'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

19 มิ.ย.2567- ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ให้อำนาจเหนือองค์กรอื่นหรือไม่ เป็นการแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ความว่าตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดยวุฒิสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จและวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 18 มีนาคม 2567 ตามที่อ้างถึงจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้นั้น ซึ่งร่างกฎหมายมีสาระสำคัญให้ ป.ป.ท. มีอำนาจทำคดีประพฤติมิชอบทุกคดีทุกประเภท อยู่เหนือและแทรกแซงอำนาจขององค์กรที่ทำหน้าที่ทบทวนการลงโทษวินัยข้าราชการทั่วประเทศ หรือ กรรมการของหน่วยงานต่าง ๆ หรือไม่

ซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. ก้าวก่ายและมีอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระหรือไม่ แทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนในการทำคดีประพฤติมิชอบ ปฏิเสธหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำคดีทุจริตเพื่อให้ ป.ป.ท. ส่งคดี ไป - กลับ ระหว่างองค์กรหลายองค์กรทำให้ประชาชนสับสน การไม่สอบสวนหาผู้กระทำความผิดที่ทำคดีล่าช้าซึ่งเป็นการไม่รับผิดชอบต่อประชาชนและงบประมาณของรัฐที่ต้องสูญเสียให้กับ ป.ป.ท. รวมถึงยังเป็นกฎหมายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องที่ยื่นกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้เพื่อให้ท่านสั่งการให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไปทบทวนในประเด็นที่เสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า