'สมชาย' ชง 5 ข้อด่วนให้ กกต.แก้ปัญหาฮั้วและเลือก สว.อย่างสุจริตเที่ยงธรรม

06 มิ.ย.2567 – นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ฮั้วเลือก สว. กกต.มีหน้าที่ กกต.ต้องตรวจสอบทั้งประเทศ รับจ้างฮั้วติดคุก10 ปี ระบุว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือก สว.มาตรา 38, 40, 41, 42 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบ รธน. เลือก สว. มาตรา14 (24) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วย

ขอเสนอแนะ ต่อ กกต.เพื่อพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นควรเร่งด่วนดังนี้

1.เร่งส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเร่งด่วนภายใน 5 วัน ไม่ต้องขยายเวลา เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายจากการล่าช้า หากมีการดำเนินการต่อเนื่องไป โดยยังไม่มีข้อยุติในคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ

2.เร่งตรวจสอบผู้สมัครที่เคยเป็นสมาชิกท้องถิ่น ที่ลาออกมาแล้วไม่เกิน 5 ปี ซึ่งมีข่าวว่า อาจมีผู้สมัครบางราย พ้นจากตำแหน่งท้องถิ่นมาไม่ครบ 5 ปี และน่าจะมีรายชื่อหลุดรอด ไปในบัญชีที่ประกาศไปก่อนหน้าหรือไม่

3.เร่งดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน ตัดสิทธิ ดำเนินคดีให้เคร่งครัดดังตัวอย่างที่ดีของ กกต.จังหวัดยะลา โดยสั่งการให้เคร่งครัดเหมือนกันทั้งประเทศ เพื่อสกัดการฮั้วเลือก สว. และสืบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้ได้การเลือก สว.ที่สุจริตอย่างแท้จริง

4.เร่งตรวจสอบการขาดคุณสมบัติและประสบการณ์ไม่ครบ 10 ปี ของผู้สมัครกลุ่มต่างๆ ทั้ง 20 กลุ่มแบบเดียวกับที่จังหวัดบุรีรัมย์ อาทิ สมุทรสาคร ศรีสะเกษ มุกดาหาร เลย ลพบุรี น่าน เชียงใหม่ นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี สตูล ยะลา ปัตตานี สงขลา ฯลฯ และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ หากพบว่า ขาดคุณสมบัติจริง ต้องดำเนินการตัดสิทธิ ดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุด

5.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาจถูกเกณฑ์ ใช้ จ้างวาน หรือรับจ้างให้มาสมัครเพื่อเป็นผู้โหวตเลือก สว. ว่า การกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิการเมือง 20 ปี และแจ้งให้ผู้รับรองเท็จทราบถึงความผิดตามกฎหมายที่มีโทษจำคุกไม่เกิน1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เพื่อให้ประชาชนบางส่วนที่อาจร่วมกระทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เพราะได้รับเงินค่าจ้างมานั้น ได้รับทราบและร่วมมมือกับ กกต.ยอมรับที่จะถูกกันเป็นพยานเพื่อสืบสวนดำเนินคดีกับผู้บงการใช้จ้างวาน ให้ถึงขบวนการทั้งหมดต่อไป

จึงเสนอมาเพื่อพิจารณา ตามที่ กกต. จะเห็นสมควรว่าเป็นประโยชน์ที่ทำให้การเลือก สว.ครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม สมดังเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

กมธ.ชุด 'กล้าณรงค์' เผยกกต.รับปากตรวจสอบข้อพิรุธเลือก สว. ทั้งการฮั้ว ปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร

นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)