แห่ร้องกกต. สอบชุดโพยตัวเลขมหัศจรรย์ ตอกเลขาฯแสวงพูดว่ารู้แต่กลับจับคนทุจริตไม่ได้

'ผู้สมัคร สว. ตกรอบ-บัญชีสำรอง' แห่ร้องกระบวนการเลือก จี้ กกต. สอบชุดโพยตัวเลขมหัศจรรย์ สงสัยข้อมูล สว. 3 โฆษณาเกินจริงหรือไม่ ไล่ไปเปิดวงจรปิดดู จะพบแก๊งชุดเหลือง มีหัวหน้าไกด์ทัวร์ แต่งตัวผิดธรรมชาติ ตอก เลขาฯแสวง บอกคุณพูดว่ารู้ แต่กลับจับ 'คนทุจริต' ไม่ได้ ลั่น ต้องจัดการ จะสีส้ม-แดง-น้ำเงิน ถ้าสาวว่าผิดก็ต้องยุบ

28 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 10.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ กลุ่มผู้สมัครสว.นำโดยนายสุรชัย พรจินดาโชติ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 19 พร้อมด้วยผู้สมัครบางส่วน ยื่นคำร้องต่อกกต. เพื่อตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย. โดยนายสุรชัย กล่าวว่า ตน อยู่ในบัญชีสำรองของการเลือกตครั้งนี้ โดยอยากให้กกต.ตรวจสอบใน 3 มีความผิดปกติ โดยประเด็นแรก ผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน ซีรีย์เดียวกัน โดยภายในกลุ่มตนพบว่ามีประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งคิดว่ามีแค่สองคนก็ประหลาดแล้ว โดยตัวเลขที่ลงอย่างเช่น 3, 22 ,122, 5 ตนขอเรียกว่าเป็นตัวเลขมหัศจรรย์

ประเด็นที่ 2 พบว่าผู้สมัคร ผู้สมัครสวบางส่วนมีการแต่งกายคล้ายกันเช่นใส่เสื้อสีเหลืองเป็นกลุ่ม คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีดำ พฤติกรรมบางอย่างมีข้อผิดสังเกต ไม่เหมือนพวกตนที่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์ ขอแนะนำให้กกต.ไปเปิดวีดีโอวงจรปิดดู

และประเด็นที่ 3 อยากให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสารสว. 3 ว่าจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะข้อมูลประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มตัวเอง ซึ่งจากที่ตนเห็น กกต.น่าจะตรวจสอบไม่ละเอียด

"การการเขียนข้อมูลลงในเอกสาร สว. 3 ก็เหมือนเป็นการโฆษณาตัวเอง เพื่อให้คนเข้ามาเลือก ซึ่งจะมีผลในการลงคะแนน ถ้าเขาเขียนอะไรที่โฆษณาเกินจริง หรือไม่ใช่ข้อเท็จจริง แล้วทำให้คนอื่นตัดสินใจเลือก ก็จะมีผลต่อผู้สมัครรายอื่น โดยการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จมีผลทางกฎหมาย จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบ" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า ยังมีพวกตนบางส่วน ที่แยกกันไปศาลฎีกา เพื่อยื่นคำร้องในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ส่วนคุณสมบัติของว่าที่สว 200 คนนี้ ตนขอไม่ให้ความเห็น เพราะถือว่าผ่านกระบวนการของ กกต.ไปแล้ว

ขณะที่นายสหรัฐ มาลาศรี ผู้สมัคร​สว.ที่ตกรอบ กล่าวว่า ที่กกต. บอกว่ามีสายสืบอันนี้มัน ท่านได้ไปทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะในแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ขอให้ท่านทำงาน สมกับที่เป็นกกต. คุ้มภาษีประชาชน

"คุณบอกว่าคุณรู้ แต่คุณไม่สามารถจับคนทุจริตได้ ถือว่าคุณไม่ทำงาน การมายื่นครั้งนี้ ไม่ถึงขนาดที่อยากให้การเลือกเป็นโมฆะ แต่อยากให้ตรวจสอบคนที่บล็อกโหวต หรือจัดตั้ง คุณต้องไปจัดการ ไม่ใช่มาบอกว่าไม่มีหลักฐาน ทำอะไรไม่ได้ อย่างนั้นแสดงว่าคุณไม่ทำงาน" นายสหรัฐ กล่าว

นายสหรัฐ กล่าวต่อว่า คนที่ได้ศูนย์คะแนน โดยที่ไม่กาตัวเอง เฉพาะกลุ่มตนมีประมาณ 10 กว่าคน และได้ 1 คะแนนมีประมาณ 10 กว่าคน อยากให้กกต.ไปดูตรงนี้ว่าสามารถทำอะไรกับเขาได้บ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าจะเอาผิดกับพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าสอบสวนถึงก็ต้องเอาผิดแน่นอน " จะยุบก็ต้องยุบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคสีน้ำเงินสีส้ม หรือ สีแดง ก็ต้องจัดการ"

ด้านนายพัลลภ แก้วใหม่ ผู้สมัครสว.กลุ่ม 6 กล่าวว่า ตนอยากเรียกร้องไปถึงเรื่องร ะบบ ภาพ เสียง และการขานชื่อ เนื่องจากคะแนนของตนหายเข้าไปในกลีบเมฆ ตนก็ทักท้วงไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ขอให้นับใหม่แต่กกต.ก็ไม่ยอม ทำให้ตนมองว่าเป็นการเสียสิทธิไม่ได้เข้าไปสู่รอบไขว้ มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

"ผมมาจากชนบทมาด้วยใจจริงใจเกินร้อย ผมอยู่กลุ่ม 6 ทำสวนจริงมีสวนยางพารา ป่าไม้ก็มี มีสระเลี้ยงปลาอยู่หลังบ้าน ซึ่งเป็นประวัติของตนที่กกต.ได้รับ ตัวจริง 100%" นายพัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มสตรีที่รวมตัวกันเดินทางมาร้องภายหลังด้วย เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกใหม่ เนื่องจากพบว่าก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ ปกติผู้สมัครจะตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จัก แต่คนที่ได้รับเลือกกลับไม่ได้มีการแนะนำตัว พอถึงวันจริงก็มานั่งนิ่ง แล้วลงคะแนนในลักษณะเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร สว.อีกหลายกลุ่มที่เตรียมตัวเดินทางมาที่ กกต. เพื่อยื่นคำร้องด้วยตลอดทั้งวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ขุดประวัติ 'แสวง' คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' จี้ สอบกระบวนการเลือกสว.ใหม่

นักร้องมาอีกแล้ว! กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ 'ตัวแทนกลุ่มสตรี' ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ เลขาฯแสวง คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค ขณะ 'อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.' สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้ อดีตที่ปรึกษา รมต.ศึกษาฯ"แนะสอบคน 'เสื้อลาย โปรไฟล์สั้น' จะได้เห็นใครอยู่เบื้องหลังแน่

iLaw ชี้ช่อง ผู้สมัคร สว. พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิ.ย.

เพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์ข้อความว่า ผู้สมัคร สว. 67 ระดับประเทศ พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิถุนายน 2567 .

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

เลขาฯกกต. รับข้อมูลบัตรประชาชนผู้สมัคร สว. หลุดกว่า 2 หมื่นราย แต่แก้ไขทันที

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังสังเกตการณ์การนับคะแนนผู้สมัคร สว. สาย ค.เขตบางเขน ว่า กกต.ได้พิจารณาและมีมติสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่เพียงที่เดียว

เลขากกต. เผยผู้ไม่มีชื่อในบัญชีสมัคร สว. ให้ไปร้องคัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะเดินทางไปที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ( มหาชน )

สมชัย จับตาพื้นที่อีสานใต้ 3 จังหวัด มีผู้สมัครชิงชัย สว. มากที่สุดติด TOP 10 ของประเทศ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อมูล ผู้สมัครสว. 10 อันดับแรกที่มีผู้สมัครสูงสุด