'ภูมิธรรม' เผยยังไม่เห็นชอบมาตรการให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์คอนโด 75%

21 มิ.ย.2567 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ตนเป็นประธาน ได้สั่งทบทวนให้สิทธิคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จากเดิมไม่เกินร้อยละ 49 เป็นไม่เกินร้อยละ 75 และทบทวนระยะเวลาถือครองทรัพย์อิงสิทธิ์ เป็นเวลาไม่เกิน 99 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการรวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ และประชาชน ช่วยเรื่องนี้สืบเนื่องมาจากมติครม. 9 เมษายน นำกลับมาเสนอ ครม. อีกครั้งเมื่อการประชุม ครม.ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษาในเรื่องนี้ และนำกลับมาเสนอครม.อีกครั้ง ว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการจัดการและอนุมัติใดๆ

เมื่อถามว่าทำไมถึง ปรับจากเกณฑ์ในการถือครองของคนต่างด้าวจาก ร้อยละ 49 เป็นร้อยละ 75 นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มีเกณฑ์ แต่เป็นข้อเสนอมา ซึ่งไม่มีกรอบระยะเวลาในการศึกษา แต่ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการโดยเร็ว และนำกลับมาเสนอครม. โดยให้สรุปมาว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่ถ้าไม่สรุปมาก็ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ

เมื่อถามว่าประเด็นดังกล่าวจะถูกโยงไปเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าไม่กังวล เพราะสั่งให้ไปศึกษา เป็นเรื่องที่ประชาชนและผู้ประกอบการเสนอมา ถ้าเราเห็นด้วย เราชอบก็ดำเนินการ แต่อันนี้เรายังไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายที่มียอดการก่อสร้างเป็นอันดับต้นๆของประเทศในขณะนี้อยู่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "ถ้าเอื้อผมก็ตัดสินใจไปแล้ว ให้ว่าให้ทำได้ แต่อันนี้คือให้ไปศึกษา ว่าทำได้จริงหรือเปล่า หรือควรทำไหม ดังนั้นจะไปบอกว่าเอื้อหรือไม่เอื้อไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลย" นายภูมิธรรมกล่าว

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลสุดปลื้ม 5 เดือนแรกต่างชาติลงทุนเพิ่ม 16%

รัฐบาลปลื้ม 5 เดือนแรกปี 2567 ต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น 16% นำเงินเข้า 71,702 ล้านบาท เพิ่ม 58% ส่วนการลงทุนในอีอีซีเพิ่ม 106% มูลค่าลงทุน 18,224 ล้านบาท เพิ่ม 93%

'อนุทิน' การันตี 'เศรษฐา-ภูมิธรรม' ไม่เอื้อนายทุน ปมแก้กฎหมายต่างชาติซื้อคอนโด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็นร้อยละ 75 ว่า กรมที่ดินกำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

‘ภูมิธรรม’ ชิงสั่งอคส. ตรวจสอบใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยบริษัท V8 ชนะประมูลข้าว 10 ปี เป็นนอมินีรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

นายกฯหนุนใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมทสินค้า SME ไทย บุกตลาดจีน

นายกฯ ส่งเสริมการเติบโตอย่างมั่นคงของ SME ไทย สนับสนุนการจัดงาน Thailand SME Synergy Expo 2024 เพิ่มพูนทักษะและสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ไทย พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบ E-commerce ดึงอินฟลูเอนเซอร์ไทย-จีน ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้า SME ไทย เพิ่มโอกาสขยายตลาดสู่ประเทศจีน