'วัชระ' จี้ 'พีระพันธุ์' แก้ปัญหาไฟฟ้าเมืองสุราษฎร์ฯ แพงมหาโหด

'วัชระ' จี้ 'พีระพันธุ์' แก้ปัญหาไฟฟ้าแพง พร้อมค้านยุบเลิกแผนโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี

13 มิ.ย.2567 - ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้เร่งแก้ไขค่าไฟฟ้าแพงมหาโหด และคัดค้านการยุบเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติที่ จ.สุราษฎร์ธานี ของกระทรวงพลังงาน

นายวัชระ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนใน จ.สุราษฎร์ธานี ว่าขณะนี้ค่ากระแสไฟฟ้ามีราคาแพงมาก ทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนและบ่นกันทุกครัวเรือนว่า ค่าไฟฟ้ามีราคาแพงอย่างมหาศาล และแพงมหาโหดที่สุดในยุคที่นายพีระพันธุ์เป็น รมว.พลังงาน โดยนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้มีการประชุมและยุบเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าใช้แก๊สธรรมชาติ จำนวน 1,400 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) ซึ่งผ่านการประชาพิจารณ์และความเห็นชอบจากพี่น้องสุราษฎร์ธานีและทุกภาคส่วนแล้ว ไปสร้างที่จังหวัดอื่นในภาคกลาง เนื่องจากส่อว่ากำลังจะมีอิทธิพลอำนาจมืดโยกย้ายโรงไฟฟ้าดังกล่าว อันจะทำให้ความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าของ จ.สุราษฎร์ธานี และภาคใต้สูญเสียไปจะส่งผลกระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าใน จ.ภูเก็ต จ.พังงา และสถานที่ท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ จำนวนประชากร 10 ล้านคน

นายวัชระ กล่าวว่า จึงขอให้นายพีระพันธุ์ในฐานะผู้มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายทั้งทางนิตินัยและพฤตินัย เร่งรัดการแก้ไขปัญหาไฟฟ้ามีราคาแพงมหาโหดอย่างเร็วที่สุด แพงมากที่สุดนับตั้งแต่มีรัฐบาลประเทศไทยในยุคที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานซึ่งขัดแย้งกับสื่อโฆษณาชวนเชื่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาลที่ระบุว่า เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ลดราคาทันที นอกจากนี้ ขอคัดค้านการที่ยุบเลิกแผนการสร้างโรงไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติ จำนวน 1,400 เมกะวัตต์ จากที่จะสร้างบริเวณเขาหัวควาย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ไปจังหวัดอื่นในภาคกลางโดยไม่ชอบธรรม และไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งต่อพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี และชาวภาคใต้ทุกคน ซึ่งการยุบแผนการสร้างโรงไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์นี้ นำเสนอโดยสำนักนโยบายและแผนพลังงานกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ นายประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และกระทรวงพลังงานอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ นายพีระพันธุ์ โดยตรง ฉะนั้นจึงต้องรับผิดชอบโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

ทส.เตรียมชงโครงการ 'เขาใหญ่-เขากระโดง' เข้า ครม.สัญจร

'เกณิกา' เผยกระทรวงทรัพยฯ เตรียมเสนอโครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 รับ 'ครม.สัญจรโคราช' เน้นประโยชน์ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

'วัชระ' จี้ถาม นายกฯเศรษฐา ร่างกม.ปปท.มีอำนาจเหนือองค์กรอื่น ขัดรธน.หรือไม่

ที่ศูนย์รับเรื่องนราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี