'ทักษิณ' เหมือนติดปีก สู้คดีม.112อีกหลายปี แต่น่าจะรอดยาก ขอให้ใจเย็นๆ

19มิ.ย.2567- รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ทุกคนที่สนใจการเมืองต่างรอคอยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ว่ากันว่าอาจเป็นวันที่เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองที่สำคัญ แต่เมื่อถึงวันดังกล่าวขึ้นจริง กลับยังไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ทุกสิ่งทุกประการที่เกิดขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน ก็ไม่มีอะไรที่เหนือความคาดหมาย กระบวนการเลือกสว.สามารถดำเนินต่อไปได้ คดียุบพรรคก้าวไกล และคดีที่ 40 สว.ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรี ที่เสนอตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เป็นการกระทำที่ขาดจริยธรรม ก็เป็นอย่างที่ทราบกันก่อนแล้วว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะวินิจฉัย

คดีที่น่าตื่นเต้นที่สุดก็คงไม่พ้นคดีของคุณทักษิณ ชินวัตร ในความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งก็ไม่เหนือความคาดหมายเช่นกันที่ ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่า
1. จำเลยให้การปฏิเสธ
2. จำเลยมีอายุมาก
3. จำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน (หมายถึงชั้นอัยการ เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร จึงไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจของตำรวจ)
4. จำเลยมีที่พักเป็นหลักแหล่ง และอยู่กับครอบครัว
5. โจทย์ไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว
6. มีเหตุให้ควรเชื่อว่าหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยจะไม่หลบหนีและไม่ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

เหตุผลที่สังคมอาจมีคำถามมากก็คือเหตุผลข้อ 5 นั่นคือ ทำไมอัยการจึงไม่คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ทำไมจึงขอให้การปล่อยตัวชั่วคราวเป็นดุลพินิจของศาลเท่านั้น และข้อ 6 คือมีเหตุให้ควรเชื่อว่า จำเลยจะไม่หลบหนี ทั้งที่จำเลยเคยหลบหนีมาแล้ว โดยหลอกศาลว่าจะเดินทางไปชมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกส์ที่กรุงปักกิ่ง ในปี 2551 เมื่อศาลอนุญาตให้ไปได้ ก็ไม่ได้กลับมาอีกเลยเป็นเวลาเกือบ 17 ปี และก็คงเป็นเพราะความจริงข้อนี้ ศาลจึงมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และขอยึดหนังสือเดินทางไว้ ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามีกี่เล่ม หรือเป็นหนังสือเดินทางของประเทศใด

ข่าวเรื่องถุงขนมภาค 2 ที่มากถึง 2 พันล้าน ความจริงก็ไม่ถึงกับเป็นข่าวโคมลอย เพราะมีแหล่งข่าวที่ไม่อาจเปิดเผยได้ จึงถือว่าพอมีร่องรอยอยู่บ้าง แต่ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริง เพียงมีข้อสังเกตว่า รัฐบาลรีบเร่งผลักดันให้ออกพ.ร.บ.เพื่อจะอนุญาตให้มี entertainment complex หรือ บ่อนกาสิโนให้ได้โดยเร็ว อาจมีข้อตกลงกับใครไว้อย่างไรหรือไม่ ดังนั้นการที่คุณทักษิณได้รับการประกันตัวชั่วคราว กับการผลักดันให้มีบ่อนคาสิโน จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกัน

จากนี้ไปคุณทักษิณก็คงจะยิ่งคึกคัก คงจะออกงานมากขึ้น ยิ่งหลังวันที่ 18 สค ซึ่งเป็นวันที่พ้นโทษ ก็จะเหมือนติดปีก เนื่องจากการต่อสู้คดีตามความผิดตามาตรา 112 จะใช้เวลาหลายปี กว่าจะสู้กันครบ 3 ศาล แต่ขอบอกว่า คุณทักษิณ แม้จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความผิด ทั้งยังน่าจะรอดยาก เพราะหลักฐานที่สำนักงานอัยการสูงสุดรวบรวม คงแน่นหนาพอที่อัยการสูงสุด 2 ท่าน มีความเห็นตรงกันว่าให้สั่งฟ้อง ไม่ใช่เป็นเพราะอัยการสูงสุดท่านแรกถูกข่มขู่จึงมีความเห็นให้สั่งฟ้อง และมาถึงอัยการสูงสุดท่านปัจจุบันก็จำต้องมีความเห็นให้สั่งฟ้องตามกันไปอย่างที่คุณทักษิณให้ข่าวอย่างแน่นอน

ขอให้ทุกท่านใจเย็นๆ ช้าๆได้พร้าเล่มงามนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล