'ทวี' บินอินโดฯ รับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย 4 มิ.ย.

"ทวี" บินขอบคุณอินโดฯ ประสานงานจับ "เสี่ยแป้ง" ใช้เครื่องบิน ทอ. รับตัว คาดถึงไทยอังคาร ด้าน "บิ๊กจวบ" รอรับกลับ เตรียมสอบเส้นทาง-ผู้ช่วยเหลือหลบหนี พร้อมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย

1 มิ.ย.2567 - อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนิเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด

เบื้องต้น พ.ต.อ. ทวี ยืนยันว่าจะใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ (ไม่ใช่เครื่องทหาร) A320 ไปรับตัวเสี่ยแป้ง โดยคาดว่าจะกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิช่วงค่ำของวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีการบันทึกวิดิโอขณะจับกุมเพื่อความโปร่งใส ตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัว จะมีตำรวจอินโดนีเซีย ทำเรื่องเอกสารในการเนรเทศออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยจะใช้เวลา 4 วันและเดินทางกลับในวันอังคารที่ 4 มิ.ย. 2567 ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเวลายังไม่ชัดเจน

ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียส่งตัวแป้ง นาโหนดให้ไทยในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อะไรหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆแต่เป็นการประสานและร่วมมือที่รวดเร็ว ซึ่งประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมานาน และเป็นการร่วมมือของตำรวจสากลหรือตำรวจอินเตอร์โพล เนื่องจากตัวแป้งนาโหนดไม่มีคดีติดค้างที่ประเทศอินโดนีเซียจึงเป็นการผลักดันกับประเทศในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเพียงข้อหาเดียว จึงเดินเรื่องเอกสารเสร็จเร็ว

ส่วนกรณีที่ ตัวแป้งนาโหนดหากตรวจพบว่ามีคดียาเสพติด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีในประเทศไทย กซึ่งตอนนี้จากข้อมูลหลักฐานที่มียังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น ส่วนจะมีการค้ายาเสพติดในประเทศอินโดนีเซียหรือไม่นั่น เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะต้องติดตามและหาข้อมูลมาตรวจสอบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามประวัติติดตัวของ แป้งนาโหนด นั้นมีคดีที่จังหวัดพัทลุง 4 หมาย และยังมีคดีฆ่าผู้อื่นฯอีกหลายคดี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมาย ส่วนคดีที่ชิงตัวผู้ต้องหาศาลได้ศาลตัดสิน และมีโทษจำคุกตลอดชีวิตซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว

ส่วนกรณีที่แป้งนาโนดทำคลิปวีดีโอออกมาแฉถึง การไม่ได้รับการเป็นธรรมในขบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งลงมาให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง

ด้าน พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระบุว่า ขั้นตอนการรับตัวแป้งนาโหนดเมื่อกลับถึงไทยแล้ว อย่างแรกจะต้องส่งให้กับพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหา หลบหนีคุมขัง , ทำร่างกาย , พกพาอาสุธปืน , พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ก่อนจะส่งตัวให้ กับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาในการเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง แต่จะเป็นเรือนจำไหนนั้น อยู่ในระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้นเป็นเรือนจำในกทม. ส่วนการสอบสวน จะเป็นการสอบสวนผ่านทางออนไลน์โดยวิดีโอคอนเฟอร์เรนในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล

ส่วนเส้นทางการหลบหนีหรือทำลายของแป้งนาโนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมไปถึงตร.หญิงที่เข้าไปผัวพันกับแป้งนาโหนดนี้ได้อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา