เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

27 มิ.ย.2567 - นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว. ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า การเคลื่อนไหวของเค้า อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งได้ประโยชน์สูงสุด และเป็นกลางที่สุด จนถึงโพสต์นี้ ครับ

ความเห็นส่วนตัวผมครับ เริ่มต้นด้วยการรณรงค์ให้คนไปสมัคร สว. เยอะๆ เพื่อให้กติกาที่ถูกออกแบบให้ฝ่ายที่มีอำนาจและทรัพยากรมากกว่าเป็นผู้ได้เปรียบ ทำได้ยากขึ้น ฮั้วได้ยากขึ้น จัดตั้งได้ยากขึ้น
ซึ่งผมเข้าใจและชื่นชมในการต่อสู้ ตอนต้นนี้ครับ

แต่ต่อมา ผมจับสังเกตเห็นว่าเริ่มมีเนื้อหาในการรณรงค์ที่ว่า ให้มาสมัครเป็นฝ่ายของเราโดย ใช้คำว่าฝ่ายประชาธิปไตย ต่อสู้เพื่อความถูกต้องถือความเป็นเป็นเจ้าของฝ่ายตนเองเป็นความถูกต้องทั้งหมด

ในขณะผลักความไม่ถูกต้องให้ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่ใช่ฝ่ายตนว่าเป็นคนที่ตั้งใจมาทำผิดในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งๆที่จริง ความถูกต้องการเลือก สว. คือการที่ต้องการคนเป็นกลางไม่ขึ้นตรง อยู่ในอาณัติ อิทธิพลหรือหนี้บุญคุณของฝ่ายใดๆทั้งสิ้น

รวมทั้งฝ่ายคุณธนาธรที่เรียกตัวเองเป็นเจ้าของฝ่ายประชาธิปไตย หรือ ก็คือพรรคการเมืองก้าวไกล
ในการสมัคร สว. ครั้งนี้ผมเชื่อว่ามีคนที่มีคุณสมบัติที่เป็นกลางอย่างแท้จริง ที่เดินเข้าสู่การสมัครอย่างอิสระ และต้องการเข้าสู่ตำแหน่ง สว ความเป็นกลางหลายๆท่าน

แต่ถ้าบุคคลเหล่านี้ ไม่แสดงตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตย (ที่คุณธนาธรอ้างความเป็นเจ้าของ) หรือต้องการการสนับสนุนจากฝ่ายประชาธิปไตยแต่ต้องการความเป็นกลางอย่างแท้จริง ก็จะถูกกีดกันออกมาจากการร่วมมือกันของ แนวร่วมพรรคก้าวไกล คือกลุ่มไอลอร์ และเครือข่ายคุณธนาธร ซึ่งในสังคมการเมืองแยกไม่ออกว่ากลุ่มต่างๆเหล่านี้คือกลุ่ม ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล

รวมถึงคนเป็นกลางเหล่านั้น ย่อมปฏิเสธอีกฝ่ายที่ใช้ทุกวิธีที่ไม่ถูกต้องเพื่อจะรวมกลุ่มจัดตั้ง สั่งได้ ให้ไปเลือกกลุ่มที่จัดตั้งตามโผไว้อยู่แล้วเช่นกัน

ผมเสียดายและเห็นใจ ผู้สมัคร สว. กลุ่มนี้มากๆ ครับ ทั้งมีความสามารถ มีคุณสมบัติ มีคุณภาพ และที่สำคัญมี” คุณธรรม“ มากพอที่จะปฏิเสธหรือขอรับการช่วยเหลือ อันจะทำให้ตกอยู่ในอาณัติ อิทธิพลความเกรงใจ ในกลุ่มประชาธิปไตยของคุณธนาธร หรือ อีกกลุ่มผลประโยชน์หนึ่ง(ผมไม่เรียกว่าเป็นพรรคการเมืองเพราะสภาพการปฏิบัติไม่ใช่พรรคการเมือง) หรือปรับตัวไปเป็นแค่โหวตเตอร์ ของบัญชีรายชื่อ สว ของทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

กลุ่มผู้สมัครกลุ่มนี้ ต้องการเข้ามาเป็น สว. เอง เพื่อดำรงไว้ซึ่งความเป็นกลาง ซึ่งโอกาสได้เป็น สว. ยากเต็มที ในสถานการณ์เลือกข้าง ทุกวันนี้ เพราะจะเป็นผู้ได้เสียงน้อยกว่า คะแนนจัดตั้งที่เข้ามาโหวตโดยเฉพาะ

พฤติกรรมของคุณธนาธร ก็อาจจะเรียกได้ว่าไม่ต่างไปจาก อีกกลุ่มหนึ่งเท่าไหร่นัก ก็คือทำทุกอย่างมาตั้งแต่ต้น ไม่ไช่เพื่อให้ได้มาซึ่ง สว. นี้ที่มีความเป็นกลางแต่ทำทุกอย่างเพื่อให้เลือกคนของตัวเอง เพื่อสั่งการได้ เพราะเข้าใจเอาเองว่าตัวเองคือความถูกต้องของทุกสิ่งในประเทศนี้ และอ้างตนเองว่าเป็นประชาธิปไตย (แต่พฤติกรรมไม่ไช่ตรงข้ามโดยสิ้นเชิง) พยานหลักฐานต่างๆ ก็ปรากฏมาเป็นลำดับขั้นตอน จากกิจกรรมต่างๆ ของการรณรงค์ จากคำพูดของคุณธนาธรเอง

จนโพสต์ล่าสุดนี้ ที่พบปัญหาระหว่างทาง จึงโพสต์ปิดกล่องด้วยการวิงวอน ร้องขอให้คนที่มาสมัคร สว. เพราะชื่นชอบ ชื่นชมในแนวทางการเปลี่ยนแปลง ให้เขาเป็นเพียงโหวตเตอร์ เป็นแค่ผู้เลือกคนของตัวเอง ทั้งที่ลืมไปว่าคนเหล่านี้เขามีคุณสมบัติครบถ้วน เหมาะสมที่จะเป็น สว มากกว่าคนของคุณที่เตรียมมาด้วยซ้ำ เขาจึงไม่ยอมให้คุณบงการผ่านปรากฏการณ์ ข้อความจากเพจหนึ่งที่บอกว่าถูก หลอก สามเด้ง และ ไลน์หลุดในกลุ่ม ที่ต่อว่ากลุ่มไอลอร์ พยายามให้เลือก สว. ตามโผต่างๆ และการจัดสัมนาของกลุ่ม ผู้สมัคร สว. กลุ่มหนึ่งที่กลุ่มไอลอร์ อ้างว่าทำได้ตามกฏหมายที่ให้ผู้สมัครมารวมตัวกัน

ใครเป็นคนจ่ายเงินค่าเช่าห้องสัมนาครับ ??

ข้อสรุปส่วนตัวของผม การเลือก สว.ครั้งนี่ พฤติกรรมของคุณธนาธรไม่ต่างกับกลุ่มอื่นที่ตนเองตำหนิเลย ก็คือ ทำเพื่อให้เลือกคนของตัวเอง พรรคตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อส่วนรวม และเป็นการตัดโอกาสคนเป็นกลางที่มีความสามารถ มีคุณภาพ ได้ทำงานเพื่อส่วนรวม อีกด้วย ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา