'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.มุมเดียว จี้ถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิด-เปิดคะแนนดิบ

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.ระดับประเทศมุมเดียว จำกัดผู้เข้าสังเกตการณ์ทุกองค์กรแค่ 15 คน ชี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตทุกกลุ่ม แนะ ถ่ายทอดสดจากกล้องวงจรปิด-เปิดเผยคะแนนดิบ

26 มิ.ย. 2567 - เวลา 10.50 น. ที่ศูนย์ Press Center ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าสังเกตการณ์ฝ่ายในการเลือกสว.ในระดับประเทศ ว่า การเลือกสว. มีทั้งหมด 20 กลุ่ม แต่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดให้มีผู้สังเกตการณ์จากทุกองค์กรเข้าได้เพียง 15 คน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าไปสังเกตการณ์ครบทุกกลุ่ม

"โดย กกต. อธิบายว่า สถานที่ข้างในไม่เพียงพอ แต่ที่ดูผ่านกล้องวงจรปิดสถานที่กว้างใหญ่ รวมถึงยังเจ้าหน้าที่ใส่เครื่องแบบหลายแบบซึ่งไม่ทราบว่ามาปฎิบัติหน้าที่อะไร แต่คนที่ตั้งใจมาสังเกตการณ์ ประสานงานเรียบร้อย ส่งหนังสือเรียบร้อย มีการตอบรับเรียบร้อย สุดท้ายก็ไม่ได้เข้า"

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ทาง กกต. ประกาศว่ามีผู้สังเกตการณ์มาจากหลายองค์กร แต่ที่จริงแล้วสามารถเข้าไปได้องค์กรละ 2-3 คนเท่านั้น เราไม่ได้สังเกตการณ์ ตามที่เราต้องการ หากมีการประท้วงว่ามีการจัดกระบวนการที่ผิดพลาดหรือ นับคะแนนเราก็ไม่สามารถเป็นพยาน ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่เพราะเราไม่เห็น

ก่อนหน้านี้หลายเดือนกกต. ยืนยันว่าจะมีการถ่ายทอดสด และสามารถติดตามได้ทางออนไลน์ วันนี้สื่อมวลชนอยู่ที่นี้ เต็มไปหมดคงเห็นภาพตรงกันแล้วว่าไม่เห็นอะไรเลย ที่ถ่ายออกมามีแค่มุมเดียวคือมุมที่เดินตามเดินตามผู้ใหญ่ ว่าเขาเดินไปตรงไหนบ้าง รวมถึงไม่มีเสียง จนถึงขนาดนี้เราก็ยังไม่รู้เลยว่าเขาทำอะไรข้างในกัน กลุ่มใดนับคะแนนเสร็จแล้วบ้าง ทุกกลุ่มมีกล้อง กล้องวงจรปิดติดไว้อยู่แต่ไม่ถ่ายทอดสด เพราะฉะนั้นการที่กกต. กล่าวอ้างว่าดำเนินการอย่างเปิดเผยให้ประชาชนและ สื่อมวลชนมีส่วนร่วมไม่จริง ยังสามารถแก้ไขทัน หากกล้องวงจรปิดทั้งหมดสามารถถ่ายทอดสดได้ รวมทั้งจัดสถานที่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไป ก็จะดีมากขึ้น

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า มีข้อครหามากมายที่เกี่ยวกับการฮั้วะ ซึ่งโอกาสที่เราสามารถจะตรวจสอบได้คือต้องเห็นคะแนนดิบ ทางกกต.ต้องเปิดเผยว่าใครลงคะแนนให้ใครบ้าง จะทำให้ประชาชนสันนิษฐานได้ว่า ว่ามี กระบวนการฮั้วหรือไม่ หากประกาศแค่ผลผู้ชนะ ประชาชนก็จะไม่ทราบว่าได้คะแนนมาเท่าไหร่ และมีผู้ที่ไม่ได้คะแนนเลยกี่คน

นายยิ่งชีพ กล่าวด้วยว่า ส่วนไลน์ที่หลุดออกมาเรายิ่งไม่รู้ใหญ่ว่า คนที่ส่งเป็นใคร เขาถูกใครแอบอ้างมา เพราะเราไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้น และเราก็ไม่เข้าใจจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น เห็นแค่เฉพาะภาพที่ออกมาทางสื่อ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหนไม่รู้ที่มา

“อยากรวบรวมข้อมูลมาก อยากให้พี่ท่านนั้นถ้าเขาเป็นผู้สมัครที่เข้ารอบนี้ ตอนนี้เขาคงอยู่ข้างในอยากเขาเดินออกมาแล้วมาคุยกับเราหน่อย พี่เขาเป็นใคร แล้วใครมาบอกเขาว่าให้เลือก แล้วคนนั้นอ้างว่าตัวเองเป็นใคร ไอลอว์หรือ มันน่าจะตรวจสอบไม่ยาก เพราะไอลอว์มีไม่กี่คน ถ้ามีคนอื่นคนนอกแอบอ้างมันตรวจสอบไม่ยาก แต่อันดับแรก คือ พี่คนที่ส่งไลน์นั้นต้องเปิดเผยตัว หรืออย่างน้อยมาบอกพวกเราหน่อย ไม่งั้นพวกเราไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน” นายยิ่งชีพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw ชี้ช่อง ผู้สมัคร สว. พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิ.ย.

เพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์ข้อความว่า ผู้สมัคร สว. 67 ระดับประเทศ พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิถุนายน 2567 .

'บ้านใหญ่-สว.สายสีน้ำเงิน' โผล่สภาสูงทุกกลุ่ม!

บ้านใหญ่-สว.ขั้วน้ำเงิน แทรกเข้าสภาสูงทุกกลุ่ม เจออีก พี่ชาย มท.2 -อดีตที่ปรึกษา รมว.แรงงาน -อดีตทีมนโยบายการศึกษา-อดีตนักบอล กอดคอเข้าวินยกแผง 'ศรีเมือง' ร่วงทั้งถูกวางตัวนั่งรองประธานวุฒิคนที่ 1

แฉผลคะแนนเลือกสว.จังหวัด รอบประเทศจะมี 0 คะแนนแบบเดียวกัน เพื่อเทให้กลุ่มจัดฮั้ว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมแนบ รายงานผลการนับคะแนนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดจังหวัดบุรีรัมย์

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน

เปิดศึงชิงดำ สว.คึกคัก ผู้เข้ารอบเกือบ 3 พันคนทยอยเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี กกต.จัดโมบายถ่ายบัตรประชาชนใหม่ รองรับคนขี้ลืม เอื้อไม่ต้องเสียสิทธิเลือก-ได้รับเลือก สว.