ดร.เสรี อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ทำงานกันแบบเตี้ยอุ้มค่อม

8 มิ.ย.2567 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าเราจริงจังกับยุทธศาสตร์ soft power และติดตามความเคลื่อนไหวเรื่อง soft power ของไทยคงรู้สึกหงุดหงิดมาก

ไม่รู้ ไม่เข้าใจ แยกไม่ออกระหว่างสิ่งของ วัฒนธรรมที่เป็น "ทุน (captital)" สำหรับเป็นสาระในการทำ "ยุทธศาสตร์" soft power

และไม่เข้าใจว่าในการดำเนินยุทธศาสตร์ soft power นั้น ไม่ใช่คว้าอะไรก็ได้ที่เป็น "ไทย" มาเป็น "ทุน" ของนุทธศาสตร์ soft power

สิ่งที่นำมาเป็นทุนได้ ต้องมีพลังจูงใจให้คนในระดับนานาชาติหลงรักประเทศไทย อยากมาเที่ยว อยากมาซื้อ อยากมาดู อยากมาทำ อย่กมาใช้บริการ

ทุนที่ใช้ ยุทธศาสตร์ที่ดีในการดำเนินงานด้าน soft power ก็จะส่งผลให้เกิด economic power ของประเทศ สร้างรายได้ให้ประเทศ

ตอนนี้มันเละ มันเลอะเทอะ ทำอะไรกันก็ไม่รู้ ไม่เป็นมรรคเป็นผล สินค้า และวัฒนธรรมที่คว้ามาเป็นทุน สร้างรายได้กี่มากน้อยแล้ว

ทุนที่ลงไปในการดำเนินการเรื่องนี้ ได้รับดอกรับผลกลับมาคุ้มทุนหรือไม่ สิ่งที่นำไปเสนอกนอกประเทศขายได้กี่ร้อยกี่พันร้าน

อย่าทำให้ soft power เป็นหลักฐานของ soft brain เลยนะ อย่าทำงานกันแบบเตี้ยอุ้มค่อมเลยนะ มันเสียดายทรัพยากรค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน ที่สุดซอฟต์พาวเวอร์ไทย ได้ขับเคลื่อน โดยไม่ต้องผลาญงบพีอาร์

เพจเฟซบุ๊ก พี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนชื่อ "ที่สุด ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ได้ขับเคลื่อน" โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้ คนบางคน ได้บิดา ส่งมาขับ แต่ผลงาน ไม่ขยับ เพราะสับสน

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

'อุ๊งอิ๊ง' เข้าสภาฯครั้งแรกในชีวิต ยิ้มรับงบกล่องดวงใจถูกตัด

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาให้กำลังใจสส.พรรคเพื่อไทย และติดตามการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

แกนนำ คปท. ฟาดเจ็บ 'ซอฟต์พาวเวอร์ขอส่วนบุญ'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แพรทองธารบันเทิงศิลป์ อุ๊งอิ๊ง ไปเยี่ยมคณะหมอลำ

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ