'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

26 มิ.ย. 2567 -ตามที่ปรากฏข่าวว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะมีการประชุมในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยคาดว่าจะมีวาระสำคัญคือการนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด เนื่องจากการประกาศกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 จะต้องผ่านความเห็นของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดและเป็นจิ๊กซอการนำกัญชาสู่ยาเสพติดตามที่รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขวางไว้นั้น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า พฤติกรรมของท่านและอธิบดีหลายคนได้ปรากฎต่อสาธารณะเป็นที่ประจักษ์ชัดว่ากำลังดำเนินการเรื่องกัญชาไปสู่ประโยชน์ของใคร การประกาศว่าจะนำกัญชาสู่บัญชียาเสพติดนั้นจะทำให้กิจกรรมทุกอย่างของกัญชาอยู่ในมือกลุ่มทุนใหญ่และผู้เชี่ยวชาญที่ชนชั้นราชการสถาปนาขึ้นมาเพื่อกดขี่ประชาชนว่ามีแต่ผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติใช้กัญชา ปลูกกัญชา และผู้เชี่ยวชาญกัญชาที่กฎหมายยาเสพติดสถาปนาขึ้นมานั้นก็เป็นผู้เชี่ยวชาญประเภทที่ไม่รู้จักกัญชาและรังเกียจกัญชาแต่กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเพียงแค่มีวุฒิการศึกษาและอยู่ในวงการแพทย์สมัยใหม่ ฉะนั้นการวินิจฉัยเพื่อให้เกิดการใช้กัญชาจะเป็นรูปแบบการผูกขาดในทุกขั้นตอน

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวด้วยว่า เส้นทางแห่งเกมกัญชาในทุกเส้นทางที่รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน วางไว้กำลังแสดงผลออกมาโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือทุกเส้นทางล้วนชี้นำสังคมว่ากัญชาต้องไปเป็นยาเสพติด การประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสำคัญของเกมนี้ ซึ่งกรรมการฯ ไม่มีหนทางอื่นนอกจากลงมติว่ากัญชาต้องกลับไปสู่ยาเสพติด เพราะนี่คือเกมที่ถูกกำหนดผลลัพธ์ไว้แล้วไม่ใช่กระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะที่จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนแต่อย่างใด

“.เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเรียนเชิญทุกท่านยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเพื่อคัดค้านการนำกัญชาเข้าสู่ยาเสพติดในวันที่ 28มิถุนายน 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุขเวลา 13.00 น.และหากว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดมีมติให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติดในวันที่ 1 กรกฎาคม และขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมกันหยุดเส้นทางนำกัญชาสู่กลุ่มทุน”นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย

'ประสิทธิ์ชัย' กังขาถึงยุค นายทุนมาบัญชาการ เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า