กกต. ต้องทำ 2 เรื่องใหญ่ ก่อนประกาศรับรอง 200 สว.

5 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ก่อนรับรอง 200 สว. กกต. ต้องทำ 2 ข้อก่อน

ผมคิดว่าก่อนที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน อย่างเป็นทางการนั้น กกต. ควรจะดำเนินการใน 2 เรื่องใหญ่นี้ ให้ปราศจากข้อสงสัยก่อน คือ

1.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร สว. ว่ามีคุณสมบัติตรงกับกลุ่มที่สมัครหรือไม่ ได้ประกอบอาชีพที่มีรายได้จากอาชีพนั้นๆ เป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นอย่างน้อยหรือไม่ การที่ กกต. อ้างเรื่องการสมัครผิดกลุ่มไม่เป็นความผิดนั้น เป็นเรื่องที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของการมี สว. ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพ ถ้าหากการสมัครผิดกลุ่มไม่เป็นความผิด ก็ต้องถามว่ากฎหมายจะกำหนดให้มีการแบ่งกลุ่มอาชีพขึ้นมาทำไม?

2.ต้องตรวจสอบว่า การเลือกตั้งในทุกระดับ มีการบล็อกโหวตหรือไม่ ซึ่งสามารถที่จะทำได้โดยการกลับไปดูบัตรลงคะแนนเลือกในแต่ละระดับ ว่ามีการเลือกแบบซ้ำๆ กันหรือไม่ เบอร์ที่เลือกเหมือนกันจำนวนกี่ครั้ง พอที่จะอนุมานได้หรือไม่ ว่าเป็นการบล็อกโหวตกัน ถ้ามีเหตุอันสงสัยและผิดสังเกตว่า มีการเลือกเบอร์เดียวกันเป็นทีมหรือเป็นแพ็กจำนวนมากๆ แสดงว่ามีการบล็อกโหวตกัน ซึ่งจะต้องตรวจสอบไปถึงเหตุจูงใจ ว่ามีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันหรือไม่

ถ้าหาก กกต. ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีความผิดปกติ หรือไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่า กระทำผิดกฎหมายเลือก สว. ใดๆ มีความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรมแล้ว ก็สามารถรับรองผลได้เลย แต่การปล่อยผีรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง จะเป็นความล้มเหลว และเป็นไปได้ยากมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่

จับตา กกต.เลื่อนรับรอง สว. เตรียมปล่อยผีสอยทีหลัง

นับได้ว่าขณะนี้ ถนนการเมืองได้คลอดว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน และสำรอง 100 คน ที่เตรียมพร้อมจะเข้าทำงานในสภาเพื่อประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว