ปูดวาระซ่อนเร้น! เหตุดึงดัน 'แจกเงินดิจิทัล'

3 มิ.ย. 2567 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคนหนึ่ง ซึ่งได้เคยดำเนินการออกหุ้นกู้ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่มาแล้วหลายต่อหลายบริษัท ถามเขาว่า เพราะอะไรช่วงนี้บริษัทใหญ่ๆ บางบริษัทหรือหลายบริษัทจึงไม่อาจชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดได้ เขาตอบว่าลองถามบริษัทก่อสร้างหลายๆ บริษัทดู เขาตอบว่า ณ วันนี้รัฐบาลเพิ่งปล่อยเงินงบประมาณที่เป็นงบลงทุนออกมาได้เพียงโครงการเดียว หลังจากที่เลื่อนการใช้งบประมาณปี 67 จากเดือนตุลาคม 66 มาเป็นปลายเดือนเมษายน 67 ซึ่งเท่าที่จำได้ ยังไม่เคยมีรัฐบาลไหนกล้าทำแบบนี้มาก่อน

เขายังบอกอีกว่า ดูแล้วเหมือนกับว่ารัฐบาลจะพยายามชะลอโครงการลงทุนต่างๆ ของรัฐบาลเองให้ช้าลง หวังว่าจะเลื่อนไปปีหน้า ไม่ทราบว่าทำไม หรือว่าต้องการให้ตอนสิ้นปีงบประมาณจะมีเงินเหลือมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอที่จะนำไปใช้ในโครงการ digital wallet ตามที่คาดว่าจะนำเงินเหลือจ่ายหลังสิ้นปีงบประมาณ รวมกับงบประมาณปี 68 ที่เพิ่มตัวเลขขาดดุล มาใช้เพื่อแจกเงินตามโครงการดังกล่าว เพราะโอกาสที่จะได้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาใช้ก่อนมีไม่มาก ก็ไม่ทราบได้

ในขณะที่ตัวเลขการเติบโตของจีดีพีในไตรมาสแรกของปีนี้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งก็เพราะการเลื่อนการใช้งบประมาณปี 67 ของรัฐบาลเอง นายกรัฐมนตรีถึงกับเรียกประชุมรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่กลับมาจากญี่ปุ่น เพื่อหามาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งก็ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่รัฐบาลกลับพยายามชะลอการใช้งบลงทุนตามงบประมาณออกไปอีกเสียเอง

หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็อนุมานได้ว่า สาเหตุที่ดึงดันที่จะเดินหน้าแจกเงินตามนโยบาย digital wallet ท่ามกลางเสียงคัดค้านมากมายว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ คงไม่ใช่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือต้องทำเพราะได้หาเสียงไว้แล้วเท่านั้น แต่คงต้องมีวาระซ่อนเร้นอื่นเป็นสาเหตุหลักเป็นแน่

หยุดนำประเทศไปเสี่ยงต่อความหายนะเสียทีเถิด แม้จะอ้างว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกคุณจะปู้ยี่ปู้ยำประเทศอย่างไรก็ได้ หากยังดึงดันต่อไป รัฐบาลนี้จะต้องล่มสลายไปก่อนแน่

ย้ำอีกครั้งและหลายๆ ครั้งว่า พระสยามเทวาธิราช ศักดิ์สิทธิ์จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ