ประธาน กกต. สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรมเดียวกัน

“ประธาน กกต.” ชี้การสมัครสว.ผู้สมัครต้องรับรองคุณสมบัติตัวเองหากแจ้งเท็จมีโทษทางกฎหมาย เตือนเจ้าหน้าที่นับช้าๆ ขานคะแนนชัดๆ มองผู้สมัครรวมตัวพักโรงแรมใกล้สถานที่เลือกเป็นเรื่องปกติเพราะสะดวกเดินทาง แต่สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัครที่น่าสงสัย

24 มิ.ย.2567 - เวลา 14.00 น. ที่เซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ​ฯ แจ้งวัฒนะ​ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมการคัดเลือกสว. ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ผู้สมัครสามารถนำแบบ สว.3 ซึ่งเป็นข้อมูลการแนะนำตัวของผู้สมัคร ภายในกลุ่มของตนเองเข้าไปในสถานที่เลือกได้ และเข้าคูหาได้ รวมถึงในรอบเลือกไขว้ที้กกต. จะพิมพ์แบบ สว.3 ให้ใหม่ก็สามารถนำไปใช้ได้ซึ่งในวันเลือกช่วงเวลาพักผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองกับผู้สมัครในสายเดียวกันได้

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงหนังสือจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา ที่แนบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับคำร้องให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ว่า ในขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัคร ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมาย และไม่มีลักษณะต้องห้าม โดยผู้สมัครจะต้องรับรองตนเอง รวมถึงการรับรองความเชี่ยวชาญในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ประกอบการสมัคร ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรน่าสงสัยก็รับสมัครได้ แต่หากหลังจากนั้นพบว่า แจ้งคุณสมบัติอันเป็นเท็จ ทั้งผู้สมัครและผู้รับรองจะมีโทษตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พบว่าคนมีอาชีพเป็นกู้ภัยหรือ อสม. เป็นผู้ที่ได้รับเลือกในกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดพลาดหรือการตรวจสอบไม่จริงจังของเจ้าหน้าที่ เพราะคุณสมบัติของการสมัครใน17 กลุ่ม สาขาอาชีพ มีกำหนดไว้ด้วยว่า "หรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง"

นายอิทธิพร ยังกล่าวอีกว่า ตนยังได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ ให้เข้มงวดในการทำงานหน้าที่ ให้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ตั้งแต่ขบวนรายงานตัว การเลือกในรอบแรก และการจับสลากแบ่งสายเลือกไขว้ แต่ประเด็นที่กำชับและมีความสำคัญคือเรื่องของการนับคะแนนและขานคะแนน ว่าให้ทำช้าๆชัดๆ ขานคะแนนให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นปัญหา ท่ามกลางการจับตามองของผู้สมัครที่ติดตามอยู่ นี่ซึ่งหากผู้สมัครมีคำถาม ให้ตอบโดยอิงกับระเบียบและคู่มือการปฏิบัติไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้สมัครพักในโรงแรมเดียวกันจำนวนมาก มองได้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่ปกติและปกติ เพราะการจะเลือกครั้งนี้เป็นการจัดเลือกระดับประเทศและมีสถานที่เพียงสถานที่เดียว ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี ซึ่งผู้สมัครเลือกที่จะมาพักบริเวณใกล้สถานที่เลือก ไม่เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งเบื้องต้นไม่ได้หมายความว่า เจตนามารวมกลุ่มกัน เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่สะดวกที่สุด เพื่อที่จะไปสถานที่เลือก ซึ่ง กกต.ได้ตระหนักในประเด็นนี้ ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ว่าหากไปรวมตัวที่ไหนให้มีการตั้งข้อสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจจะมีความน่าสงสัย กกต.ได้มีการสั่งให้จับตาดูตั้งแต่การเลือกตั้งระดับอำเภอแล้ว และให้สายข่าวได้ติดตาม

ทั้งนี้กกต.ก็เชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาเป็นสว.ทำหน้าที่ในสภา ต้องมีเกียรติและ ศักดิ์ศรี และยึดมั่นในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหากมีพยานหลักฐานชัดเจน นำไปสู่การจับกุมกกต.จะทำทันที พร้อมแนะให้ประชาชนที่มีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริต แจ้งเบาะแสไปยังกกต.ได้

นายอิทธิพร กล่าวทิ้งท้ายว่า กระบวนการเลือก สว. กกต. ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444 ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมาย

ขณะที่การเลือก สว. ระดับจังหวัดที่ผ่านมา ประธาน กกต. กล่าวว่า มีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้วไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อผู้เข้ารอบแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า ไม่ได้อยากให้กระบวนการในการเลือกล่าช้าแต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ