สรรเพชญ กระทุ้ง ภูมิธรรม เร่งแก้ปัญหาให้ชาวประมงก่อนสายเกินแก้

9 มิถุนายน 2567 – นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากที่ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาคมประมงจังหวัดสงขลา อันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากมาตรการภาครัฐตั้งแต่ปี 2558 ในการออกคำสั่งเกี่ยวกับการเดินเรือซึ่งเกินกว่าที่ IUU กำหนด ส่งผลให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งสมาคมชาวประมง จังหวัดสงขลา นำโดย ดร.สุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมฯ ได้ร้องเรียนมายังตนให้ช่วยติดตาม เร่งรัดการเยียวยาในโครงการรับซื้อเรือคืนเพราะชาวประมงกำลังรอการเยียวยาจากรัฐบาล ตนจึงได้ตั้งกระทู้ถามไปยังนายกรัฐมนตรีควบคู่กับทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้ผลักดันโครงการนำเรือออกนอกระบบไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับการตอบกลับเพื่อแจ้งผลจากอธิบดีกรมประมงว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการในการสำรวจ การตั้งคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ

ซึ่งหากย้อนไปดูแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาล รัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเล เพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมง โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองประธานกรรมการคนที่ 1 มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประมง รองประธานกรรมการคนที่ 2 และมีผู้แทนซึ่งจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีก 19 คนเป็นกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2566 และมาจนถึงวันนี้ เวลาล่วงเลยไปกว่า 8 เดือนแล้ว คณะกรรมการชุดดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่จะดำเนินการเพื่อรับซื้อเรือคืนช่วยเหลือชาวประมงแต่อย่างใด โดยตนขอให้มีการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะประธานบอร์ดคือนายภูมิธรรม ในฐานะที่เป็นหัวเรือใหญ่ ตนอยากจะให้สละเวลาในการนัดประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวเพื่อให้ได้ข้อสรุปในการช่วยเหลือชาวประมง ดังที่นายภูมิธรรมเคยลั่นวาจามั่นใจว่าปัญหาการประมงไทยจะคลี่คลายไปในทางที่ดีภายใน 100 วัน แม้ว่าจะผ่านมาแล้วกว่า 200 วันแล้วยังไม่ได้ข้อสรุป ตนก็หวังว่าปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการแก้ไขเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งยังมีประเด็นอื่นๆ ที่กำลังเป็นปัญหาของชาวประมง เช่น ราคาต้นทุนการผลิตที่สูงสวนทางกับราคาสินค้าที่ตกต่ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ข้อสรุปจะได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและส่งต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากนายกรัฐมนตรีต่อไป อันจะเป็นประโยชน์กับประชาชน และชาวประมงทั้งประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

ปชป. ตั้ง 3 ปมถล่มงบปี 68 ซัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว นโยบายเรือธงส่อล่ม

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. วันนี้ ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567

'เทพไท' เป็นงง สมาชิก รทสช.-พปชร. ไม่ออกมาปกป้อง ปมทักษิณพาดพิงถึง 2 ลุง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร พาดพิงถึงบ้านป่ารอยต่อ โดยการกล่าวหาว่า ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น ซึ่งจะตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้