'ผบ.ตร.' ยากรีเทิร์น! ข้อหาซุกบ้านอังกฤษส่อบานปลาย

3 มิ.ย. 2567 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศึกสองบิ๊กตำรวจทำ ผบ.ตร. เจอลูกสวนชนิดยาวเข้าแล้ว

นั่นคือการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรื่องปกปิดบัญชีทรัพย์สิน บ้านที่อังกฤษจำนวน 2 หลัง มูลค่าประมาณร่วม 300 ล้านบาท ซึ่ง ผบ.ตร. จะต้องชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

และเรื่องนี้เป็นเรื่องลูกยาว ที่อาจบานปลายเป็นกระด้งได้ เพราะ

-การโอนเงินไปซื้อบ้าน 2 หลัง ในอังกฤษนั้น อาจจะถูกดำเนินคดีฐานฟอกเงินก็ได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านดังกล่าวถูกยึดทั้งหมด

-เงินจำนวนมากที่โอนไปซื้อบ้าน 2 หลังนั้น เป็นเงินได้ที่ได้เสียภาษีตามกฎหมายภาษีแล้วหรือไม่ ถ้าพบว่ายังไม่เสียก็จะถูกเรียกเก็บเป็นเงินราว 90 ล้านบาท และเงินเพิ่มอีกเท่าตัว เป็น 180 ล้านบาท และค่าปรับอีกร้อยละ 1.25 นับตั้งแต่วันมีเงินได้ จนถึงวันชำระเสร็จอีกด้วย

~อาจถูกสอบที่มาของเงินได้ดังกล่าวว่าได้มาจากอะไร เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจจะมีข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตตามมาอีกเป็นพรวน

~ในทางภาพลักษณ์และสังคม ข้อกล่าวหาเรื่องนี้จะโยงยาวไปถึงคนอื่นอีกหลายคน โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัวและเครือญาติ

ดังนั้นการถูกสวบด้วยเรื่องปกปิดบัญชีทรัพย์สินเรื่องนี้ จึงดูแคลนไม่ได้และไม่ใช่เรื่องเล็กนะครับ

เจอลูกนี้เข้า ทำให้โอกาสที่จะกลับเข้าดำรงตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติคงจะยากเสียแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

ยังอีกไกล! ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริงเพิ่มปมเศรษฐาตั้ง ผบ.ตร. รอสรุปจะไต่สวนหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี