'เทพไท'ตอกฝาโลงบอกเป็นไปไม่ได้โละปาร์ตี้ลิสต์!

27 มิ.ย.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “6 เหตุผล ปิดประตู ยกเลิกปาร์ตี้ลิสต์” ระบุว่า หลังจากเกิดวิวาทะตอบโต้กันไปมา ในประเด็นการยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือระบบปาร์ตี้ลิสต์ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งหลายฝ่ายออกมาการันตีว่า ไม่มีแนวความคิดในเรื่องนี้แต่อย่าง ใด แต่ในการข่าว ถ้าไม่มีไฟก็คงไม่มีควัน หรือไม่มีมูลสุนัขไม่ขี้ จึงทำให้สังคมเกิดข้อสงสัยว่า กระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่

การมี สส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์นั้นเกิดขึ้นครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เรื่อยมาทั้งรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และรัฐธรรมนูญปี 2560 รวม 3 ฉบับเท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมี สส.ระบบบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด การมี สส. บัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ในรัฐธรรมนูญ โดยอ้างเหตุผลต้องการให้ ผู้เชี่ยวชาญ คนดี คนเก่ง คนมีความรู้ความสามารถ เป็นมืออาชีพในแต่ละด้าน ที่ไม่ถนัดในการหาเสียงเลือกตั้งในระบบเขต จะได้เป็น สส.ในระบบบัญชีรายชื่อ และแนวความคิดของนักวิชาการบางส่วน ที่ร่างรัฐธรรมนูญโดยบรรจุการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อ ต่างก็หวังว่าอาจจะได้มีโอกาสเข้าไปเป็น สส.ในระบบบัญชีรายชื่อในโอกาสต่อไปบ้าง

ผมเห็นว่าการยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ออกจากรัฐธรรมนูญฉบับฉบับใหม่นั้น เป็นไปได้ยากมาก หรือเป็นไปไม่ได้เลย ด้วยเหตุผลคือ

1.การเกิดขึ้นขององค์กรใด หรือหน่วยงานใดในประเทศไทย เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะยกเลิกยาก เช่นเดียวกับ สส.บัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ เมื่อมีขึ้นมาแล้วตามรัฐธรรมนูญถึง 3 ฉบับ จะยกเลิกหรือตัดทิ้งไป เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก

2.การร่างรัฐธรรมนูญทุกครั้ง จะมีนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญร่วมร่างรัฐธรรมนูญทุกครั้ง และคนเหล่านี้อาจจะมีความต้องการที่จะเป็น สส.ในวันข้างหน้า แต่ไม่อยากจะลงสมัคร สส.ระบบเขต ถ้ามี สส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ อาจจะมีโอกาสเป็น สส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองได้

3.แกนนำของพรรค หรือผู้อาวุโสของพรรค มีอายุมาก สภาพร่างกายที่ไม่พร้อมจะไปลุยในสนามเลือกตั้งระบบเขต แต่อยากจะเป็น สส.ต่อ ก็สามารถลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคได้ เพราะไม่ต้องลงพื้นที่ อาศัยคะแนนนิยมของพรรคเป็นหลัก

4.กลุ่มทุนผู้สนับสนุนพรรค เมื่อจ่ายเงินทุนให้กับพรรคแล้ว ไม่อยากเปลืองตัว หรือเหนื่อยในสนามเลือกตั้งระบบเขต จึงอาศัยการลงสมัคร สส.ในระบบบัญชีรายชื่อในลำดับต้นๆของพรรค จะปลอดภัยกว่า ได้เป็น สส.ชัวร์ๆ

5.บางคนเคยเป็น สส.มาหลายสมัย ขี้เกียจลงพื้นที่ เบื่อหน่ายกับระบบหัวคะแนน และการลงพื้นที่ไปร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน ทั้งงานศพ งานแต่ง งานบวช งานกฐินผ้าป่า ฯลฯ ถ้าลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ไม่ต้องรับผิดชอบพื้นที่เขตเลือกตั้ง สามารถลอยตัวได้อย่างสบาย

6.พรรคการเมืองบางพรรค ที่มีทุนในการเลือกตั้งน้อย สามารถนำที่นั่ง สส.ระบบบัญชีรายชื่อไปขาย หรือแลกกับการบริจาคเงินให้พรรคกับกลุ่มผู้มีเงิน ที่อยากเป็น สส. เพื่อเกียรติประวัติของตัวเอง

อย่าถกเถียง ตอบโต้กันไปมาให้เสียเวลาอีกเลย การยกเลิก สส. ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์นั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไม่มีทางยกเลิกได้สำเร็จ หรือจะเรียกว่า “ตอกตะปูปิดฝาโลง”ก็ยังได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ค้านเลิกสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวั่นขาดสมดุลการเมืองไทย

นายณัษฐพล ทิพย์อักษร ทนายความคนดัง มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ที่มีการปูดข่าวจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัว