ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

2 ก.ค.2567- ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) มีกลุ่มประชาชนในหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปรแตส ซึ่งที่อ.โนนไทย อ.โนนสูง และอ.เมือง กำลังทำสำรวจแร่อยู่และขอสัมปทานบัตรเหมืองแร่ ซึ่งเหตุผลที่ต้องมาวันนี้ เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายไว้ สำหรับการขึ้นมาเป็นผู้นำรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันเมืองแร่โปรแตส ซึ่งอ.ด่านขุนทดก็เป็นหนึ่งในการที่ขอให้มีเร่งรัดการทำ ทั้งนี้ตอนที่อนุมัติได้อ้างว่าเพื่อชดเชยการนำเข้า 8 แสนตัน แต่ปรากฏว่ากลับให้มีการอนุมัติให้มีการดำเนินการแล้วกว่า 3 ล้านตัน

ดังนั้น จึงต้องการที่จะยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา และหากวันนี้ไม่ออกมารับหนังสือทางกลุ่มจะเผาหนังสือที่จะยื่นบริเวณหน้าประตูทางเข้าของบรรดารัฐมนตรีและนายเศรษฐา จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับเส้นทางให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นเข้าประตูอื่น

ช่วงหนึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมปราศรัยอย่างดุเดือด เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ชี้หน้า จึงย้อนกลับว่า พวกคุณกินภาษีประชาชน ไม่ได้เดือดร้อนเหมือนพวกตน ฉะนั้น อย่ามาชี้หน้า ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนนายกฯและรัฐบาลมายืนรอให้กำลังใจด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จัดตำรวจควบคุมฝูงชนหนึ่งกองร้อย มา ดูแลความเรียบร้อย จนทำให้เกิดวิวาทะระหว่างผู้ชุมนุม ว่า จะมาหาพระแสงอะไร พวกที่ยืนอยู่ตรงนี้ก็คือพ่อแม่พี่น้องของพวกคุณ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายตัว

จากนั้นในเวลา​ 09.50 น.​ นางสาวพิมพ์​ภัทรา​วิชัย​กุล​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ได้เดินทางมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านเหมือนโปแตส​ ที่มาปักหลักชุมเรียกร้องหน้าที่ประชุม​ครม.สัญจร​จังหวัดนครราชสีมา​

โดยแกนนำกล่าวต้อนรับทันที​ ว่า บรรยากาศ เหมือน รัฐมนตรีมาเยี่ยมนักโทษ เนื่องจากเป็นการเจรจาผ่านรั้วประตู ทำให้เจ้าหน้าที่เปิดรั้วให้รัฐมนตรี​ไปรับมอบหนังสือจากมือผู้ชุมนุม​ จากนั้นผู้ชุมนุมได้นำเกลือที่ขึ้นในนาข้าว​ จากผลกระทบการทำเหมืองโปแตส​มากองหน้ารัฐมนตรี​ พร้อมประกาศ​ 3 ข้อเรียกร้องว่า​ ขอให้มีคำสั่งให้ยกเลิกแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ฉบับที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแร่โปแตสทั้งหมด เนื่องจากแผนแม่บทดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแร่พ.ศ 2560 โดยไม่มีการสำรวจและกันพื้นที่โดยกำเนิดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง และเปิดโอกาสให้มีการสำรวจแร่และทำเหมืองแร่โปรแตสในพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเขตแหล่งแร่​ เพื่อการทำเหมือง

ขอให้ประเมินสิ่งแวดล้อม สำหรับการพัฒนาเหมืองแร่โปรแตสใหม่​ เนื่องจากบริบทและความต้องการในการใช้แร่โปรแตส มีวัตถุประสงค์ที่เปลี่ยนไปและเห็นได้อย่างชัดเจน​ว่า​ ​เป้าหมายของการให้ทำเหมืองแร่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง ที่มุ่งเน้นไปสู่การส่งออกมากกว่าการลดการนำเข้า รวมถึงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ผ่านมาเป็นการเร่งรัดเพื่อให้มีการเปิดเหมืองโดยไม่คำนึงถึงดุลยภาพด้านวิถีชีวิตและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างเพียงพอ พร้อมขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากการทำเหมืองแร่โปรแตสในพื้นที่อำเภอด่านขุนทดจังหวัดนครราชสีมา อย่างเร่ง หาเพิกเฉยเลยยื้อเวลาออกไปยิ่งทำให้เห็นว่ากระทรวงอุตสาหกรรม ไม่มีศักยภาพในการกำกับดูแลและควบคุมให้เกิดการทำเหมืองที่มีประสิทธิภาพได้

ทั้งนี้​ หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าไม่ทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าไม่เห็นได้ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้เห็นคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง และต้องการเพียงตัวเลขจีดีพี​ และหากรัฐบาลยังปล่อยให้ทำเหมืองแร่แผ่นดินอีสานจนไม่สามารถฟื้นคืนได้

หลังรับหนังสือ​ กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวทิ้งท้าย​ด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาไหล​ ว่า​ “ปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตา เอาตัวพวกเราไปก็ได้ ปุ๋ยกระสอบแรกของท่านอยู่ตรงนี้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะ! ลงพื้นที่ถี่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ

'เศรษฐา' โต้เสียงแขวะลงพื้นที่ได้ปริมาณแต่ไร้คุณภาพ ชี้เรื่องการเมืองไม่เอามารกหู รับรำคาญบ้าง ลั่นใช้เวลาวันหยุดฟังปัญหาจริง จ่อลุยทัวร์อีสาน - ครม.สัญจรโคราช

บุกรวบเจ้าหน้าที่รัฐออกหนังสือ สปก. กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ฟัน ม.157

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปรา

เช็กชื่อคนดังโคราช ผ่านเลือกสว.จังหวัด ลุ้นต่อระดับประเทศ

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จ.) นครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภารระดับ