'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

'โรม' มอง ดราม่าสีกากีไม่จบง่ายๆ เหตุ ปชช.เสื่อมศรัทธา 'รัฐบาล' จี้ 'เศรษฐา' สางปัญหาตำรวจ ย้ำ ตั้งผบ.ตร.ใหม่ ต้องโปร่งใส

4 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผิดตาม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ หรือไม่ ว่า ก็มีความสุ่มเสียง ต้องยอมรับว่าใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ หลักการคือมีเกณฑ์พิจารณาคนที่จะมาเป็น ผบ.ตร. ไม่ว่าจะเป็นหลักอาวุโส หรือความสามารถ ปัญหาคือ เรื่องความสามารถของแต่ละคน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ใครที่โดดเด่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยถูกพูดคุยหรือนำเสนอ และมีความโปร่งเลย สุดท้ายถูกหาว่าเป็นเส้นสาย หรือสายสัมพันธ์กับใครต่อใคร เป็นสิ่งที่เราไม่อยากเห็น

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า คนที่เข้ามาเป็น ผบ.ตร. ไม่ควรจะเลือกจากคนที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกฯ แต่ควรจะเลือกจากบุคคลที่มีความสามารถ และถูกยอมรับในหลักอาวุโสด้วย ส่วนในเรื่องความสามารถ รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงให้เกิดความโปร่งใสให้ได้ ซึ่งเราก็ยังไม่เห็นรัฐบาลชี้แจงให้เกิดความกระจ่างแต่อย่างใด กลายเป็นว่าสังคมได้แต่จินตนาการ และตั้งคำถาม ซึ่งส่งผลเสียต่อรัฐบาล ทั้งนี้ การตั้ง ผบ.ตร.มีความสำคัญต่อการเมืองและสังคมอย่างมาก แต่สังคมได้แต่เคลือบแคลง ตนคิดว่าการที่ไม่สามารถจัดการเรื่องนี้อย่างโปร่งใสได้ จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อรัฐบาลแน่นอน

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่อง ผบ.ตร.จะจบอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงคาราคาซังอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คงใช้เวลาพิสูจน์ต่อไป แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลดี เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ขัดแย้งกันแค่ระดับพลตำรวจ แต่เป็นสายพวงกัน แต่ละก๊กก็มีขบวนการและเครือข่ายของตัวเอง ซึ่งเกิดขึ้นในทุกระดับ

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่า ฝ่ายการเมืองพยายามวางคนของตัวเอง เป็น ผบ.ตร.คนต่อไป นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่ได้คิดบนพื้นฐานของความสามารถ หรือจะแก้ปัญหาองค์กรตำรวจ แบบนี้ก็ใช้ไม่ได้ ทุกวันนี้มีทั้งปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น เกี่ยวข้องกับเว็บพนัน รวมถึงสิทธิสวัสดิการ เงินเดือนของตำรวจแทบจะไม่เพียงพออยู่แล้ว สุดท้ายก็ต้องไปรับ ไปไถ สร้างระบบอุปถัมภ์ และทำลายความยุติธรรม ดังนั้น ใครก็ตามที่มาเป็น ผบ.ตร. ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม สิ่งเหล่านี้ควรจะมีความชัดเจน ถ้าตอบได้จะไม่มีใครสงสัย และจะได้พ้นจากระบบเส้นสาย ตนอยากเห็นองค์กรที่ใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วก็ไม่สามารถอยู่ต่อได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ