ศึก กสทช.ระอุ! 'นพ.สรณ' ยื่นประธานวุฒิสภาเบรกรายงาน กมธ.ไอซีที

ประธาน กสทช.ซัดรายงาน กมธ.ไอซีที วุฒิสภา บิดเบือนกฎหมายและข้อเท็จจริง ทำหนังสือด่วนถึงประธานวุฒิสภา เตือนอย่าหลงเชื่อ อาจก่อความเสียหายร้ายแรง ย้ำคุณสมบัติครบถ้วน

13 มิ.ย.2567 – มีรายงานว่า ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือถึง ศ.พิเศษพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2567 เพื่อขอให้พิจารณายับยั้งและตรวจสอบการใช้อำนาจของประธานกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา โดยยืนยันว่า กมธ.ไม่มีอำนาจทางกฎหมายในการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคล มีลักษะปฏิบัติหน้าที่เสมือนเป็นศาล หรือเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปด้วยอคติและไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

“กมธ.สรุปเอาเองโดยไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วเสนอให้ประธานวุฒิสภา นำกราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อให้มีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง โดยไม่มีกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และจะเป็นการนำความเท็จขึ้นกราบบังคมทูล อันจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงจนมิอาจจะแก้ไขได้”

ประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องจาก ผศ.ดร.ภูมิศิษฐ์ มหาเวศน์ศิริ อดีตรองเลขาธิการ กสทช. และเคยพลาดหวังตำแหน่งรักษาการเลขาธิการ กสทช. ได้ทำหนังสือขอให้วุฒิสภาตรวจสอบคุณสมบัติ ประธาน กสทช. ว่าขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ผศ.ดร.ภูมิศิษฐ์ยังเคยได้รับการสนับสนุนโดย 4 กสทช. ซึ่งไม่ลงรอยในการบริหารกับ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ และต่อมามีการสนับสนุนจากเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค กระทั่ง กมธ.ทำหนังสือรายงานผลการสอบข้อเท็จจริงตรวจสอบคุณสมบัติประธาน กสทช. ไปถึงประธานวุฒิสภา เมื่อ 4 มิ.ย.2567 อ้างว่า กมธ.ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ มีลักษณะต้องห้ามจริง อาทิ การเป็นพนักงาน รพ.รามาธิบดี และเป็นกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ ฯลฯ

ประธาน กสทช. ยืนยันว่า เมื่อพิจารณาข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2562 ข้อ 78 วรรคสอง (17) ที่กำหนดอำนาจและหน้าที่ กมธ.แล้ว ไม่ได้กำหนดเรื่องการตรวจสอบบุคคลหรือคุณสมบัติของบุคคลแต่ประการใด
ดังนั้น การรับเรื่องจาก ผศ.ดร.ภูมิศิษฐ์ จึงเป็นการจงใจขยายอำนาจหน้าที่ตนเอง และก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของกมธ.วิสามัญกิจการวุฒิสภา

ส่วนในประเด็นที่อ้างว่า ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ ยังคงประกอบวิชาชีพแพทย์ที่ รพ.รามาธิบดีนั้น ข้อเท็จจริงคือ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ ไม่มีสถานะเป็นพนักงานหรือลูกจ้างของโรงพยาบาลรามาฯ ตั้งแต่วันที่เข้ารับตำแหน่ง กสทช. นอกจากนี้ ยังได้ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งและเลิกประกอบอาชีพหรือวิชาชีพอิสระอื่นที่มีส่วนได้เสียหรือมีประโยชน์ขัดแย้งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมกับการปฏิบัติหน้าที่กสทช.

ประธานกสทช. ยังชี้แจงกรณีที่รายงานของ กมธ.อ้างว่า ได้ยินยอมให้แต่งตั้งเป็นกรรมการธนาคารกรุงเทพ ทั้งที่ความจริงคือได้ปฏิเสธการรับตำแหน่งและไม่เคยปฏิบัติงานเป็นกรรมการของธนาคารกรุงเทพแต่อย่างใด แต่ กมธ.จงใจที่จะบิดเบือนสรุปกล่าวหาว่ากระทำผิดฝ่าฝืนมาตรา 18 ขององค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 ซึ่งความจริงแล้วตำแหน่งกรรมการธนาคารก็ไม่อยู่ในเงื่อนไขต้องห้ามของกฎหมายอีกด้วย ดังนั้น จึงเห็นถึงเจตนาที่ไม่สุจริต มีอคติ บิดเบือนเพื่อยัดเยียดความผิดให้ประธาน กสทช.อย่างชัดเจน

นอกจากนั้น ยังมีข้อกล่าวหาช่วงที่ศาสตราจารย์คลินิกนพ.สรณ สมัครเป็นกสทช. มีตำแหน่งเป็นรองคณบดีฝ่ายสวัสดิการและกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกช่องรามาแชนแนล จึงมีลักษณะต้องห้าม ตรงนี้ก็เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงเช่นเดียวกัน ความจริงคือฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยมหิดล ประกอบด้วยอธิการบดี รองอธิการบดี และผู้ช่วยอธิการบดี อีกทั้งตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายสวัสดิการและกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์ฯ ก็ไม่ได้เป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการแบบบอกรับสมาชิกช่องรามาแชนแนล และมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เน้นการสอนด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ไม่ใช่นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ หรือกิจการโทรคมนาคม จึงเป็นการจับแพะชนแกะโดยไม่สุจริตเพื่อกล่าวหาเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ลากตั้งถ่ายภาพหมู่ก่อนส่งไม้ต่อให้สภาสูงชุดใหม่

อำลา สว. 5 ปี ถ่ายภาพหมู่ก่อนชุดใหม่มาแทน 'พรเพชร' เผยหลายคนเก็บของแล้ว เชื่อองค์ประกอบวุฒิสภาครั้งหน้าดีขึ้น ส่วนงานค้างพร้อมส่งต่อแต่จะทำหรือไม่แล้วแต่พิจารณา

ได้ฤกษ์! 'เสรี' นำทีม 98 สว. ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ขออภิปราย 2 วัน

’เสรี‘ นำทีม สว. พร้อม 98 รายชื่อ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ม.153 ยันไม่ได้หวังล้มรัฐบาล ‘พรเพชร’ ขอตรวจสอบ ก่อนประสาน ครม. เคาะวันประชุม

'พรเพชร' ยิ้มหน้าชื่นขอบคุณฉายาสภาสูงที่ตั้งตรงไปตรงมา!

'พรเพชร' ขอบคุณตั้งฉายา 'วุฒิสภา – ประธานวุฒิฯ' ตรงไปตรงมา บอกสื่ออย่าตีความเป็น 'แจ๋ว' ชี้ ทุกคนมีภาระหน้าที่ ยืนยันทำงานทุกวันไม่ได้รอรีไทร์ แต่ผลงานอาจถูกมองว่าเรียบๆ

‘ประธานวุฒิฯ’ ปัดตอบ ไฟเขียวนิรโทษกรรม ม.112 ห่วงจะกลายเป็นมติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เผยกรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้ข้อยุติอย่างไร