'วิรังรอง' ไล่บี้ 'นช.ทักษิณ' ถามใครขู่พนักงานสอบสวนทำคดี ม.112

11 มิ.ย.2567- นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่าข้อเท็จจริงเรื่องพนักงานสอบสวนที่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนคดีนักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ “เท่าที่ดิฉันมีเอกสารชี้แจงตอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุดและบก. ปอท.” มีใครกันบ้าง สรุปได้ดังนี้

คดีดังกล่าว อดีตอัยการสูงสุด ได้เคยมอบหมายให้

๑ “พนักงานสอบสวน ๑ คน” ในกองบังคับการปราบปราม การกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท.) ทําการสอบสวนร่วมกับ “พนักงานอัยการสํานักงานการสอบสวน”

๒ . “ผู้บังคับการปอท. หรือผู้รักษาการแทน” เป็น “พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ”

ซึ่งบก.ปอทได้ทําการสอบสวนคดีดังกล่าวเสร็จสิ้นและส่งสํานวนการสอบสวนให้อดีตอัยการสูงสุดในสมัยนั้นคือ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร พิจารณา ซึ่งท่านมีความเห็นควรสั่งฟ้องนช.ทักษิณ ผู้ต้องหา (ครั้งแรก) เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๙ และศาลได้ออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว

แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลได้

สำหรับ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร นั้น ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัยการสูงสุดตามมติคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) แทน นายตระกูล วินิจนัยภาค ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการ โดยคณะกรรมการอัยการจำนวน ๑๕ คน มีนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ประธานคณะกรรมการอัยการ พิจารณาแต่งตั้ง มีมติ ๑๓ ต่อ ๒ เสียง ให้ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร รองอัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่ ซึ่งต่อมาทาง ก.อ. ได้เสนอชื่อให้สภานิติบัญญัติเห็นชอบ จึงมิใช่เป็นการคัดเลือกโดยคสช.

สำหรับตำแหน่งรองอัยการสูงสุดที่ถูกคัดเลือกในที่ประชุมเป็นอัยการสูงสุดในขณะนั้นมี ๖ คน แต่ส่วนใหญ่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ จึงเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งนี้

ผลงานส่วนหนึ่งของ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์

๑. พิจารณาสำนวนคดีฆาตกรรม “นายเอกยุทธ อัญชันบุตร” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

๒. ดูแลคดีสำคัญทางการเมือง โดยเป็นรองหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาสำนวนที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีใน “คดีโครงการรับจำนำข้าว” รวมทั้งคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมสนามบิน

ขออนุญาตโพสต์ภาพของ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ เพื่อเป็นเกียรติ​และขอบพระคุณที่ท่านได้ทำหน้าที่อัยการแผ่นดิน ​​​​​​​​ดำรงไว้ซึ่งความเที่ยงธรรมเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ

พร้อมกันนี้ขอส่งกำลังใจให้ท่านอัยการสูงสุด และท่านผู้บังคับการปอท. ในการสานต่อคดีดังกล่าวอย่างเที่ยงธรรมตามอำนาจหน้าที่ของท่าน และเป็นที่พึ่งของประชาชนสืบต่อไป

เชื่อว่าประชาชนก็อยากทราบว่า ที่นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาอ้างว่ามีพนักงานสอบสวนถูกขู่นั้นคือใคร ถูกข่มขู่อย่างไร และโดยใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า