'เทพไท' ชี้ยกเลิก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยากมาก ขอรัฐธรรมนูญใหม่อย่าออกมาเป็น 'จับฉ่าย'

25 มิ.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ยกเลิกส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยากมาก ขอรัฐธรรมนูญใหม่ อย่า“จับฉ่าย” เป็นลูกผสม

หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกมาพูดว่า ” ได้ข่าวจากคนในเพื่อไทยบอกว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะแก้รัฐธรรมนูญให้ไม่มี สส.บัญชีรายชื่อ เป็นคำบอกเล่าจริงหรือไม่จริงไม่รู้ เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการชนะก้าวไกล คือรวบรวมบ้านใหญ่และไม่มีสส.บัญชีรายชื่อ ส่วนจะจริงเท็จไม่รู้เพราะเป็นแค่การบอกเล่าว่ามีการคุยกันว่าจะแก้รัฐธรรมนูญแบบนี้ ” จนเป็นประเด็นร้อน ทำให้คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจงด้วยถ้อยคำที่รุนแรงว่า เป็นเรื่องเลอะเทอะ และมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยเรียงหน้าออกมาตอบโต้ แก้ข่าวว่า เป็นเรื่องมโนบ้าง เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติเพราะพรรคเพื่อไทย กำลังตกเป็นจำเลยตามที่คุณหญิงสุดารัตน์แสดงความเห็นไว้

ส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.ว่าจะออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร แต่ถ้าจะยึดรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยนำเอาประเทศอังกฤษเป็นต้นแบบ ก็ต้องใช้แนวทางการปกครองแบบอังกฤษเป็นหลัก เช่น

1.มีเฉพาะส.ส.ระบบเขต ไม่มีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 2.รัฐมนตรีทุกคนมาจากส.ส.ไม่มีคนนอก ป้องกันกลุ่มทุนและบุคคลที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งของประชาชน 3.จำนวนส.ส.ไม่จำเป็นต้องมาก มีเพียง 300 – 500 คน เป็นการประหยัดงบประมาณได้จำนวนมาก 4.ถ้าใช้ระบบการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตใหญ่เรียงเบอร์ เขตละไม่เกิน 3 คน เพื่อต้องการให้เขตใหญ่ขึ้น ซื้อเสียงได้ยาก และลดเสียดทานในการหาเสียง

ผมไม่อยากให้รัฐธรรมนูญไทย เป็นรัฐธรรมนูญแบบลูกผสม โดยใช้แบบของประเทศอังกฤษเป็นหลัก และผสมกับส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อแบบฝรั่งเศส และส.ส.ระบบด๊องแบบเยอรมัน มาผสมเป็นรัฐธรรมนูญแบบจับฉ่าย หรือที่เรียกกันว่ารัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแบบไทยๆ ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักสากล

ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ปี 2540 จนถึงรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เป็นการประนีประนอมของผู้ร่าง ที่จบการศึกษาจากต่างประเทศ และนำเอารูปแบบการปกครองของประเทศที่ตนศึกษามาผสมในรัฐธรรมนูญ จึงทำให้มีรัฐธรรมนูญลูกผสมแบบปัจจุบัน การยกเลิกส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ เป็นเรื่องยากมาก เพราะมีคนจำนวนหนึ่งไม่กล้าลงสมัครส.ส.ในระบบเขต แต่อยากเป็นส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ โดยอาศัยกระแสของพรรค

อยากจะขอฝาก สสร.ชุดใหม่ ให้คำนึงถึงสภาพความเป็นจริง และบริบทของประเทศไทย และใช้รูปแบบการปกครองแบบรัฐสภาที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

‘เทพไท’ สะกิดจับตา 'กมธ.งบประมาณ' แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์  

ขอให้สังคมและสื่อมวลชน ได้จับตาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้อย่างใกล้ชิด ว่ามีการหาประโยชน์หรือเอื้อประโยชน์ เหมือนกับการพิจารณางบประมาณในปีก่อนๆหรือไม่

'เทพไท' เย้ยรัฐบาลเศรษฐา เป็นแค่รถเฟอร์รารี่เปลี่ยนเครื่อง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "เทพไท-คุยการเมือง" ระบุว่า "รัฐบาลเศรษฐา : รถเฟอร์รารี่เปลี่ยนเครื่อง"