชำแหละ 'สภาสีน้ำเงิน' ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ

5 ก.ค. 2567 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ

มีท่านผู้อ่านขอให้ผมแสดงความเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มีการเลือกเมื่อไม่นานมานี้ ผมสงวนท่าที เพราะไม่อยากแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ดูเหมือนการเลือก สว. ยังคาใจคนทั้งประเทศ จึงต้องมาคุยเรื่องนี้กันอีกครั้งหนึ่ง

หลักๆ ของ สว. คือ 1.ต้องเป็นกลาง 2.พรรคการเมือง หรือ สส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการเลือกไม่ได้ 3.ต้องสะท้อนความเป็นตัวแทนของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ

ผู้ออกแบบรัฐธรรมนูญเขาเจตนาดี ออกแบบไว้ดีพอสมควร ไม่อยากให้มีสภาผัว-สภาเมีย ไม่อยากให้มีการซื้อเสียง

เราจึงควรปฏิบัติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ปกติเมื่อกฎหมายมีช่องว่าง ในอารยประเทศเขาต้องหาทางปิดช่องว่างนั้น เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมืองไทยตรงไหนมีช่องว่างเราจะออกไปทางช่องว่างนั้น

เราจึงได้ สว. ที่ไม่สะท้อนตัวแทนของประชาชนทุกกลุ่ม การได้มาของ สว. จึงไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

เหมือนกับเราฉีกรัฐธรรมนูญในส่วนนี้ออกไปอย่างไม่แยแส

ปกติเวลาทหารยึดอำนาจ ลำดับแรกเขาต้องฉีก (ยกเลิก) รัฐธรรมนูญเสียก่อน แต่ครั้งนี้เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญโดยพรรคการเมือง นักการเมือง และประชาชน

ที่ว่าประชาชนเองก็ร่วมฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่ง (ที่น้อยมาก) เข้าไปสมัคร สว. และประชาชนส่วนหนึ่งที่น้อยนั้น ก็เลือกกันตามโผที่เขาจัดส่งกันมาโดยมีเงินหรืออามิสเป็นค่าตอบแทนในการเลือก

ครั้งนี้ จึงเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญโดยพรรคการเมือง นักการเมือง และพลเรือนอย่างแท้จริง

เมื่อฉีกรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ได้ ต่อไปเขาก็ฉีกในเรื่องอื่นๆ ได้อีก

หาก สว. ที่ได้มาตรงปก ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และตรงตามต้องการของท่านแล้ว ก็ขอให้ผ่านเลยความเห็นของผมไป ถือว่าผมเขียนเรื่องนี้อย่างไร้สาระ ไร้เหตุผล แต่ถ้าเรื่องที่ผมเขียนมีมูล ผมจะกัดฟันเขียนให้ท่านอ่านในตอนต่อไปว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ต่อไปอะไรจะเกิดขึ้นในบ้านเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง