ปลุกคนใต้โดนปล้นพลังงาน 'วัชระ' ค้านย้ายโรงไฟฟ้าสุราษฎร์  

“วัชระ”ปลุกกระแส จุดเทียนประท้วง ค่าไฟมหาโหด ค้านย้ายโรงไฟฟ้าจากสุราษฎร์ธานีไปภาคกลาง ชี้จะทำให้ภาคใต้สูญเสียความมั่นคงด้านพลังงาน

9 มิ.ย.2567 – นายวัชระ  เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวที่หน้าโรงไฟฟ้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขาหัวควาย ต.เขาหัวควาย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เรื่องค่าไฟฟ้ามหาโหด และคัดค้านการย้ายโรงไฟฟ้าพลังแก๊สธรรมชาติ ขนาด 1,400 เม็กกะวัตต์ จากตามแผนผลิตไฟฟ้าที่จะสร้างที่สุราษฎร์ธานีไปภาคกลาง

นายวัชระ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าขณะนี้ค่ากระแสไฟฟ้ามีราคาแพงมากและแพงอย่างมหาโหด ทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนและบ่นกันทุกครัวเรือนว่าค่าไฟฟ้ามีราคาแพงอย่างมหาศาลแพงกว่าข้าวสารเสียอีก

นายวัชระ ระบุว่า ตนเองจึงขอเรียกร้องไปที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เพื่อให้หาทางแก้ไขปัญหาราคาค่ากระแสไฟฟ้ามีราคาแพงในยุคของนายเศรษฐา  และอีกกรณีหนึ่งคือ กระทรวงพลังงานโดยนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้มีการประชุมและเตรียมการที่จะโยกย้ายแผนการสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าใช้แก๊สธรรมชาติ มีการตระเตรียมที่จะสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ. สุราษฎร์ธานี จำนวน 1400 เมกะวัตต์

นายวัชระ ระบุว่า  แต่ปรากฏว่ากำลังจะมีอิทธิพลอำนาจมืดโยกย้ายโรงไฟฟ้าที่จะสร้างที่ จ. สุราษฏร์ธานี ที่ผ่านการประชาพิจารณ์พี่น้องสุราษฎร์ธานีและความเห็นชอบจากทุกภาคส่วนแล้วไปยังจังหวัดอื่นในภาคกลางซึ่งจะทำให้ความมั่นคงทางพลังงานของ จ. สุราษฎร์ธานี และภาคใต้สูญเสียไป

“ผมในฐานะลูกหลานชาวสุราษฎร์ธานีและอดีต สส. 2 สมัย จึงขอคัดค้านการที่ฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายข้าราชการประจำ ที่จะโยกย้ายแผนการสร้างโรงไฟฟ้าแก๊สธรรมชาติ จำนวน 1400 เมกะวัตต์ จากที่จะสร้างบริเวณเขาหัวควาย จ.สุราษฎร์ธานี ไปจังหวัดอื่นในภาคกลางโดยไม่ชอบธรรม ไม่เป็นธรรมต่อพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานี ผมจึงขอเรียกร้องและปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องชาวสุราษฎร์ธานีและพี่น้องชาวภาคใต้ทุกคนไม่ให้โยกย้ายแผนการจัดสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวผมจะไปยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นฝ่ายการเมืองคุมข้าราชการประจำที่กระทรวงพลังงาน และจะยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่กรุงเทพมหานครต่อไป” นายวัชระ ระบุ

นายวัชระ ระบุด้วยว่า วันนี้สะท้อนให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าถ้าเราไม่มีความมั่นคงทางพลังงานหรือความมั่นคงทางไฟฟ้าเราอาจจะต้องจุดเทียนตามบ้านกันก็ได้และผมจะไปจุดเทียนเป็นสัญลักษณ์หน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต พี่น้องชาวสุราษฎร์ธานีที่เคารพครับ เขากำลังจะปล้นโรงไฟฟ้าที่กำลังจะสร้างที่ จ. สุราษฎร์ธานี เป็นโรงไฟฟ้าใช้แก๊สธรรมชาติ 1400 เมกะวัตต์ สร้างบริเวณเขาหัวควาย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ไปสร้างที่จังหวัดอื่นในภาคกลาง ขอให้พี่น้องชาวสุราษฎร์ธานีและพี่น้องภาคใต้ช่วยกันออกเสียงคัดค้านไปยังนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปยังนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ขอขอบคุณครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ