สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

28 มิ.ย.2567 - น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด คอรัปชั่น และจัดสรรวัคซีนที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลในช่วงโควิด-19 ถูกฟ้องร้องด้วยมาตรา 112 ทั้งๆที่เนื้อหาในการปราศรัยไม่มีการหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์หรือรัชทายาท เพียงแต่พูดถึงการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เหลื่อมล้ำและไม่ทั่วถึงประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในฐานะนักศึกษาแพทย์รังสี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยวชิรพยาบาล

เก็ทเพิ่งเรียนจบและได้ใบประกอบอาชีพแพทย์รังสี มีอนาคตไกล เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่กับต้องมาใช้ชีวิตในเรือนจำขณะที่ยังไม่ถูกตัดสินสูงสุดรวมทั้งหมดแล้วเป็นเวลา 1 ปีที่เก็ทต้องสูญเสียอิสรภาพและเวลาทำงานที่ได้ใช้ช่วยเหลือประชาชนคนไทยในฐานะแพทย์

ดิฉันขอยืนหยัดอยู่ข้างผู้ต้องหาและนักโทษทางการเมืองทุกคน ดัชนี ความเป็นประชาธิปไตยของแต่ละประเทศวัดจากจำนวนนักโทษทางการเมืองที่ถูกใช้กฎหมายปิดปาก

เมื่อวันก่อนดิฉันได้ มีโอกาสพูดคุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาท่านก็ได้กล่าวว่ามีแต่ประเทศเผด็จการเท่านั้นที่จะจับกุมผู้เห็นต่างจากรัฐเพราะเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย

ขอให้ทุกพรรคการเมืองผ่านพรบ.นิรโทษกรรมนักโทษทางความคิด เพื่อสันติภาพ ความปรองดอง การเคารพความหลากหลายทางความคิด เพื่อเสริมสร้างสังคมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบข้อมูลคดีของเก็ท โสภณ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ระบุว่า จับตา! ศาลอาญานัดสืบพยานคดี 112 “เก็ท โสภณ” ในวันที่ 26-28 มิ.ย. และ 2-3 ก.ค. 2567 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 707 ของศาลอาญา รัชดา #เก็ทโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ จะถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มานัดสืบพยานในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ จากกรณีปราศรัยในกิจกรรมวันแรงงานสากล จัดโดยกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2565 โดยมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการวัคซีนโควิด-2019 และการใช้งบประมาณของสถาบันกษัตริย์

ส่วนในคำฟ้องของอัยการระบุถึงคำปราศรัย 4 ช่วง ของโสภณว่าเป็นการจาบจ้วง ล่วงเกินและทำให้พระมหากษัตริย์ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญ ซึ่งเป็นรัชทายาทของในหลวง รัชกาลที่ 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพต่อกษัตริย์ ซึ่งอยู่ในฐานะผู้ใดจะละเมิดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

'โบว์ ณัฏฐา' ไขคำตอบ ทำไมคดี 112 ควรขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถาม: ทำไมคดี 112 จึงควรใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม?