'เทพไท' ชี้ไม่เนียน ดูแล้วน่าเกลียด ปมย้ายคนว๊อยส์ทีวี มาหากินงบแผ่นดินผ่านช่อง NBT

16 มิ.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท-คุยการเมือง
อย่าเอาทีวีช่องรัฐ เป็น ทีวีช่องชิน

ผมเห็นข่าวนางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่มีอดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง NBT2HD ว่า ไม่ใช่มีแต่เฉพาะคนจากว๊อยส์ทีวี แต่ได้ดึงคนอื่นๆจากช่องต่างๆ ที่มีความรู้ความสามารถมาด้วยหลายคน และได้ปฎิบัติระเบียบของทางราชการทุกอย่าง

ผมเห็นใจและเข้าใจเหตุผลความจำเป็น ที่ฝ่ายข้าราชการประจำต้องสนองตอบต่อนโยบายฝ่ายการเมือง ซึ่งช่อง NBT ของกรมประชาสัมพันธ์ เป็นสื่อของรัฐ ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล ซึ่งทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าใครเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็จะปรับผังรายการ และนำบุคคลที่มีจุดยืนและอุดมการณ์เดียวกันกับรัฐบาล มาจัดรายการเพื่อเป็นกระบอกเสียง ทั้งเชียร์และแก้ต่าง หรือประชาสัมพันธ์ผลงานแบบเป็นสื่อโฆษณาชวนเชื่อให้กับรัฐบาลก็ว่าได้

ในยุครัฐบาลทหาร เราก็เห็นผู้ดำเนินการช่อง NBT มาจากกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับนายทหารและกองทัพ มีแนวความคิดไปทางเดียวกับ รัฐบาลทหาร ในยุครัฐบาลของพรรคเพื่อไทยในอดีต ก็เคยนำแกนนำ นปช.3 เกลอ จัดรายการความจริงวันนี้ มาแล้ว อยากจะตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มพิธีกรของช่องว๊อยซ์ทีวีที่มาร่วมกับช่องNBT ทั้งหมดจะเป็นว๊อยซ์สายแดง ส่วนว๊อยซ์สายส้ม ไม่ได้มีสิทธิ์มาร่วมด้วย

เมื่อวันนี้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่คุมกรมประชาสัมพันธ์ เป็นคนมาจากพรรคเพื่อไทย ก็เป็นเรื่องปกติที่นำคนของตัวเองมาจัดรายการเพื่อประชาสัมพันธ์ และเป็นกระบอกเสียง เพื่อสู้กับสื่ออิสระที่ไม่ได้เชียร์รัฐบาล

แต่ที่แปลกไปกว่าปกติก็คือ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ไม่กี่วัน สถานีวอยซ์ทีวีก็ปิดกิจการลงทันที เหมือนกับการวางแผนย้ายกิจการที่ใช้เงินทุนของครอบครัวชินวัตรมาอยู่ที่ช่อง NBT ใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีของประชาชน ซึ่งไม่เนียนพอ ดูแล้วน่าเกลียดจนเกินไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้
ส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องวิธีการใช้สื่อของรัฐโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลเลย แต่ที่ติดใจก็คือทำไมต้องจงใจปิดกิจการวอยซ์ทีวีที่ผมเป็นแฟนประจำ แล้วพาเหรดมาอยู่ที่NBT ซึ่งทำเป็นเสมือนกิจการของครอบครัวชินวัตร
ขอเตือนไว้ว่า อย่าใช้สื่อรัฐมาทำการเมืองเหมือนกับเป็นสื่อของตัวเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ

อธิบดีกรมประชาฯ แจงดึงอดีตคน Voice TV จัดรายการ NBT

นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ช่อง NBT2HD ว่า การปรับเปลี่ยนผู้จัดรายการ หรือ ปรับผังรา

'เพื่อนธนาธร' ชวนจับตา 'อดีตพิธีกร Voice TV' เปิดบริษัท ยึดช่อง NBT

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คนใกล้ชิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thanapol Eawsakul ระบุว่า

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'