งามไส้! โพลเผยยาเสพติดยุค 'เศรษฐา' เบ่งบานแม้ ปชช.พอใจผลปราบปราม

06 มิ.ย.2567 - ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การทำงานด้านยาเสพติดของรัฐบาล ในรอบ 6 เดือน” ซึ่งสำรวจระหว่างวันที่ 5-29 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1-9 และสำนักงาน ป.ป.ส. กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการทำงานด้านยาเสพติดของรัฐบาล ในรอบ 6 เดือน

โดยการสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของนิด้าโพล สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในชุมชนจากการทำงานด้านยาเสพติดของรัฐบาล พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 44.93 ระบุว่า เพิ่มขึ้น รองลงมา ร้อยละ 41.50 ระบุว่า เหมือนเดิม ร้อยละ 12.65 ระบุว่า ลดลง และร้อยละ 0.92 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ

ด้านความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานด้านยาเสพติดของหน่วยงานราชการ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 46.75 ระบุว่า เชื่อมั่น รองลงมา ร้อยละ 36.79 ระบุว่า เชื่อมั่นน้อย ร้อยละ 15.74 ระบุว่า ไม่เชื่อมั่น และร้อยละ 0.72 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ

สำหรับความพึงพอใจของประชาชนต่อการทำงานด้านยาเสพติดของรัฐบาล พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 51.46 ระบุว่า พึงพอใจ รองลงมา ร้อยละ 32.89 ระบุว่า พึงพอใจน้อย ร้อยละ 15.19 ระบุว่า ไม่พึงพอใจ และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงข้อเสนอแนะในการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 41.43 ระบุว่า หน่วยงานทุกภาคส่วน ควรมีส่วนร่วมในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจรัง รองลงมา ร้อยละ 24.28 ระบุว่า แก้ไขกฎหมายเรื่องการครอบครองยาเสพติด เช่น ยกเลิกนโยบายถือครองยาบ้า 5 เม็ด และกำหนดการใช้หรือจำหน่ายพืชกระท่อมและกัญชาให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ร้อยละ 9.64 ระบุว่า เพิ่มบทลงโทษหรือมาตรการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดขั้นเด็ดขาด ร้อยละ 6.83 ระบุว่า จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดให้กับเด็ก เยาวชนและคนในชุมชน เพื่อป้องกันการเกิดผู้เสพรายใหม่ ร้อยละ 5.61 ระบุว่า บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจังร้อยละ 5.24 ระบุว่า หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ควรเข้ามาช่วยดูแลสอดส่อง ตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดเพื่อเฝ้าระวังในชุมชน/หมู่บ้าน ร้อยละ 2.81 ระบุว่า หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ร้อยละ 1.82 ระบุว่า มีสถานที่บำบัดแบบครบวงจรและมีการสร้างอาชีพหรืองานรองรับผู้ที่ผ่านการบำบัดมาแล้ว เพื่อที่จะไม่กลับไปยุ่ง
กับยาเสพติดอีก และร้อยละ 2.34 ระบุอื่น ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

'นิด้าโพล' เผยประชาชนเชื่่อการเมืองไทยมีดีลลับ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Believe It or Not! ทางการเมืองไทย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

นิด้าโพลชี้ 'บิ๊กแจ๊ส' เต็งหนึ่ง คว้าเก้าอี้ตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี 2567

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ใครกล้า ฟันธง…เลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี 2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป