จวกยับ สส.ก้าวไกล โชว์ความอ่อนหัดเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ

4 ก.ค.2567 - กรณี น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์ม X ว่า เป็นเกียรติ์อย่างยิ่งที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับอดีต ส.ส.พรรค NLD (พรรคการเมืองของอองซานซูจี) ขอให้เมียนมาร์ได้รับประชาธิปไตยในเร็ววัน

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่า “อ่อนหัดดัดจะ…….” หลักการเคารพอำนาจอธิปไตยของรัฐ หลักการไม่แทรกแซงกิจการอันเป็นการภายในของแต่ละประเทศ ปรากฏอยู่ในกฎบัตรสหประชาชาติและสมาคมอาเซียน

แต่ยังมีนักการเมืองอ่อนหัด จากพรรคการเมืองที่รวมเด็กเมื่อวานซืน ละเลยและไม่รู้เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ แต่พยายามแอ็คท่าอินเตอร์ เหมือนเป็นผู้เชี่ยวชาญกิจการระหว่างประเทศ ทั้งที่โชว์ความอ่อนหัด

โดย อัษฎางค์ ยมนาค

…………………………………………
ปฏิญญาอาเซียน (ASEAN Declaration) หรือ ปฏิญญากรุงเทพฯ (Bangkok Declaration) เป็นเอกสารในการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับการลงนาม ณ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 จึงถือว่าวันดังกล่าวเป็น วันอาเซียน

โดยในขณะนั้นมีสมาชิกผู้ก่อตั้งจำนวน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะสกัดการแพร่ขยายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในเวียดนาม ซึ่งมีการกำหนดหลักการเบื้องต้นของอาเซียน อย่างเช่น การร่วมมือกัน ความเป็นมิตรภาพและ….

***การไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวต่อสถานการณ์ภายในประเทศสมาชิกทั้งหมด

กฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) เป็นร่างสนธิสัญญาที่ทำร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นเครื่องมือในการวางกรอบทางกฎหมายและโครงสร้างองค์กรของสมาคมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอาเซียนในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายโดยเฉพาะการขับเคลื่อนการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ซึ่งเริ่มใช้งานในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550

แม้อาเซียนจะมิได้มีสนธิสัญญาหรือกฎบัตรมาตั้งแต่ต้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาเซียนก็ได้พัฒนาความร่วมมือโดยอาศัยฐานในทางกฎหมายระหว่างประเทศมากขึ้น เช่น การที่สมาชิกอาเซียนได้จัดทำสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia 1976 หรือ TAC)

** ซึ่งก็เป็นการนำหลักกฎหมายระหว่างประเทศที่มีอยู่เดิมแล้วมาเน้นย้ำระหว่างรัฐในภูมิภาค เช่น…

***หลักการเคารพอำนาจอธิปไตยของรัฐ หลักการไม่แทรกแซงกิจการอันเป็นการภายในของแต่ละรัฐ ซึ่งปรากฏอยู่ในกฎบัตรสหประชาชาติอยู่แล้ว เป็นต้น

…………………………………………
พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายทหาร นักการเมืองและนักการทูตฝีมือฉกาจคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ยกตัวอย่างวีรกรรมเช่น พ.ศ. 2501 ได้ถูกเหตุการณ์ทางการเมืองผันแปรชีวิตไปเป็นอุปทูตอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำประเทศอาร์เจนตินา และเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำประเทศออสเตรีย ตุรกี สำนักวาติกัน และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ตามลำดับ

ปี พ.ศ. 2515 พล.อ. ชาติชาย เดินทางกลับประเทศไทย เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงสำนักงานปลัดกระทรวง

ก่อนจะทำงานการเมืองโดยเคยดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 17 รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ฯลฯ

อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ก็ไม่ธรรมดา

แต่ลูกและหลานคนนี้ กลับห่างไกลจากพ่อและปู่เหลือเกิน

บรรพบุรุษสร้างสมผลงานและชื่อเสียง แต่ลูกหลานทำสิ่งตรงกันข้าม อย่างน่าเสียดาย

เอ่อ...ขอสไลด์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ชัยธวัช' รับมีหลายพรรคพยายามดูด 'สส.งูเห่า' ย้ายข้ามขั้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า ก็คงต้องรอว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหลังจากนี้

สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่