เห็นใจหนีสื่อ! 'ทักษิณ' ยิ่งขยับ ยิ่งกดทับบทบาท 'อุ๊งอิ๊ง'

14 มิ.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊ง หนีสื่อ ดีกว่าพูดแล้วติดลบ

เห็นภาพข่าวคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร วิ่งหนีนักข่าวแล้ว รู้สึกสงสาร เข้าใจและเห็นใจมาก แม้ว่าคุณอุ๊งอิ๊งจะออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแก้ตัว ชี้แจงว่า ไม่ได้หนีสื่อ แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อประเด็นการเมือง เพราะต้องการให้เกียรติเจ้าภาพ ไม่อยากให้ประเด็นการเมืองกลบงานแถลงข่าว Love Pride ขอสื่อให้เกียรติ-เคารพสิทธิกันและกัน ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่พยายามนำมาเป็นข้ออ้างกับสังคม

แต่ในความเป็นจริงชีวิตของนักการเมืองกับสื่อมวลชนเป็นของคู่กัน ไม่ว่านักการเมืองจะไปร่วมในกิจกรรมใด ถ้ามีประเด็นการเมืองร้อนแรงที่จะต้องสอบถาม สื่อมวลชนก็สามารถใช้สิทธิ์สอบถามความเห็นได้ในทุกสถานที่ บางครั้งไม่เว้นแม้แต่งานศพ ซึ่งนักการเมืองส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจ และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามของสื่อมวลชน

แต่ในกรณีของคุณอุ๊งอิ๊ง ผมเข้าใจในข้อจำกัดของเขา เพราะหลายครั้งที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนจะเกิดภาพลบ มีกระแสตีกลับอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการเมืองที่แหลมคม คุณอุ๊งอิ๊งไม่สามารถตอบคำถามที่เป็นบวกได้ อาจจะเป็นเพราะขาดวุฒิภาวะทางการเมือง ประสบการณ์ทางการเมืองยังน้อยอยู่ จึงยึดสุภาษิตโบราณ พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง

เคยตั้งข้อสังเกต และให้คำแนะนำไปหลายครั้งแล้วว่า คุณอุ๊งอิ๊งไม่ควรที่จะแสดงความเห็นทางการเมืองให้มากนัก หลีกเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเสีย ซึ่งการที่คุณอุ๊งอิ๊งเดินเลี่ยงนักข่าวหนีการให้สัมภาษณ์ ประเด็นคุณทักษิณยื่นขอความเป็นธรรมในความผิดคดีมาตรา 112 ก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะตอบพลาดไปก็จะติดลบทั้งพ่อทั้งลูก

ไม่อยากให้สื่อมวลชนไปบีบคั้นหรือกดดัน รุกไล่ถามประเด็นการเมืองต่อคุณอุ๊งอิ๊งมากเกินไป อยากให้เข้าใจว่า เขาคือมะม่วงบ่มแก๊ส ที่คุณพ่อซึ่งเป็นเจ้าของพรรคอุปโลกน์ขึ้นมาให้เป็นหัวหน้าพรรค จึงไม่มีความพร้อมในทางการเมืองเท่าที่ควร ถ้าจะถามเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ หรือเรื่องแฟชั่นการแต่งตัว แบรนด์เนม ก็น่าจะเป็นไปได้มากกว่า สื่อมวลชนต้องให้โอกาสเขาสั่งสมประสบการณ์ เรียนรู้ทางการเมืองอีกสักระยะหนึ่ง

ซึ่งตอนนี้คุณอุ๊งอิ๊งพยายามออกงาน เดินตามหลังคุณทักษิณผู้เป็นพ่อไปในงานกิจกรรมต่างๆ อยู่หลายครั้ง เห็นภาพแล้วรู้สึกว่า เหมือนกับคุณพ่อพาลูกไปเที่ยว ยังเป็นเด็กน้อยตามหลังพ่อ ไม่มีภาพความเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่หลงเหลืออยู่เลย

การที่คุณอุ๊งอิ๊งจะแข็งแกร่งบนเวทีการเมืองได้ คุณทักษิณต้องให้โอกาสเขายืนบนลำแข้งด้วยตัวเอง อย่าหนีบอยู่ข้างกายเหมือนเป็นลูกแหง่ ต้องปล่อยให้คุณอุ๊งอิ๊งเดินบนถนนการเมืองด้วยตัวเองอย่างมั่นใจจะดีกว่า ยิ่งคุณทักษิณเคลื่อนไหวทางการเมืองมากเท่าไหร่ ยิ่งไปกดทับบทบาทของคุณอุ๊งอิ๊งมากเท่านั้น

ผมขออนุญาตแสดงความเห็นในฐานะนักการเมืองรุ่นพี่ ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีที่อยากจะเห็นนักการเมืองรุ่นใหม่ มีความเข้มแข็ง มีภาพความเป็นผู้นำที่สง่างาม บนเวทีการเมืองของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง