นักวิชาการ แนะจับตาเลือกสว.นัดสุดท้าย คนน้อย-เห็นรายชื่อ เชื่อทุ่มเงินหนักแน่

แฟ้มภาพ

นักวิชาการ ให้จับตาเลือกสว.นัดสุดท้าย หลังคนเหลือน้อย-เห็นรายชื่อ อาจมีคนพร้อมจ่ายยิงเงินรายหัว ถ้ามั่นใจยิงตรงแล้วโอกาสได้ หลักล้านก็พร้อมควัก

23 มิ.ย.2567-ผศ. เอกวีร์ มีสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หลังการเลือกสว.ทั้งระดับอำเภอและจังหวัดที่ผ่านมา มีข่าวเรื่องการฮั้ว การบล็อกโหวตต่างๆ รวมถึงข่าวเรื่องเครือข่ายพรรคการเมือง เครือข่ายบ้านใหญ่ในแต่ละจังหวัดจัดตั้งคนของตัวเองไปลงสมัครเลือกสว.ในพื้นที่ว่า คนที่ดีไซน์ระบบการเลือกสว.เขาต้องการขจัดกลุ่มคนหรือบ้านใหญ่ต่างๆ หรือการที่จะมีการเข้าไปครอบงำการเลือกสว. แต่เอาเข้าจริง เราก็จะพบว่า ต่อให้ออกแบบกระบวนการเลือกสว.ให้มันมีความซับซ้อนอย่างไร แต่ก็ยังมีช่องทางเกิดขึ้นอยู่ดี  คือแม้จะมีการทำให้มันยากขึ้น แต่เขาก็ยังหาช่องทางกันได้เพราะแม้กระบวนการ-ช่องทางมันจะยากขึ้นเรื่อยๆ แต่มันก็มีข่าวว่า มันมีการใช้เงินหรือไม่ ทั้งในพื้นที่ซึ่งคนแข่งขันกันไม่มาก และสามารถที่จะจัดเตรียมคนมาลงสมัครทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดได้ ก็มีการพูดกันว่ามีการใช้เงินหรือไม่ และอีกสล็อตหนึ่งที่มีการพูดถึงกันต่อไป ก็คือการเลือกสว.ในระดับประเทศ จะมีการใช้เงินในการเลือกหรือไม่

ผศ. เอกวีร์ กล่าวว่า คำถามของมันที่ผมมองว่าเป็นโจทย์ที่น่าสนใจในเชิงวิชาการ ซึ่งผมยังไม่สามารถหาคำตอบได้ก็คือว่า ต้นทุนในการใช้เงิน หากมันมี กรณีที่มี มันมีต้นทุนในการใช้เงินขนาดไหน มันใช้เงินระดับไหน ในระดับอำเภอหรือระดับจังหวัด มันใช้ต้นทุนและกลไกแบบใด ซึ่งมันก็กลายเป็นว่า อย่างเช่นคุณต้องใช้เงินหรือใช้เสียงแค่ไหนในการเลือกเข้ามาระดับจังหวัด หรือคุณแค่จัดคนเข้ามา อันนี้น่าสนใจมาก หากเป็นระดับจังหวัด ผมตั้งสมมุติฐานแบบนี้ ถ้าเป็นจังหวัดที่สามารถจัดคนมาได้ มาในการเลือก  ผมว่าเรื่องเงิน อาจจะน้อย มันกลายเป็นว่า ถ้าตอบแบบนี้ ก็คือคุณสามารถกำกับผลการเลือกตั้งโดยใช้เงินที่น้อยกว่าการเลือกตั้งปกติเสียอีก ซึ่งหากเป็นแบบนี้ คือสามารถคุมผลการเลือกตั้งโดยใช้เงินที่น้อยกว่าการเลือกตั้งปกติ

“ มันก็หมายความว่า ระบบนี้ในทางหนึ่งมันเอื้อ แล้วกลับกัน หากไปสู่การเลือกในระดับประเทศ คิดไปอีกมุมหนึ่ง ระดับประเทศ ก็จะกลายเป็นตรงกันข้าม ก็คือว่า ระดับประเทศ คนมันเหลือน้อย ซึ่งมันเห็นรายชื่อ การเลือกและการเห็นรายชื่อมันหมายความว่า ถ้าผมพูดตรงๆ คือคุณยิงเงินได้รายหัวแล้วคุณไปเช็คประวัติเขาได้ มันเช็คประวัติคนได้ ซึ่งมันจะเกิดปัญหาสองอย่างคือหนึ่ง คือพอมันยิงเงินรายหัวได้ การทุ่มเงินมันสามารถทุ่มได้ในมูลค่าที่สูง เพราะคุณยิงตรงเลย สอง กรณีที่มีการรับเงินหรืออะไรก็แล้วแต่ มันกลายเป็นว่าหากมีการบิดพริ้ว หรือมีอะไรสักอย่าง มันตามตัวได้ มันเช็คและตามตัวได้ง่าย ดังนั้นสิ่งนี้จะต่างกับการเลือกตั้งในระดับประเทศ เช่นการเลือกส.ส. ที่หากจะต้องจ่าย ต้องจ่ายทุกคน ต้องจ่ายให้มากที่สุด และจ่ายเต็มที่หัวหนึ่ง มันก็หลักพัน แต่การจ่าย มันก็การันตีไม่ได้ว่า เขาจะเลือกหรือไม่เลือก เพราะไม่รู้ได้ เนื่องจากการเลือกตั้งมันเป็นระบบปิด แต่ระบบแบบนี้ ที่ตอนนี้เหลือการเลือกระดับประเทศที่จะมีการเลือกกัน ถ้ามีการจ่าย มันจะมีการจ่ายในมูลค่าที่สูงมากในแต่ละคน  เพื่อให้เขาแน่ใจว่าเขาจะได้ และการจ่าย เขาก็รู้ด้วยว่าเขาจ่ายให้ใคร”

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวต่อไปว่า  และถ้าคนบอกว่า คนที่เข้ามาถึงขั้นกระบวนการนี้ เป็นคนที่มีสถานะทางสังคมที่สูง หรือมีอะไรก็ตามแต่ แต่ถามจริงๆว่า หากผมพูดแบบแฟร์ๆ ถ้าคุณจ่ายสักหนึ่งล้าน หรือสองล้าน สามล้านบาท ให้เลือก ผมว่ามันไม่แพงนะ ถ้าเขารู้ว่าจ่ายแล้ว โอกาสจะได้มันสูง ที่เป็นสิ่งที่น่ากังวลอยู่ เพราะอย่างที่บอก ระดับอำเภอ หากคุณคุมได้ คุณอาจใช้ต้นทุนที่น้อยกว่า แต่ถ้าระดับประเทศ หากคุณซื้อ แม้อาจใช้เงินเยอะ แต่คุณอาจยิงเข้าเป้า ซึ่งมันต่างจากการเลือกตั้งระดับประเทศที่ใช้ระบบปิด ที่ต่อให้คุณหว่านเงินในพื้นที่ แต่คุณก็ไม่รู้ได้ว่า จะได้คะแนนเสียงหรือไม่ และก็ต้องหว่านให้ทุกคน และที่สำคัญที่สุด มันไม่มีใครรู้ได้ด้วยว่ารับไปแล้วจะยังไง แม้โอกาสสืบสาวราวเรื่องบางพื้นที่อาจจะมี แต่ว่ามันตามตัวได้ยากกว่ากรณีของสว.ถ้าจะมีการซื้อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องโปรไฟล์​ว่าที่สว.ม้ามืด ขับสิบล้อ-แบคโฮ-เลี้ยงปลาในกระชัง วิ่งน้ำ เลี้ยงวัว ขายก๋วยเตี๋ยวไก่

ส่องโปรไฟล์​ว่าที่สว.ม้ามืด ก่อสร้าง-ขับสิบล้อ-แบคโฮ-เลี้ยงปลาในกระชัง วิ่งน้ำ พิธีกรกรงานแต่ง เลี้ยงวัว ขายหมู ขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ร่วมขบวนสว.ชุดใหม่

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

‘สมชาย’ บอกชัด ทำไม ‘นักธุรกิจการเมือง’ จัดขบวนการซื้อ-จ้างคน ลงสมัคร สว.   

ทำไมพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านจึงสั่งระดมคนทั้งประเทศด้วยการเกณฑ์ใช้จ้างวาน ด้วยการให้หัวคะแนน นักการเมืองท้องถิ่น ให้คนในสังกัดลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา ถึงเกือบ5หมื่นคน

ภาคปชช.พบฮั้วเลือก สว.ทั่วปท. ชี้พรรคการเมืองใหญ่ ‘ใช้เงิน-อำนาจ’ หวังยึดสภาบน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป,) และเครือข่ายภาคประชาชน ได้จัดเวทีแถลงข่าวข้อสังเกตการณ์เลือก สว. 67 ในหัวข้อ 'วุฒิสภา-ประชามติ-รัฐธรรมนูญ'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐาน ร้องกกต. สอบนักการเมืองป. จัดฮั้วเลือกสว.สมุทรสาคร

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐาน ร้องกกต. สอบนักการเมืองป. จัดฮั้วเลือกสว.สมุทรสาคร แฉจ่ายยับค่าสมัครยันกาหมายเลข ประกาศแจกไลน์นัดผู้สมัครรวมตัวออกเสียงสู้คะแนนจัดตั้ง ร้องไม่ได้กลัวแพ้ เพราะดังอยู่แล้ว แต่หมั่นไส้อยากถอนราก