'อดีตนักธุรกิจอสังหา' คิดใหญ่ตาม ดีเอ็นเอปล่อยกู้พม่า เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

'จตุพร' ย้ำอดีตนักธุรกิจอสังหา ได้เวลาเป็นนายกฯ คิดใหญ่ตามดีเอ็นเอปล่อยกู้พม่ามาซื้อสินค้าอดีตนายกฯ ซัดกล้าคิดเชิงผลประโยชน์ทับซ้อน ถามคนไทยพร้อมวัดใจลุกขึ้นมาจัดการหรือยัง?

26 มิ.ย.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ย้ำถึงแนวคิดขายคอนโดมิเนียมให้ต่างชาติ 75% และครอบครองได้ 99 ปี ว่า คอนโดทั้งประเทศสร้างแล้วขายไม่ได้มีประมาณ 1.3 ล้านยูนิต เฉลี่ยราคาขายประมาณ 3 ล้านบาทต่อยูนิต เมื่อรวมทั้งระบบจึงเป็นมูลค่าสูงมาก

อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้เป็นของหัวหน้ารัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน แต่ยังไม่ได้ปฏิบัติ ส่วนวิธีการซื้อนั้น ต้องเข้าใจระบบของฮองกงที่ให้ซื้อผ่านโทรเคน โดยบริษัทไทยจะไปตั้งสาขาที่ฮองกงไว้ซื้อขาย ไม่ต้องยุ่งยากขนเงินเข้าประเทศมาซื้อ แล้วมาโอนในไทยเป็นเงินบาท

นายจตุพร กล่าวอีกว่า นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศเพื่อชวนต่างชาติมาลงทุนในไทย ขณะนี้ยังไม่มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาประเทศ แต่แนวคิดขยายการครอบครองคอนโดให้ต่างชาติถึง 99 ปีและซื้อได้ถึง 75% ของคอนโดที่สร้าง ดังนั้น ประเทศจะเสียหายแทบไม่เหลืออะไร

สิ่งสำคัญ ธนาคารในไทยส่วนใหญ่ถูกต่างชาติถือหุ้นจำนวนมาก แทบเรียกว่า เป็นธนาคารต่างชาติมาตั้งที่ไทย เมื่อบ้าน ที่ดิน ประชาชนไม่มีปัญญาผ่อนค่างวด จึงถูกธนาคารยึดแล้วทรัพย์สินตกไปเป็นของต่างชาติที่ถือหุ้นใหญ่ในธนาคาร

นายจตุพร กล่าวว่า แนวคิดต่างชาติซื้อคอนโดทำให้เกิดความเสียหายทางอ้อมโดยไม่รู้ตัวก็หนักอยู่แล้ว ยิ่งนายเศรษฐา ก่อนมาเป็นนายกฯ มีอาชีพเดิมเป็นนายทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ อีกอย่างหัวหน้าพรรคเพือไทยก็เป็นผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่งของบริษัท เอสซี แอสเสท ล้วนเป็นคนสำคัญทางการเมือง

“ดังนั้น ย่อมเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบาย ซึ่งไม่แตกต่างจากอดีตนายกฯ ให้เงินกู้พม่าแล้วมาซื้อสินค้าของบริษัทอดีตนายกฯ เสียเอง มาคราวนี้ ลองบอกว่า สองบริษัท (แสนศิริกับเอสซี) จะสละสิทธิ์”

พร้อมทั้งกล่าวว่า ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ มีโครงการเสนอให้ต่างชาตินำเงิน 40 ล้านมาซื้อที่ดิน 1 ไร่ได้สิทธิ์อยู่ไทยเป็นพิเศษ ยังถูกกล่าวหาขายชาติ ส่วนสมัยนี้มีจำนวนคอนโดขายไม่ออกชัดเจนปริมาณ 1.3 ล้านยูนิต ดังนั้น เมื่อเป็นนายกฯ มาจากธุรกิจอสังหาฯแล้ว ทำไมกล้าคิดเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนเชิงนโยบายขึ้นมา

“เป็นนายกฯ เซลล์แมนออกไปต่างประเทศอ้างเพื่อชวนนักลงทุนมาไทย แต่มีใครคาดคิดว่าไปเที่ยวขายคอนโดให้ต่างชาติมาซื้อเพื่ออยู่ไทยนานถึง 99 ปี แต่กองเชียร์ที่ค้านขายที่ดินตะโกนว่าเป็นการขายชาติสมัย พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเงียบเสียงหมดเมื่อนายเศรษฐา คิดขายคอนโดแลกสิทธิ์อยู่นาน 99 ปี แล้วคนไทยได้ประโยชน์อย่างไร ดังนั้น จึงได้เวลาที่คนไทยต้องลุกขึ้นมาจัดการ”

นายจตุพร เสนอว่า หากนายเศรษฐา ต้องการขายคอนโดแล้ว ควรทำเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เพื่อคนไทยจะได้มาซื้อคอนโด แต่เมื่อเศรษฐกิจย่ำแย่แล้ว จึงเสนอให้ต่างชาติมาซื้อพร้อมแลกกับสิทธิครอบครอง 75% อยู่นาน 99 ปี ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของประเทศอย่างยิ่ง

"ไม่เพียงเท่านั้น คนไทยยังจะต้องผจญกับนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา พรรคเพื่อไทย ทั้งบ่อนคาสิโน ดิจิทัลวอลเล็ต และยังจะเสียดินแดนให้ต่างชาติที่ซุกซ่อนไว้กับโครงการแลนด์บริดจ์ ล้วนเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งคนไทยพร้อมที่จะวัดใจกันแล้วหรือยัง"นายจตุพร กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริมสั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ ปลุกปชช.ลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง

ปูดรัฐบาลเหิมเกริม สั่งสื่อทีวีปิดปาก 'จตุพร' แลกผลประโยชน์ หวั่นขุดความจริงประจาน ทำ ปชช.รู้ทัน จตุพร ลั่นพูดสื่อไม่ได้ต้องไปพูดผ่านเครื่องกระจายเสียง 'ทนายนกเขา' ปลอบ ปชช.เลิกสิ้นหวังกับตนเอง กระตุ้นลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง อย่าจมจ่อมกับแสดงพลังชุมนุม แนะแต่ละคนลงถนนแสดงฉันทามติ เชื่อเป็นพลังใหญ่ได้

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท