'สนธิญา' จี้ กกต. สอบฮั้วเลือกสว. ระดับอำเภอ เขตปทุมวัน

11 มิ.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ผู้ได้รับเลือกเป็นสว.ในระดับอำเภอ ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบการคัดเลือกสว. ระดับอำเภอ ของเขตปทุมวัน โดยระบุว่า พบความผิดปกติของการเลือกสว.ในรอบแรกซึ่งพบว่ามีบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งได้ส่งพนักงานจำนวน 9 คนลงสมัครในกลุ่มอาชีพหนึ่ง ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้สมัครรวม 15 คน เมื่อมีการลงคะแนนเพื่อเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้น 5 ลำดับแรก พบความผิดปกติของการลงคะแนนว่ากลุ่มนี้มีผู้สมัครที่มีคุณวุฒิจำนวนมากหลายคนจบปริญญาโท และปริญญาเอกจากต่างประเทศ แต่การลงคะแนนกลับลงให้กับผู้สมัครแค่หมายเลข 5 กับ 10 มีจำนวน 5 - 6 คน และพบว่าผู้สมัครบางคนก็ไม่ได้ลงคะแนนเลือกตนเอง ซึ่งแม้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. จะบัญญัติให้ ผู้สมัครไม่ต้องเลือกตนเองก็ได้ แต่ตนเชื่อว่าคนที่เสียเงินมา 2,500 บาท จะต้องลงคะแนนเลือกตัวเองอย่างน้อย 1 คะแนน ตนไม่เชื่อว่าเจตนาแบบนี้เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์

ตนจึงต้องการให้กกต.ดำเนินตรวจสอบว่ามีจำนวนคนที่ไม่กาให้กับตัวเองกี่คน และจำนวนของผู้ที่กาหมายเลข 5 กับ 10 เป็นกลุ่มเดียวหรือไม่ จะเท่ากับเป็นการฮั้วการเลือกสว.ในระดับขั้นต้น ซึ่งถ้ากกต.ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบก็เชื่อว่าในระดับจังหวัด และระดับประเทศ ก็จะเกิดการฮั้วในลักษณะแบบนี้อีก แต่ก็ยังเชื่อว่าแม้จะเกิดปัญหาลักษณะนี้กับบางกลุ่ม ก็จะไม่ทำให้การเลือกของกลุ่มอื่นกลายเป็นโมฆะไปด้วย จุดประสงค์เพื่อให้กกต.ไปเปิดกล่องนับคะแนน เพราะเขตปทุมวันมีผู้สมัครกว่า 50 คน และกลุ่มที่ตนร้องก็มีผู้สมัครแค่ 15 คน

ถามว่า กกต.ระบุว่าเป็นสิทธิของผู้สมัครที่จะไม่ลงคะแนนให้กับตัวเองก็ได้ นายสนธิญา กล่าวว่า ตนเข้าใจแต่การที่มีการไปลงคะแนนให้เฉพาะสองหมายเลข แสดงถึงความไม่สุจริตเที่ยงธรรม ดังนั้นการอ้างว่าสิทธิแต่ไปทำผิดกฎหมายไปทำการฮั้ว สิทธิเหล่านี้จึงเป็นโมฆะ และจะต้องได้รับการตรวจสอบ ดังนั้นกกต.ต้องตรวจสอบว่าผู้สมัครทำงานที่ไหน แล้วการเลือกสัมพันธ์กับการที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดหรือ 2 คน ได้คะแนนไปกอง ซึ่งเป็นหลักที่ยืนยันว่าการที่คุณอ้างว่าสิทธิ แต่สิทธิที่คุณใช้นั้นเกิดขึ้นจากเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ในการใช้สิทธิ นำไปสู่การเลือกที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม การใช้สิทธิดังกล่าวจึงไม่เป็นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ซึ่งกรณีนี้ตนจะตามร้องไปถึงการเลือกระดับชาติ

เมื่อถามต่อว่าผู้สมัครรายดังกล่าวเข้ารอบไปเพียงแค่คนเดียว และผ่านเข้าไปแบบและผ่านเข้าไปโดยใช้วิธีการจับสลาก ซึ่งอาจจะถูกมองว่าไม่ได้มาจากการฮั้ว นายสนธิญา กล่าวว่า ที่เขาเข้าไปด้วยวิธีการนั้นเพราะเขาฮั้วไม่ได้ แต่ในเบื้องต้นเขาได้ฮั้วไปแล้ว และทำให้บุคคลอื่นที่เข้ามาร่วมสมัครเป็นสว.ในกลุ่มนั้นตกรอบไป มาจากการกระทำของคนที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งถ้าตนปล่อยประเด็นนี้ ก็จะทำให้เราได้สว.ที่มาจากการฮั้ว การเลือกตั้งครั้งนี้คนที่มีความรู้ความสามารถมีประวัติการทำงานที่เชื่อได้ว่าจะสามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ ฃเข้ามาสมัคร ควรได้รับการคัดเลือกแบบแฟร์ๆ และสุจริตเที่ยงธรรม ไม่ควรที่จะต้องเจอการจัดตั้งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อผลประโยชน์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ตนจึงมาแจ้งเบาะแสให้กับกกต.ซึ่งอยู่ที่กกต.จะพิจารณา

“ผมถามว่าเราจะได้สว.หน้าตาแบบไหน ดูจากรายชื่อผู้สมัครส่วนมาก เป็นผู้ที่คุณวุฒิ วัยวุฒิ และมีความรู้ความสามารถ มีการศึกษา เขาหล่านั้นผมเชื่อว่าสุจริต และเชื่อมั่นว่าระบบนี้เป็นระบบที่จะทำให้ได้สว. ที่มีความสามารถมีการศึกษาไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ ก็ตามเข้ามาเพื่อที่ทำหน้าที่ให้กับประเทศชาติ ประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เป็นสว.ของบ้านใหญ่ ไม่ใช่สว.ของพรรคการเมือง ผมอยากเห็นสายเลือดสว.เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และเรียกร้องไปยังผู้สมัครสว.และประชาชนทั้งประเทศ หากรับทราบหรือรู้ข้อมูลเหล่านี้ขอให้แจ้งเบาะแสไปที่กกต.ในแต่ละจังหวัด ขณะนี้ผมได้รับส่งข้อมูลการฮั้ว หรือพฤติกรรมแบบนี้ไม่ต่ำกว่า 5 จังหหวัด เขตซึ่งกำลังดูในรายละเอียด” นายสนธิญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'เปรมศักดิ์' ชี้ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากสส.-พรรคการเมือง

"หมอเปรม" ชี้ เลือกประธาน-รองประธานวุฒิสภาไม่ควรรวมก๊วนต่อรอง เรียกร้อง 200 สว.ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต -ไม่สนใบสั่ง แนะคนเป็น”ปธ.สภาสูง”ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกครอบงำจาก สส.-พรรคการเมือง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"