'เทพไท' ชี้ 'ทักษิณ' คือปัญหาใหญ่ของนิรโทษกรรมคดี 112

8 มิ.ย.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ว่า ทักษิณ คือปัญหาใหญ่ ของนิรโทษ ม.112

ก่อนที่นายทักษิณ ชินวัตร จะถูกอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องในความผิดมาตรา 112 นั้น กระแสการนิรโทษกรรมครอบคลุมถึงการกระทำผิด มาตรา 112 หรือไม่ มีทั้งฝ่ายคัดค้านและฝ่ายสนับสนุนเป็นไปตามปกติ แต่เมื่อมีประเด็นของนายทักษิณเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ประเด็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิด ม. 112 ร้อนแรง มีผลกระทบทันที เพราะทุกฝ่ายมุ่งประเด็นไปที่นายทักษิณเป็นหลัก

แม้แต่พรรคเพื่อไทยเอง ก็ไม่กล้าขยับเรื่องนี้ รอดูท่าทีและกระแสสังคมก่อน กลัวเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนคราวสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ผลักดันการออกพรบ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย เพื่อล้างความผิดให้กับนายทักษิณและมวลชนคนเสื้อแดง กลุ่มนปช.

แต่การออกพรบ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ แตกต่างกับการออกพรบ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย เพราะเป้าหมายการออกพรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ ครอบคลุมทุกกลุ่มได้รับประโยชน์กันทุกฝ่าย ถ้ารวมถึงผู้กระทำผิดมาตรา 112 ด้วย เป็นการเซ็ตซีโร่ผู้กระทำผิดทางการเมืองอย่างแท้จริง

ADVERTISEMENT


ถ้าหากพรรคเพื่อไทยมีความกล้าหาญที่จะผลักดัน พรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ให้ประสบความสำเร็จ และครอบคลุมถึงผู้กระทำผิดทุกกลุ่มไม่เว้นตัวนายทักษิณด้วย ก็สามารถทำได้ เฉพาะเสียงสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยรวมกับพรรคก้าวไกล ก็สามารถผลักดัน พรบ.นิรโทษกรรมนี้ได้สำเร็จแน่นอน

แม้ว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแสดงจุดยืน คัดค้าน ไม่ให้นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำผิดมาตรา 112 ก็น่าไม่เป็นปัญหากับการร่วมรัฐบาล เพราะไม่มีพรรคการเมืองใดกล้าถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลแน่นอน หรือรัฐบาลจะให้การออกพรบ.นิรโทษกรรมเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ให้ทุกพรรคฟรีโหวต เป็นความรับผิดชอบของสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ของรัฐบาล เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในหมู่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ก็สามารถทำได้

ผมจึงเรียกร้องให้ทุกพรรค ได้แสดงความกล้าหาญ ผลักดันกฎหมาย พรบ.นิรโทษกรรม เพื่อนิรโทษให้กับทุกกลุ่ม และถ้าไม่นิรโทษให้ครบทุกกลุ่ม ก็ไม่ควรออกพรบ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ออกมา เพราะไม่ตอบโจทย์เรื่องการสร้างความปรองดอง และสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม

น้องเขยพ่ายเลือกสว. 'ทักษิณ' รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าการคัดเลือก สว.ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นไม่ใช่เรื่อง

'หมอวรงค์' เคลื่อนไหวหลัง 'ทักษิณ' ส่งทนายฟ้องเรียก 100 ล้านบาท!

สืบเนื่องจาก กรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท