'จอม' ชวนแฟนคลับชำแหละปมทักษิณได้ประกันตัวในคดี 112

20 มิ.ย.2567 - นายจอม เพชรประดับ อดีตผู้สื่อข่าวและพิธีกรรายการสถานีโทรทัศน์ไอทีวี และวอยซ์ทีวี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีความมั่นคงอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ““ศาลไทย" ทำไม ? ยังคงตกต่ำ เสื่อมถอยลงได้ถึงเพียงนี้?” ระบุว่า มา..มะ. มาตั้งวงชำแหละนิติบริกร ผู้พิพากษา ตุลาการ ในกลไกของรัฐกันกรณี “คดี 112 ของคุณทักษิณ ชินวัตร” ที่ศาลยอมให้มีการประกันตัวชั่วคราวทั้ง ๆ มีประวัติการหลบหนีมาแล้ว แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับคดี 112 ของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกยัดเข้าห้องขังไปแล้วทั้ง ๆ ที่ศาลยังไม่ได้พิพากษาว่ามีความผิดหรือไม่ และแม้ว่าจะขอประกันตัวชั่วคราวตามหลักแห่งรัฐธรรมนูญก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่กรณีของคุณทักษิณกลับย้อนแย้งกับข้อเท็จจริงที่เคยปรากฎมาแล้ว และดำเนินการให้ประกันตัวไปได้อย่างรวดเร็ว

ย้ำชัด ๆ ดัง ๆ อีกที พร้อมขีดเส้นใต้หนา ๆ ตรงนี้ว่า “ เราไม่เห็นด้วยที่มีการใช้ ม.112 เป็นอาวุธทางการเมือง กำจัดฝ่ายตรงกันข้ามหรือทำลายกันทางการเมือง กรณีคุณทักษิณ ก็เช่นเดียวกัน ไม่ควรโดนฟ้องคดี 112 ตั้งแต่แรก จากคณะผู้ล้มล้างการปกครองคือ คณะรัฐประหาร คสช.ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงไม่ควรมีใครโดนคดี 112 เพราะเหตุจูงใจทางการเมือง หรือเพียงเพราะการแสดงออกทางการเมืองบนวิถีทางประชาธิปไตย ดังนั้นผมเห็นด้วยที่คุณทักษิณ ได้ประกันในครั้งนี้ แต่ผมสงสัยและไม่เข้าใจว่า ทำไมศาลถึงไม่ใช้มาตรฐาน หรือบรรทัดฐานเดียวกันนี้กับ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนอื่น ๆ ที่โดนคดี 112 และถูกยัดเข้าห้องขังอยู่ในเวลานี้ ทั้ง ๆ ที่พวกเขาไม่เคยมีประวัติการหลบหนี หรือกระทำอะไรที่เป็นการยุ่งเหยิงต่อพยาน หลักฐาน แต่อย่างใด..”

มา..มะ มาฟังการวิเคราะห์ จากนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยพวกเขาจะชำแหละศาล กระบวนการยุติธรรม หรือแม้แต่ตุลาการผู้พิพากษาในศาล ต่อการสร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรมไทยอีกครั้งในครั้งนี้อย่างไร? ที่กล่าวกันว่า “นักกฎหมาย ผู้พิพากษา ตุลาการ ในกระบวนการยุติธรรมนั่นแหละเป็นผู้ทำลายระบบความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมไทย ..จริงหรือไม่..?
ติดตามผ่านทางไลฟ์สดได้ คืนวันที่ 20 มิถุนายน 2567 นี้ เวลาสามทุ่มเป็นต้นไป ตามวันเวลาในประเทศไทย ผ่านทาง เฟสบุ๊ค Jom Petchpradab และทาง Youtube / Jom Voice Channel ห้ามพลาดเช่นเคยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี