'สนธิญา' บุก กกต. เชียร์เดินหน้า 'เลือก สว.'

‘สนธิญา’ หนุน กกต. เดินหน้า ‘เลือก สว.’ ไม่ต้องรอศาลวินิจฉัย พ.ร.ป. ขัดรธน.หรือไม่ ข้องใจทำไมเพิ่งมาร้องตอนนี้ ทั้งที่กฎหมายใช้มา 6 ปีแล้ว

7 มิ.ย. 2567 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการเลือก สว. ตามกำหนดการต่อไป โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มีผู้ร้องว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จำนวน 4 มาตรา ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า มีผู้สมัคร สว. บางส่วน ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ได้ฟ้องต่อศาลปกครองกลาง โดยมีการร้องให้ศาลปกครองกลางส่งต่อยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยในประเด็นเกี่ยวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ในมาตรา 36, 40, 41 และ 42 ซึ่งเป็นเรื่องของการรับสมัคร และการคัดเลือก สว. ที่ตนมาในวันนี้เพื่อขอให้ กกต. ดำเนินการเลือก สว. ตามกำหนดการเดิม โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาทั้ง สว. ปี 2561 ขณะนี้ผ่านมา 6 ปีแล้ว ถามกลับไปยังคนที่ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในมาตราดังกล่าวนั้น มาร้องทำไมตอนนี้ สถานการณ์ผ่านเลยมาแล้ว เข้าใจว่าเป็นสิทธิในการร้อง แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิทธิของตนและประชาชนเช่นกัน ที่จะทวงถาม หรือสนับสนุนการทำงานของ กกต.

“บางคนที่บอกว่าการจะเป็น สว. ต้องเลือกกันเอง ผมถามว่า คุณได้ศึกษาดูรายละเอียดในเรื่องของการลงคะแนนบ้างหรือไม่ บางคนไม่ผ่านแม้กระทั่งคุณสมบัติ หรือไม่ผ่านแม้กระทั่งระดับอำเภอ เพราะคุณจะสมัครคนเดียวในหนึ่งกลุ่ม แต่เมื่อถึงช่วงการเลือกไขว้ ก็ไม่มีคนเลือกให้กับคุณ ก็เข้าสู่การคัดเลือกในแบบจังหวัดไม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดในกฎหมาย” นายสนธิญา ระบุ

นายสนธิญา กล่าวว่า การยื่นร้องขอให้ศาลพิจารณาเป็นการก่อกวนใช่หรือไม่ คุณกำลังจะทำให้การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ จึงขอให้ กกต. พิจารณาเดินหน้าให้เกิดการเลือก สว. ต่อไป หากมีข้อสงสัยคนหนึ่งคนใดมีการจ้างเพื่อการลงคะแนนให้กับคนใดคนหนึ่ง จะรู้ได้เอง เพราะคะแนนจะมีการโชว์ อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นในระบบของ กกต. รัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ผ่านการพิจารณาไตร่ตรอง สมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว วันนี้จึงไม่เห็นด้วยกับการยื่นเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นกฎหมายดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ