'วิโรจน์' แจงยิบ คนของก้าวไกล เรียกรับผลประโยชน์ กรรโชกทรัพย์ กักขังหน่วงเหนี่ยว

13 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมี ผู้ช่วย สส. ของนายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ถูกจับกุมในข้อหากรรโชกทรัพย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยว ทางพรรคมีการตรวจสอบอะไรหรือไม่ ว่า เบื้องต้นบุคคลดังกล่าวไม่ใช่ผู้ช่วย สส. แต่เป็นทีมอาสาของนายเชตวัน ยืนยันว่าพฤติกรรมดังกล่าวนายเชตวันไม่มีส่วนร่วมด้วย เป็นพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆ ซึ่งพรรคก็ต้องมีการสืบสวนสอบสวน ถ้าเกิดทำจริง ก็ต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกภาพของพรรคทุกตำแหน่งและหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ยังไม่ต้องตั้งคณะกรรมการ เพราะกรรมการบริหารพรรคและกรรมการวินัยของพรรค อาจตรวจสอบได้รวดเร็ว ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการให้ล่าช้า

เมื่อถามถึงกรณีของนายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง กมธ.ฯ มีการลงมติว่า จะมีการตรวจสอบจริยธรรม กรณีมีคณะทำงานแอบอ้างเป็น กมธ.ฯ ไปลงพื้นที่เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ที่จังหวัดปราจีนบุรีนั้น ทางพรรคมีการตรวจสอบหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการวินัยพรรค ในการสืบหาข้อเท็จจริง หากเป็นความจริงขึ้นมา เราไม่ได้มีหน้าที่ที่จะต้องปกป้อง

ถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียนกรณีผู้ช่วย สส.เข้ามามาก ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีการรอเปิดอีกหนึ่งเคส มองว่าเป็นเพราะพรรคไม่ได้คัดคนเข้ามาดีหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ถ้าเราพูดตรงๆ คือ ถ้าพรรคจะต้องไปคัดก็จะกลายเป็นผู้ช่วยของพรรค แต่พอเป็นผู้ช่วย สส. เราก็ต้องให้อำนาจและให้ความไว้วางใจกับ สส.แต่ละคน ในการเลือกผู้ช่วยที่เหมาะกับตนเอง เรื่องนี้มีการกำชับว่า การคัดเลือกผู้ช่วย สส. ควรจะเป็นอย่างไร ถ้าจะให้พรรคเข้าไปแทรกแซงคัดคนให้ ก็จะกลายเป็นแทรกแซงอำนาจของ สส. เราต้องหาจุดพอดี ที่มีความรัดกุม เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบลำดับแรกคือ ตัว สส.เอง แล้วต่อมาก็กระทบกับพรรค

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเชตวันถูกสังคมตั้งคำถามถึงการสื่อสารซึ่งมีเพียงแค่การโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก แต่ไม่มีการชี้แจง นายวิโรจน์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างที่นายนายเชตวันสืบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่ตอบไว ต้องดูว่าข้อเท็จจริงคืออะไร มีความเสียหายเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ทำมากี่รายแล้ว ทางพฤติการณ์พฤติกรรมเป็นอย่างไร เบื้องต้นต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าพอสังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ก็ด่าเสริมด่าซ้ำทันที ก็คงไม่ใช่

นายวิโรจน์ กล่าวยืนยันว่า กระบวนการตรวจสอบไม่ล่าช้า ตรงไปตรงมาแน่นอน หากพบว่าจริง ก็จัดการ เข้าใจว่านายเชตวันน่าจะจัดการด้วยตัวเองไปแล้วด้วยซ้ำ ส่วนพรรคก็ตรวจสอบต่อว่า มีความเกี่ยวพันโยงใยกับนายเชตะวันหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่ กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร นายเชตวันได้ลงชื่อเข้าประชุมปกติ โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ขณะที่ทีมงานแจ้งว่า ประเด็นเรื่องนี้จบไปแล้ว เนื่องจากตัวคดีอาญานั้น ตัวของทีมงานคนดังกล่าวได้ถูกจับกุมไปแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)