'หมอธีระวัฒน์' ชวนร่วมยื่นหนังสือถึง 'สมศักดิ์' สอบบริษัทไฟเซอร์ วัคซีนเทพ!

19 มิ.ย.2567 - นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เชิญทุกท่านมาร่วมกับคุณหมออรรถพล สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา และ นพ.มนตรี เศรษฐบุตร ยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฯพณฯท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567 ณ รัฐสภา ศาลาแก้ว ชั้น 1 จุดรับยื่นหนังสือ เจอกัน 9.30 น. พร้อมยื่นหนังสือ 10.00 น. ใส่ชุดสุภาพ

รวมพลังรวมใจไปด้วยกันกับกลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ ผู้ป่วย และญาติของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวัคซีน รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตร สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย, ตัวแทนสภาทนายความแห่งประเทศไทย, ตัวแทนสมาคมแพทย์ทางร่วมนานาชาติ และสมาคมแพทย์แผนไทย นำยื่นหนังสือ เรื่อง ขอให้สอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์

สิ่งที่ส่งมาด้วย ตามรายละเอียดในเอกสารแนบท้าย

ตามที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ขึ้นในประเทศไทยและประเทศต่างๆทั่วโลก หนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรค คือ การรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว อย่างไรก็ดีจากความเร่งรีบในการจัดหาวัคซีนทำให้บริษัทยามีอำนาจในการต่อรองมากกว่ารัฐบาลต่างๆทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย โดยหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญที่บริษัทไฟเซอร์เรียกร้อง คือ การยกเว้นไม่ให้บริษัทต้องรับผิดชอบใดๆ หากผู้ที่ฉีดวัคซีนเกิดผลข้างเคียงขึ้น เงื่อนไขดังกล่าวส่งผลให้บางประเทศอาทิ อินเดีย ไม่ยินดีที่จะทำสัญญากับบริษัทไฟเซอร์ อย่างไรก็ดีภายหลังจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นจำนวนมากได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากมาย โดยพบการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติภายหลังการฉีด จนก่อให้เกิดการฟ้องร้องให้มีการเปิดเผยเอกสารการวิจัยเพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนไฟเซอร์ ตลอดจนเอกสารสัญญาที่บริษัทไฟเซอร์ทำไว้กับรัฐบาลต่างๆ จนปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัทไฟเซอร์ จงใจให้ข้อมูลเท็จในการขออนุญาตผลิตภัณฑ์วัคซีนของตน การให้ข้อมูลเท็จดังกล่าวเป็นผลให้รัฐบาลที่เป็นคู่สัญญาสามารถฟ้องร้องเอาผิดกับบริษัทได้

สำหรับประเทศไทยนั้นมีความพยายามกดดันให้รัฐบาลจัดหา “วัคซีนเทพ” โดยพบว่าเมื่อมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โดยเฉพาะในเข็มบูสเตอร์ กลับไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ และก่อให้เกิดผลข้างเคียงทั้งในระยะสั้นและระยะยาวมากมาย ส่งผลให้รัฐบาลต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าชดเชย และค่าดูแลรักษาผลข้างเคียงดังกล่าวแทนบริษัทไฟเซอร์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจกับประชาชนผู้เดือดร้อนทั่วประเทศ

การสอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์ในการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ให้กับรัฐบาลไทย จึงเป็นการดำเนินการที่ทำให้บริษัทไฟเซอร์รับผิดชอบในผลกระทบจากวัคซีนของบริษัทและลดภาระงบประมาณของรัฐบาลลง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือให้ประชาชนผู้บริโภคที่เดือดร้อนจากผลข้างเคียงดังกล่าวได้รับการดูแลแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

จึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านพิจารณาดำเนินการสอบสวนการกระทำผิดสัญญาของบริษัทไฟเซอร์ด้วยจักเป็นพระคุณ

อนึ่งทางกลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์ยินดีที่จะให้ข้อเท็จจริง เอกสารวิชาการ ตลอดจนหลักฐานต่างๆ ทั้งจากแหล่งข้อมูลภายในประเทศ และจากภายนอกประเทศเพื่อประกอบการสอบสวนดังกล่าว
กลุ่มแพทย์และจิตอาสาคนไทยพิทักษ์สิทธิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย