พท. ล้มเหลว! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' รวมกัน ยังสู้ 'พิธา' ไม่ได้

1 ก.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคก้าวไกล 49.20% มีสิทธิ์แลนด์สไลด์?

ขออนุญาตวิเคราะห์ ผลสำรวจของนิด้าโพล ที่ได้สำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง ไตรมาสที่ 2/67 ซึ่งปรากฏว่า อันดับ 1 พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนนิยมสูงสุด 49.20% อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย 16.85% อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ 7.55% อันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์ 3.75%

ส่วนบุคคลที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 45.50% อันดับ 2 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ และอันดับ 3 นายเศรษฐา ทวีสิน 12.85% อันดับ 4 นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค 6.85% อันดับ 5 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร 4.85%

เมื่อดูจากผลโพลแล้วพบว่า นายพิธามีคะแนนนำนายเศรษฐาที่รวมกับคะแนนของ น.ส.แพทองธาร มากกว่าเท่าตัว ทั้งที่นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี มีโอกาสใช้ตำแหน่งสร้างคะแนนนิยมมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว แต่คะแนนยังห่างไกลกับนายพิธามาก แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการเป็นรัฐบาล ไม่สามารถกู้ศรัทธาคืนมาได้

สำหรับคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล ยังเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากปี 2566 อยู่ที่ 44.05% ปี 2567 ไตรมาสที่ 1 อยู่ที่ 48.45% และไตรมาสล่าสุดคือไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 49.2%

ส่วนคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย มีคะแนนนิยมลดลงตามลำดับ โดยปี 2566 อยู่ที่ 24.05% ปี 2567 ไตรมาสที่ 1 อยู่ที่ 22.1% และไตรมาสล่าสุดคือไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 16.85%

เมื่อพิจารณาจากผลโพลพบว่า พรรคก้าวไกลมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยลดลง หรือสาละวันเตี้ยลงตามลำดับ และคะแนนนิยมระหว่างนายพิธากับพรรคก้าวไกลนั้น ปรากฏว่าพรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่านายพิธา แสดงให้เห็นว่าความนิยมของพรรคก้าวไกลไม่ได้ยึดอยู่กับตัวบุคคล แต่ยึดกับอุดมการณ์ของพรรค ถ้าหากพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรค และไปก่อตั้งพรรคใหม่ภายใต้อุดมการณ์เดิม คะแนนนิยมก็จะไม่ลดลง ซึ่งในทางกลับกันพรรคเพื่อไทย ที่คะแนนนิยมต้องใช้ของนายเศรษฐา รวมกับของ น.ส.แพทองธาร และของนายทักษิณ มารวมกัน 3 คน ก็ยังไม่ชนะคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล

ถ้าดูผลโพลตอนนี้ พรรคก้าวไกลได้รับความนิยม 49.20% ยังเหลืออีก 0.80% ที่ความนิยมจะเกินครึ่ง ถ้าหากพรรคก้าวไกลยังคงรักษากระแสนิยมได้อย่างนี้จนถึงวันเลือกตั้งครั้งหน้า ก็สามารถแปรเปลี่ยนกระแสความนิยม เป็นแลนด์สไลด์ได้อย่างไม่ยากนัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก