ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด 'อุ๊งอิ๊ง' น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด “อุ๊งอิ๊ง” ใส่ขึ้นเวที “THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024” เห็นข้อความทีแรกตกใจ แต่น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

30 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pete Pittayaphan Sriweawnetr” ซึ่งได้โพสต์ภาพของ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ สวมใส่ชุดผ้าไหมขึ้นเวทีในงาน “THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024” พร้อมข้อความระบุว่า “อุ๊งอิ๊งนี่เฉียบแหลมจริง ๆ ผมละอ่านเกมคุณหนูผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยพ่อแม้วเลย การแต่งตัวแบบเศษผ้า ขยะ ๆ เพื่อต้องการจะนำพรมเช็ดเท้ามาทำเป็น #SoftPower ล้ำลึกสมกับลูกสาวและเจ้าของวลี “My dad is โกง” จริงๆ”

นอกจากนี้ยังมีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล“ โพสต์ภาพของ น.ส.แพรทองธาร สวมใส่ชุดผ้าไหมในงานเดียวกัน พร้อมข้อความระบุว่า “เปลี่ยนตัวดีไซเนอร์ด่วน !! งาน “THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024””และยังมีอีกหลายคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับชุดดังกล่าว

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ น.ส.ธรากร คำทอน อายุ 27 ปี ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวขอนแก่น ที่ JUMLAENG PLAENGGUY STUDIO ตั้งอยู่เลขที่ 135/31 ม14 ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว
น.ส.ธรากร กล่าวว่า จากประเด็นในโลกโซเชียลนั้น ตนเองเป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บเอง โดยเลือกผ้าจากในพื้นที่ขอนแก่น และทั่วภาคอีสาน ซึ่งได้รับโจทย์การทำมาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข.คือ อยากได้เป็นธีมชุดผ้าจากภาคอีสานทั้งหมด จึงมองถึงลักษณะเด่นการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่าผ้าอื่นๆ จึงเล็งเห็น “ผ้าเบี่ยง” หรือผ้าสไบเล็กๆที่พาดหน้าอกของคนอีสาน ซึ่งในหลายกลุ่มชน หรือในชาติพันธุ์หลายชาติก็จะมีการใช้ผ้าเบี่ยงที่แตกต่างกันออกไป
” เรารู้สึกว่าผ้าเบี่ยงเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกเฉพาะถึงกลุ่มชาติพันธุ์จึงอยากดึงเอาเอกลักษณ์นี้มาทำเป็นชุดที่อยากจะนำเสนอในรูปแบบอีสานสมัยใหม่ ซึ่งในมุมของผู้ออกแบบกับคำว่าเอาผ้าขยะหรือพรมเช็ดมาทำนั้น รู้สึกว่าเป็นคำที่หนักและแรงพอสมควร แต่เราไม่ได้นำเสนอในลู่ทางนั้น หรือแบบนั้น และโดยส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้หลากหลาย ซึ่งก็ไม่ได้โฟกัสหรือให้ความสำคัญที่จุดนั้น เราจะให้ความสำคัญกับงานเราตามแรงบันดาลใจที่เรามีให้ได้มากที่สุด คงความเป็นอีสานให้ได้มากที่สุด”

น.ส.ธรากร กล่าวต่ออีกว่า โจทย์ที่ได้มาค่อนข้างยาก เพราะมีทั้งผ้าไหม ,ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าแพรวา และผ้าย้อมคราม ซึ่งผ้าแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะ หรือการนำมาใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราก็อยากจะชูเอกลักษณ์ของผ้าทั้งหมดให้ออกมาได้อย่างครบถ้วน โดยชุดที่ออกมานั้นจะมีเทคนิคที่เรียกว่า การแพ็คเวิร์ค ซึ่งใช้ผ้าไหมมัดหมี่ ผสมกับ ผ้าคราม เพื่อให้ได้เป็นลักษณะของเส้นสายหรือหมี่คั่นเหมือนผ้าถุงของชาวอีสาน ทับด้วยสไบแพรวาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานอีกครั้ง
“ขอขอบคุณชาวโซเชียล ที่ทั้งให้กำลังใจเข้ามาชื่นชม และยังมีคำติที่เราขอน้อมรับไว้เพื่อนำไปพัฒนาดีไซน์ต่อไปให้ออกมาดีขึ้นและขอบคุณแทนแม่ๆซึ่งเป็นชาวบ้านที่ทอผ้าไทย เพราะหลายคนเห็นคุณค่าของผ้าทอไทยอยากจะให้สนับสนุนบุคคลเหล่านี้ด้วย สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า งานดีไซน์มีหลากหลาย ถ้าเรามองเป็นกลางเราก็จะเจอสิ่งที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ เพื่อให้ไปสู่สิ่งที่ดีได้ นอกเหนือจากคำตำหนิหรือการด้อยค่า เพราะการทำงานชิ้นหนึ่งขึ้นมาไม่ได้เริ่มแค่เราคนเดียว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ร่วมกับเราจนได้ผลงานออกมา ยอมรับว่าบางคนก็รับได้บางคนก็รับไม่ได้ แต่ส่วนตัวมองว่างานศิลปะเป็นสิ่งที่ตัวเราเองทำขึ้นมาก็จะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งก็ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ ทั้งสนับสนุนและติชมเข้ามา แต่ไม่ท้อจะขอทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชนต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' เข้าสภาฯครั้งแรกในชีวิต ยิ้มรับงบกล่องดวงใจถูกตัด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาให้กำลังใจสส.พรรคเพื่อไทย และติดตามการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

แกนนำ คปท. ฟาดเจ็บ 'ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แพรทองธารบันเทิงศิลป์ อุ๊งอิ๊ง ไปเยี่ยมคณะหมอลำ

'อุ๊งอิ๊ง' เคลื่อนไหวแล้ว หลังปิดปากไม่ตอบเรื่องทักษิณคดี 112

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า อิ๊งค์ขอชี้แจงกรณี พาดหัวข่าวว่าหนีสื่อ และปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ในวันนี้นะคะ ด้วยหน้าที่ของอิ๊งค์ในฐานะคนทำงานการเมือง