'ทักษิณ' ยืนอยู่บนทางสองแพร่งในช่วงบั้นปลายของชีวิต จะสู้หรือจะหนีดี

31พ.ค.2567- จากกรณีอัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามม. 112 ขณะที่นายทักษิณ ไม่มาอ้างป่วยโควิด ไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด โดยได้มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่ง จนมีข่าวลือว่าหนีออกนอกประเทศ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ? มีเนื้อหาดังนี้

ตอนนี้ เขายืนอยู่บนทางสองแพร่งในช่วงบั้นปลายของชีวิต
เขาเฝ้าถามตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ครั้งนี้ น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดอีกครั้งในชีวิตของเขา ถึงขนาดที่ตัวเขาก็ยังงงๆ ว่า ตัวเขามาถึงจุดที่จนตรอกแบบนี้ได้ยังไง
ที่ผ่านมาเขาใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตไขว่คว้าเพื่อให้ได้มาทั้งอำนาจและทรัพย์สินเงินทอง
ครั้นเมื่อได้มาแล้ว เขาก็ยังรู้สึกไม่พอ แต่กลับยิ่งรู้สึกขาดเพิ่มขึ้นไปอีก
เขากลายเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักพอ ไม่เคยพอ และไม่มีวันพอ
ลึกๆ แล้ว เขารู้สึกว่าชีวิตตนเองขาดความมั่นคงปลอดภัยโดยเฉพาะทางจิตใจ จริงๆ แล้วเขาเป็นคนที่ไร้ความสุข เจ้าคิดเจ้าแค้น โดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงายิ่ง ได้แต่ตีหน้าชื่นอกตรม เขาจะยอมให้คนอื่นล่วงรู้ตัวตนจริงๆ ที่ไร้หน้ากากของเขาไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นคนที่หวาดระแวงต่อทุกคนในทุกเรื่อง
ในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
จุดแข็งของเขา คือการมีอำนาจที่กล้าเย้ยกฏหมายกับมีเงินทองล้นฟ้า
จุดอ่อนของเขา คือเป็นคนที่ไม่รอบคอบ ปากไวกว่าความคิด คุมโทสะของตัวเองไม่ได้ ไม่รักษาสัจจะคำพูด กล้ามุสาอย่างหน้าตาเฉย โทษแต่คนอื่นไม่เคยโทษตนเอง
จุดอ่อนอันนี้ของเขากลายเป็น "จุดตาย" ที่ทำให้เขาโดนรุกฆาต เมื่อเขาหวนกลับมาเล่น "เกมอำนาจ" อีกครั้ง เพราะหักห้ามใจตนเองไม่ได้
ตอนนี้เขากำลังถูกบีบให้จนตรอกอีกครั้ง โดยอีกฝ่ายแสร้งเปิด "ทางหนี" ที่เป็น "ทางลอดธรรมชาติ" ให้แก่เขา
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ตอนนี้เขากำลังคิดหนักมาก อีกฝ่ายรู้จักธรรมชาติแห่งนิสัยของเขาเป็นอย่างดี ซึ่งต่างจากเขาที่เป็นพวกหลงตัวเอง เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลในทุกเรื่อง จึงไม่อาจเข้าใจความคิดของอีกฝ่ายได้อย่างชัดเจนถี่ถ้วน
การที่เขาต้องมายืนอยู่ตรงจุดนี้ในเวลาที่รวดเร็วมากแค่ไม่กี่เดือน มันย่อมแสดงว่าเขากำลังจะพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในเกมอำนาจอีกครั้งกระมัง
สำหรับเขาแล้ว นี่คือสภาพการณ์ที่ต้องเรียกว่า "สวรรค์ล่ม"
"กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ?"
ตอนนี้เขากำลังถูกบีบให้ต้องตัดสินใจ แต่สำหรับอีกฝ่ายที่ออกแบบกลยุทธ์นี้เพื่อจัดการกับเขาโดยเฉพาะ คำตอบมันชัดมากเหลือเกินว่าเจ้าตัวจะตัดสินใจเลือกทางไหน
รู้สิ่งใดอื่น มิเท่ารู้ตน
ต่อให้รู้ตน ก็มิเท่าชนะตน
ด้วยความปรารถนาดี
~ สุวินัย ภรณวลัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขย่าขวัญ 'นช.ทักษิณ' ใกล้18มิ.ย. 'คู่ดีล' รับไม่ไหว คำรามลั่น 'ใครอย่ามาขวาง'

'จตุพร' จับตาใกล้วันนัดฟ้องคดี 112 'คู่ดีล' รับไม่ไหวหมดอารมรณ์พูดคุย เสียงคำรามรำคาญลั่น 'ใครอย่ามาขวาง' ดังเข้าหูเขย่าใจปอดกลัวคุกจนร่วงระนาว เมื่อไม่มีใครกล้าเอาคอมาพาดเขียงการันตีให้ เตือน'เพื่อไทย' อย่าแอบยัดไส้นิรโทษกรรมช่วย ซ้ำรอยกฎหมายเหมาเข่งสุดซอย

สงบปากขึ้นมาทันที! 'สส.ณัฐชา' ไม่มีความเห็นปมทักษิณอ้างป่วยโควิด ขอเลื่อนคดี 112

นายณัฐชา อินไชยสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่อัยการสูงสุดเรียกฟังคำสั่ง

'คปท.' เย้ย 'ทักษิณ' ป่วยโควิดหรือกลัวติดคุก รณรงค์ใส่เสื้อรุ่น 'ทักษิณต้องติดคุก' ในเฟซบุ๊ก

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า