'หมอยง' เตือนฤดูกาล RSV กำลังมาถึงรีบป้องกัน!

13 มิ.ย.2567 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “RSV ฤดูกาล กำลังจะมาถึง” ระบุว่า ในทุกปีฤดูกาลของการติดเชื้อ RSV ที่เป็นปัญหาให้กับเด็กต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนกรกฎาคม และจะไปสิ้นสุดฤดูกาลในเดือนพฤศจิกายน

RSV ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงให้เด็กเล็กได้ ทำให้เด็กมีมีไข้ ไอ หอบ และบางรายถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล

โรคนี้เป็นแล้วเป็นอีกได้ ในเด็กที่อายุถึง 5 ปี แทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่เคยเป็น บางคนเป็นถึง 3-4 ครั้งก็มี

RSV ไม่มียาต้านไวรัส การรักษาส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการ ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนใช้ป้องกันในเด็ก

การป้องกันที่ดีที่สุด ก็เป็นเช่นเดียวกับการป้องกัน โควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ คือล้างมือบ่อยๆ ผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ จะต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ใช้ของร่วมกันโดยเฉพาะในเด็ก หมั่นทำความสะอาด ของเล่น และของใช้โดยเฉพาะที่อยู่ในโรงเรียนอนุบาล หรือสถานเลี้ยงเด็ก ดูแลเรื่องสุขอนามัย รับประทานอาหารที่ สุก สะอาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

ต้อนรับศูนย์อินเดียฯ สู่สถาบันเอเชียศึกษา พร้อมเปิดตัวหนังสือพุทธโคดม : บทวิเคราะห์เชิงรัฐศาสตร์ ว่าด้วยพุทธประวัติในบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมอินเดียในสมัยพุทธกาล

ศูนย์อินเดียศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย จัดงานต้อนรับศูนย์อินเดียศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ศอจ.) เข้าสู่สังกัดสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ