‘เทพไท’ สะกิดจับตา 'กมธ.งบประมาณ' แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์  

24 มิ.ย.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “เทพไท-คุยการเมือง” หัวข้อ “กมธ.งบประมาณ แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์” ระบุว่า ผมเห็นรายชื่ออาจารย์วีระ ธีรภัทรานนท์ เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในโควตาของพรรคก้าวไกลแล้ว รู้สึกแปลกใจ ไม่คิดว่าอาจารย์วีระจะถูกเสนอชื่อโดยพรรคก้าวไกล เพราะเป็นนักวิชาการและสื่อมวลชนอิสระ ที่มีความรอบรู้ในเรื่องเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมเป็นอย่างดีคนหนึ่ง

แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ยอมตัดโควตาของพรรคให้อาจารย์วีระ ในฐานะคนนอกได้เข้ามาเป็นกรรมาธิการวิสามัญแทน เป็นเรื่องที่สังคมตั้งความคาดหวังไว้มาก และต้องขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่มีใจกว้าง และสร้างวัฒนธรรมใหม่ ให้คนที่ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องใดๆกับงบประมาณของรัฐ แต่มีความรู้ความสามารถได้เข้ามาจัดสรรงบประมาณ ให้เป็นไปด้วยความเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ

เพราะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีทุกยุคทุกสมัย จะมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นคนหน้าเดิมๆ ผูกขาดเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ เรียกตามประสาชาวบ้านว่า เข้าไปทำมาหากิน ตบทรัพย์ ล็อบบี้ วิ่งเต้นโครงการ หางบประมาณ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีการแลกเปลี่ยนโครงการ ซื้อขายโครงการ หา โครงการไปลงในพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้รับเหมา เข้าไปปกป้องผลประโยชน์และผลักดันโครงการต่างๆ ที่บริษัทผู้รับเหมาหมายตาเอาไว้ ฯลฯ

ผมเคยเป็นส.ส.มาร่วม 20 ปี แต่ไม่เคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะรู้ว่าไม่มีความสามารถเพียงพอ และไม่อยากจะเข้าไปเกลือกกลั้ว กับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในกรรมาธิการ และไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอในเรื่องธุรกิจไม่รู้จักกับผู้รับเหมา หรือไม่นิยมหาประโยชน์กับโครงการต่างๆ

เมื่ออาจารย์วีระเข้าไปเพียงคนเดียว อาจจะทำอะไรได้ไม่มาก เพราะน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ หรือน้ำสะอาดเพียงหยดเดียวไม่สามารถทำให้น้ำทั้งลำคลองสะอาดขึ้นมาได้ แต่ถ้าอยากให้การทำงานของอาจารย์วีระมีประสิทธิภาพมาก ก็ต้องเปิดโอกาสให้อาจารย์วีระ เข้าไปเป็นรองประธานกรรมาธิการ และเป็นประธานอนุกรรมาธิการชุดใดชุดหนึ่ง เพื่อพิสูจน์ความรู้ความสามารถว่า คนอย่างอาจารย์วีระ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝง สามารถทำงานในอนุกรรมาธิการชุดนั้นๆ โปร่งใส รักษาผลประโยชน์ของประชาชนได้หรือไม่

ขอให้สังคมและสื่อมวลชน ได้จับตาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้อย่างใกล้ชิด ว่ามีการหาประโยชน์หรือเอื้อประโยชน์ เหมือนกับการพิจารณางบประมาณในปีก่อนๆหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

แขวนงบดิจิทัลวอลเล็ต! กมธ.งบ 68 ข้องใจไม่มีเอกสารแจงรายละเอียด

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธาน

'เทพไท' ชี้ยกเลิก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยากมาก ขอรัฐธรรมนูญใหม่อย่าออกมาเป็น 'จับฉ่าย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ยกเลิกส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยากมาก ขอรัฐธรรมนูญใหม่ อย่า“จับฉ่าย” เป็นลูกผสม

‘พท.’ ถกเสนอชื่อ กมธ.งบฯ ก่อนชงเข้าวงประชุม 24 มิ.ย. คาด ‘พิชัย’ นั่งประธาน

พรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง ในวันที่ 24 มิ.ย.ก่อนที่จะมีการประชุมกมธ.ฯ